Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thăm Thái-lan nhằm thúc đẩy hợp tác song phương.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thăm Thái-lan nhằm thúc đẩy hợp tác song phương.

Trong chuyến thăm Thái-lan mới đây của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng tham gia dự án đường sắt cao tốc trị giá hàng tỷ USD của Thái-lan nối Băng-cốc đến Vân Nam, coi đây là điểm nhấn mới trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

 

Dự án đường sắt được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Thái-lan, tăng cường kết nối trong khu vực. Khu vực tây - nam Trung Quốc đang phát triển và sẽ trở thành một lực lượng chính định hướng sự tăng trưởng của Trung Quốc, do đó, sự kết nối qua hệ thống đường sắt cao tốc giữa khu vực này với các nước Ðông - Nam Á sẽ mang lại lợi ích cho các bên tham gia.

Theo Tân Hoa xã, tuyến đường sắt cao tốc nói trên có nhiều ưu điểm, tránh được những bất cập trong lưu thông vận tải hiện nay của cả hai nước, đồng thời vận chuyển người và hàng hóa nhanh hơn, giá rẻ hơn. Nó cũng làm cho ngành công nghiệp đường sắt ở hai khu vực phát triển, đem lại sự phát triển chung cho cả hai phía. Về phía Thái-lan, các nhà kinh tế cho rằng, hệ thống đường sắt trị giá hàng tỷ USD sẽ đẩy nhanh tốc độ vận chuyển người và hàng hóa cho Thái-lan, kích thích tiêu dùng nội địa và thúc đẩy kinh tế nước này tăng trưởng.

Nằm ở trung tâm của Ðông - Nam Á, Thái-lan được kỳ vọng sẽ trở thành một trung tâm hậu cần của khu vực, tuy nhiên, hệ thống đường sắt lạc hậu của Thái-lan đã cản trở mục tiêu đó. Hệ thống này bị tụt hậu so tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thái-lan và không thỏa mãn được nhu cầu kinh doanh và du lịch ngày càng gia tăng. Sau khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước năm 2011, chính quyền Thủ tướng Thái-lan Dinh-lắc Xin-na-vắt quyết định đem lại một diện mạo mới cho ngành đường sắt. Tháng 9 vừa qua, QH Thái-lan đã thông qua dự án trị giá khoảng 70 tỷ USD nhằm hiện đại hóa và mở rộng mạng lưới giao thông trong nước, trong đó có ngành đường sắt. Theo đó, lấy trung tâm là Băng-cốc, Thái-lan sẽ xây dựng một mạng lưới đường sắt cao tốc nối các tỉnh lớn của Thái-lan với nhau và với các quốc gia láng giềng, như Trung Quốc, Lào, Mi-an-ma, Ma-lai-xi-a và Xin-ga-po.

Hệ thống này gồm bốn tuyến đường chính. Ðó là: Băng-cốc - Pít-xa-nu-lốc, trải dài tới Chiềng Mai, điểm đến du lịch và trung tâm hậu cần ở miền bắc; Băng-cốc - Ra-khon Rát-cha-xi-ma, được mở rộng tới Noọng-khai, được coi là cửa ngõ tới Thủ đô Viêng Chăn của nước láng giềng Lào; Băng-cốc - Ray-ông, cảng nước sâu và khu nghỉ biển ở miền đông; và Băng-cốc - Hủa Hin, trung tâm du lịch và là cửa ngõ tới khu vực miền nam. Trong dự án nêu trên, tuyến đường sắt phía bắc nối Băng-cốc với Noọng-khai thu hút sự chú ý nhiều nhất vì nó đi qua Lào và nối với tỉnh Côn Minh ở phía tây - nam Trung Quốc. Giai đoạn một của dự án dự kiến hoàn tất vào năm 2020, đưa Thái-lan trở thành nước đầu tiên trong ASEAN có dịch vụ đường sắt cao tốc.

Nhiều nhà phân tích và chuyên gia Thái-lan cho rằng, Trung Quốc có công nghệ đường sắt cao tốc có ưu điểm về giá cả, công nghệ và kinh nghiệm so một số đối tác khác, phù hợp đòi hỏi hiện tại của Thái-lan. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Thái-lan và Thái-lan là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc trong ASEAN. Năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều song phương đạt gần 70 tỷ USD, hai bên phấn đấu nâng mức này lên 100 tỷ USD vào năm 2015.

Khôngchỉ gắn kết trong hợp tác về kinh tế, Thái-lan còn có một vị trí địa chiến lược quan trọng trong các liên kết khu vực phía nam Trung Quốc với các nước Ðông - Nam Á. Trong các chuyến thăm tới Ðông - Nam Á mới đây, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đều tìm cách tăng cường đầu tư vào các kế hoạch kết nối, nhất là hành lang Bắc - Nam. Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh, Trung Quốc và Thái-lan có tiềm năng lớn trong hợp tác đường sắt và coi đó là điểm nhấn mới trong quan hệ đối tác chiến lược song phương.

 

                                                                    Theo Báo ND

 

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục