(HBĐT)- Ngày 21/10, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 4 năm thi hành Luật khiếu nại, Luật Tố cáo.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.

 

Thành phần tham gia hội nghị gồm Giám đốc và thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành của tỉnh, Chủ tịch UBND, Chánh thanh tra, Trưởng ban Tiếp công dân, Trưởng phòng Tài nguyên- môi trường các huyện, thành phố.

Dự hội nghị có đại diện thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Nội Chính, Ban Dân vận, Hội Nông dân, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND tỉnh.  Đại diện lãnh đạo Vụ Pháp chế- Tổng thanh tra Chính phủ.  Đồng  chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Báo cáo tổng kết 4 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo nêu rõ: Sau khi Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Luật đến Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện cụ thể hoá các quy định của pháp luật về KN- TC đến toàn thể CB,CC, VC trong cơ quan, đơn vị. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản liên quan để triển khai thực hiện trên địa bàn đảm bảo quy định. Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác Quản lý Nhà nước trong Tiếp công dân, giải quyết KN-TC và tiến hành kiểm tra, rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo địa bàn, lĩnh vực quản lý. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT- XH, giữ vững ANCT, ATXH trên địa bàn tỉnh. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã xác định công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN- TC là công tác trọng tâm, thường xuyên, gắn công tác này với công tác cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, gắn kết quả giải quyết với bình xét thi đua hàng năm của ngành, đơn vị, địa phương. Từ khi có Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo có hiệu lực đến nay các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tiếp 5.187 lượt người ( có 132 đoàn đông người). Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tiếp trên 1.000 lượt người. Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã nhận phân loại và xử lý 4.545 lượt đơn các loại gồm: 1.007 đơn khiếu nại, 529 đơn tố cáo, 3.009 đơn kiến nghị phản ánh. 4 năm qua công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC trên địa bàn tỉnh cho sự chuyển biến rõ nét. Tại hội nghị,  đại biểu các huyện kim Boi, Lạc Thủy, TPHB, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên& Môi trường đã thảo luận làm rõ những kết quả đã đạt được, đồng thời chỉ ra những khó khăn, hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai, thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; phân tích rõ nguyên nhân và đưa ra những đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của Luật Khiếu  nại, Luật Tố cáo và một số văn bản có liên quan cho phù hợp dễ thực hiện.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và thống nhất cao với những kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong triển khai, thực hiện Luật Khiếu nại, Luật tố cáo mà báo cáo đã nêu. Phân tích sâu những hạn chế, bất cập mà tỉnh ta đã và đang gặp phải trong quá trình giải quyết KN-TC 4 năm qua. Đồng chí nhấn mạnh: giải quyết KN-TC là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng đòi hỏi phải có sự tham gia vào cuộc nghiêm túc của các cấp, các ngành. Để thực hiện tốt hơn nữa công tác giải quyết KN-TC trong thời gian tới, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các sở, ngành phải sâu sát, trực tiếp nghe, tìm hiểu sự việc để chỉ đạo giải quyết. Trong đó tập trung sâu vào các lĩnh vực như: tranh chấp đất đai, khiếu nại về thu hồi đất giải phóng mặt bằng thu hút đầu tư, vấn đề môi trường… Sau hội nghị này, giao Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh nghiên cứu mở hội nghị chuyên đề về giải quyết KN-TC để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết KN-TC trong thời gian tới.

 

                                                                 Thúy Hằng

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục