(HBĐT) - Xã Tân Pheo (Đà Bắc) địa hình đa phần là đồi, núi cao, mạng lưới sông, suối dày đặc, dân cư phân bố thưa thớt, không đồng đều. Chính vì vậy, để xây dựng, phát triển mạng lưới giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hiện vẫn là “bài toán” chưa có lời giải đối với các cấp chính quyền địa phương…

 

Đồng chí Bàn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Tân Pheo cho biết: “Toàn xã hiện có 4.300 nhân khẩu, 700 hộ dân phân bố ở 7 xóm. Người dân sinh sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên, diện tích đất sản xuất hạn chế. Do đó, trong những năm trước đây, xã luôn ưu tiên đầu tư, xây dựng hệ thống thủy lợi nhằm hỗ trợ người dân sản xuất, nâng cao thu nhập. Vì vậy, hệ thống giao thông nông thôn chưa được quan tâm đầu tư, tồn tại nhiều vấn đề bất cập”.  

Đường vào  khu sản xuất của xóm  Thùng Lùng,  xã Tân Pheo  (Đà Bắc) chưa được  cứng hóa.

Cùng với nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và nguồn vốn các chương trình, dự án lồng ghép, xã đã huy động người dân hiến 24.221 m2 đất thổ cư và đất sản xuất, 2.000 ngày công lao động và 16 triệu đồng làm đường GTNT. Đến nay, tỉnh lộ 433 chạy qua xã dài 12 km cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Trục đường liên thôn, xóm dài 25,3 km đã bê tông hóa 370 m. Các trục đường nội thôn, xóm và đường vào khu sản xuất cơ bản là nền đất. Ngoài ra, xã đã xây dựng được 5 ngầm bê tông, 1 cầu treo dân sinh bắc qua suối Chàm, 1 cầu bê tông bắc qua suối Nhạp. 

Tuy nhiên, điều khiến chính quyền xã trăn trở nhất hiện nay là đường nội thôn, xóm và các trục đường vào khu sản xuất. Do địa hình xã đa phần là đồi, núi cao, có nhiều suối chảy qua chia cắt các xóm thành các chòm dân cư. Trung bình mỗi chòm có khoảng 6 - 7 hộ dân sinh sống, đặc biệt có chòm chỉ 1- 2 hộ nên việc đầu tư làm đường gặp không ít khó khăn. Ngoài ra, các trục đường vào khu sản xuất hiện nay chưa quy hoạch, xây dựng. Do đó, sản phẩm làm ra không đem ra được chợ đầu mối tiêu thụ, bị tư thương ép giá.  

Anh Lường Văn Dong, một hộ sinh sống tại xóm Than cho biết: “Vào mùa mưa lũ, có thời điểm các chòm dân cư bị cô lập hoàn toàn. Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh đều ngưng trệ, học sinh cũng phải nghỉ học. Ngoài ra, tại các vùng trũng, nhiều người tham gia giao thông đã bị ngã do mặt đường trơn trượt, nước chảy xiết, rất may không có thương vong xảy ra”.  

Đồng chí Bàn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Tân Pheo chia sẻ: “Giao thông nông thôn được coi là tiêu chí “xương sống”, nền tảng vững chắc để phát triển KT-XH. Trong thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục tuyên truyền người dân hiến đất mở rộng đường giao thông, đóng góp ngày công lao động. Chú trọng đầu tư mở rộng các tuyến đường vào khu sản xuất, thuận tiện cho xe cơ giới hoạt động. Tuy nhiên, để xây dựng các công trình giao thông cần nguồn vốn lớn mà xã không đáp ứng được. Vì vậy, mong muốn Nhà nước có chính sách hỗ trợ hợp lý, tạo điều kiện tốt nhất để người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

                                                           Đức Anh

 

Các tin khác


Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục