Đội tuyên truyền pháp luật xã Trung Sơn (Lương Sơn) xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật giải quyết tranh chấp dân sự.

Đội tuyên truyền pháp luật xã Trung Sơn (Lương Sơn) xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật giải quyết tranh chấp dân sự.

(HBĐT) - Lương Sơn là huyện động lực trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư của tỉnh. Trên địa bàn có nhiều khu, cụm công nghiệp với các dự án công nghiệp lớn đã, đang triển khai thực hiện. Là huyện cửa ngõ của tỉnh, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội cùng với thuận lợi trong phát triển kinh tế, giao thương giữa miền núi với miền xuôi cũng nảy sinh nhiều phức tạp về AN-TT, khiếu kiện trong nhân dân, nhất là vấn đề về đất đai liên quan đến giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thu hồi đất… Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được huyện quan tâm đẩy mạnh, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật trong nhân dân, hạn chế KN-TC trên địa bàn.

 

Hàng năm, huyện kiện toàn hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngay từ đầu năm tạo điều kiện tổ chức, triển khai hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật tại các đơn vị, cơ sở. Phòng Tư pháp chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch phổ biến pháp luật trên địa bàn huyện. Trong năm 2015, Phòng Tư pháp đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức tuyên truyền, in ấn tài liệu pháp luật về đất đai, KN-TC, tố tụng dân sự, gửi các xã, thị trấn, cơ quan, ban, ngành làm tài liệu tuyên truyền; phối hợp với Ban tư pháp, Trung tâm học tập cộng đồng. Chi nhánh trợ giúp pháp lý huyện triển khai các luật về hòa giải cơ sở, đất đai, HN&GĐ, phòng, chống bạo lực gia đình, giao thông đường bộ, KN-TC tới đông đảo nhân dân các xã: Lâm Sơn, Hòa Sơn, Hợp Hòa, Trung Sơn, Cư Yên, Cao Răm, Tân Thành… 6 tháng đầu năm nay, huyện thực hiện 4 đợt tuyên truyền cho gần 600 lượt người nghe, học tập các quy định pháp luật về hình sự, dân sự, HN&GĐ, đất đai, an toàn giao thông đường bộ…; tổ chức 3 đợt trợ giúp pháp lý lưu động thu hút 120 lượt người tham gia. Ngoài ra, thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền bầu cử Quốc hội khoá XIV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, thường xuyên, liên tục thông tin giúp người dân hiểu được quyền lợi, nghĩa vụ, tích cực tham gia bầu cử đạt tỷ lệ cao. 

Đến nay, các xã, thị trấn trên toàn huyện duy trì hoạt động 20 tủ sách pháp luật với trên 2.100 đầu sách. Hoạt động luân chuyển sách pháp luật giữa tủ sách pháp luật của UBND với điểm BĐ-VH xã, Trung tâm học tập cộng đồng được thực hiện đã tạo thuận lợi hơn cho người dân khi có nhu cầu tìm hiểu, khai thác sách pháp luật. Đồng thời, huyện quan tâm phát huy vai trò của đội ngũ hoà giải viên, những người trực tiếp giải quyết mâu thuẫn nhỏ xảy ra trong cộng đồng dân cư, qua đó lồng ghép tuyên truyền pháp luật trực tiếp đến đối tượng ở từng lĩnh vực cụ thể, tạo hiệu quả thiết thực trong nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của nhân dân. Hiện các thôn, xóm toàn huyện đều thành lập tổ hoà giải, thường xuyên được kiện toàn, củng cố gồm 186 tổ với trên 800 hoà giải viên. Từ đầu năm đến nay, các tổ hoà giải tiếp nhận hoà giải 78 vụ việc, hoà giải thành 69 vụ việc, đạt 88%.  

Đa dạng biện pháp, hình thức truyên truyền, phổ biến pháp luật, huyện Lương Sơn không ngừng nâng cao nhận thức pháp luật trong nhân dân, góp phần gìn giữ ổn định ANCT - TTATXH ở vùng đất cửa ngõ, bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh và của địa phương. Bên cạnh kết quả đạt được, trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của huyện cũng còn những khó khăn, tồn tại như kinh phí cho công tác tuyên truyền hạn chế. Một số xã chưa quan tâm trang bị, bổ sung thay thế sách pháp luật cho tủ sách pháp luật, chưa cập nhật kịp thời các đầu sách pháp luật mới nên hiệu quả khai thác chưa cao. Cán bộ hoà giải viên chủ yếu là kiêm nhiệm, kiến thức pháp luật hạn chế, không có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và cũng không được tập huấn thường xuyên nên kết quả hoà giải chưa cao… Đây là những vấn đề huyện tiếp tục quan tâm khắc phục trong thời gian tới để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đạt được mục tiêu nâng cao nhận thức pháp lý cho người dân, nhất là đối tượng người nghèo, chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, người dân vùng đặc biệt khó khăn.

 

                                                                          Thu Hà

 

 

Các tin khác


Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục