(HBĐT) - Tình trạng đánh bắt cá bằng xung điện trên vùng lòng hồ sông Đà thuộc 2 xã Thung Nai và Bình Thanh (Cao Phong) là có thật. Tuy nhiên, để ngăn chặn tình trạng này vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

 

 

Việc đánh bắt cá bằng xung điện trên sông Đà diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân. Ảnh: Người dân khai thác cá bằng dụng cụ xung điện trên vùng hồ địa phận xã Thung Nai (Cao Phong).

 

Theo lãnh đạo Công an huyện Cao Phong: Trước thực trạng vẫn còn một số người dân sử dụng xung điện đánh bắt cá trên vùng hồ sông Đà thuộc địa bàn 2 xã Bình Thanh, Thung Nai, căn cứ Kế hoạch số 05, ngày 29/3/2016 của Công an tỉnh về mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý hoạt động sử dụng chất nổ, xung điện đánh bắt thuỷ sản trên vùng lòng hồ sông Đà, Công an huyện Cao Phong đã xây dựng Kế hoạch số 380, ngày 14/4/2016 và UBND huyện Cao Phong có Kế hoạch số 60, ngày 6/6/2016 về tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động sử dụng chất nổ, xung điện đánh bắt cá trên vùng lòng hồ sông Đà thuộc địa bàn 2 xã nêu trên.

 

Thực hiện kế hoạch này, lực lượng chức năng Công an huyện Cao Phong đã tiến hành điều tra cơ bản và xác định hiện nay trên địa bàn 2 xã có 136 tổ chức, cá nhân có hoạt động nuôi, khai thác, đánh bắt cá trên lòng hồ sông Đà. Đáng lưu ý, trong số đó có 15 đối tượng nghi vấn tàng trữ sử dụng dụng cụ xung điện để đánh bắt cá. Theo trung tá Bùi Thế Thành, Trưởng Công an huyện Cao Phong, trước tình trạng đánh bắt cá bằng xung điện còn xảy ra trên địa bàn, gây bức xúc trong dư luận nhân dân, lực lượng chức năng Công an huyện đã tổ chức nhiều đợt tuần tra công khai và trinh sát bí mật để đấu tranh với các đối tượng nghi thực hiện hành vi sử dụng xung điện đánh bắt cá trên lòng hồ sông Đà. Tuy nhiên, kết quả chưa cao. Nguyên nhân của tình trạng này là do hoạt động đánh bắt thuỷ sản trên lòng hồ chủ yếu diễn ra vào mùa mưa, nước dâng cao tràn vào các luồng lạch. Do vậy, công tác tuần tra công khai cũng như trinh sát bí mật để phát hiện, bắt giữ gặp khó khăn, nguy hiểm.

 

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Mảy, Trưởng Công an xã (CAX) Thung Nai cho biết: Việc đấu tranh, xử lý, giải quyết tình trạng đánh bắt cá bằng xung điện hiện nay rất khó khăn, phức tạp do phần lớn đối tượng đánh bắt cá bằng xung điện là người ở địa bàn khác. Ngoài ra, do không có phương tiện nên nhiều khi nhìn thấy các đối tượng sử dụng xung điện đánh bắt cá trên lòng hồ nhưng không thể đuổi bắt được vì mình thì đi trên bờ, còn đối tượng thì đi dưới nước. Bên cạnh đó, việc sử dụng bộ xung điện để đánh bắt cá rất nguy hiểm bởi xung điện được kích lên đến hàng nghìn volte, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Vì vậy, việc tiếp cận, bắt giữ của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn, có thể gây nguy hiểm cho lực lượng truy bắt khi các đối tượng có tư tưởng manh động, chống đối lực lượng truy bắt.

 

Theo kết quả rà soát, thống kê của lực lượng Công an xã Thung Nai, trên địa bàn xã hiện vẫn còn 27 đối tượng có máy xung điện. Trong đó, nhiều nhất là ở xóm Chiềng với 13 đối tượng, xóm Tiện 7 đối tượng, 2 xóm Đoàn Kết và Mu mỗi xóm có 3 đối tượng, xóm Mới có 1 đối tượng. Qua nắm bắt, hiện một số đối tượng còn sử dụng xung điện để đánh bắt cá trên sông. Theo đồng chí Bùi Văn Mảy, do những khó khăn về phương tiện cũng như sự phức tạp, nguy hiểm trong công tác đấu tranh, từ năm 2015 đến nay, lực lượng chức năng CAX phối hợp với Công an huyện chỉ bắt quả tang được 1 vụ  2 đối tượng là Đặng Xuân Cương và Bùi Văn Trong ở xóm Mu sử dụng xung kích điện đánh bắt cá trái phép trên vùng lòng hồ sông Đà. Còn đối với xã Bình Thanh, theo đồng chí Nguyễn Văn Biện, Trưởng CAX, vào tháng 7/2016, qua kiểm tra, rà soát đã phát hiện gia đình Nguyễn Văn Châu ở xóm Tráng có bộ kích điện gồm sào, vợt là những phương tiện dùng để đánh bắt cá bằng xung điện. Tuy nhiên, trong quá trình đấu tranh, làm rõ Nguyễn Văn Châu đã không thừa nhận việc sử dụng kích điện để đánh bắt cá, rồi ném cả bộ kích điện xuống sông. Do vậy, việc xử lý cũng không thực hiện được.

 

Trước những khó khăn trong công tác đấu tranh với các đối tượng sử dụng kích điện để đánh bắt cá trên sông, hồ trái phép, UBND xã Thung Nai và Bình Thanh đều đã tổ chức cho các hộ dân làm nghề đánh bắt, khai thác thuỷ sản trên địa bàn ký cam kết không sử dụng xung điện trong đánh bắt thuỷ sản trên vùng lòng hồ sông Đà. Cùng với đó, từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Cao Phong mở 2 hội nghị tuyên truyền các quy định về khai thác thuỷ sản tại các xã Bình Thanh, Thung Nai. Tuy nhiên, theo đồng chí Bùi Văn Mảy, Trưởng CAX Thung Nai, để ngăn chặn tình trạng này một cách hiệu quả trước hết các ngành, các cấp, cấp uỷ, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để không chỉ lực lượng chức năng mà cả người dân cùng vào cuộc, trở thành tai mắt cho lực lượng chức năng trong việc đấu tranh, ngăn chặn. Bên cạnh đó cũng cần có cơ chế phù hợp, biện pháp mạnh không cần phải bắt quả tang mà chỉ cần phát hiện có máy xung kích điện là có thể ra quyết định tịch thu. Có như vậy mới phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng khai thác thuỷ sản bằng xung điện trên vùng lòng hồ sông Đà một cách hiệu quả, bền vững.

 

 

                                                             

                                                                           Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục