(HBĐT) - Mới đi vào hoạt động hơn 1 năm, tình trạng mất ANTT tại Trạm thu phí QL 6 Lương Sơn thường xuyên diễn biến phức tạp với những vụ việc tụ tập đông người phản đối trạm thu phí. Thậm chí, nhiều đối tượng có hành vi dừng xe trái phép, cản trở giao thông, phá hoại tài sản của doanh nghiệp, lời lẽ xúc phạm, hành hung nhân viên gây tâm lý bất an cho nhân viên trong trạm thu phí và làm mất tình hình ANTT trên địa bàn.

 

Cán bộ kiểm lâm hành hung nhân viên thu phí

 

Theo hình ảnh camera ghi lại và đơn đề nghị gửi cơ quan chức năng của ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty BOT QL 6: Vào hồi 12h17’ ngày 29/10, ông Trần Quang Lâm, cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Lương Sơn điều khiển ô tô mang biển kiểm soát 29C-727.30 đi vào làn số 3 từ  hướng Hòa Bình - Hà Nội. Nhân viên thu phí Đặng Văn Ngọc đang làm nhiệm vụ tại ca -bin số 3 đã đề nghị lái xe dừng phương tiện mua vé qua trạm nhưng ông Lâm kiên quyết không mua vé và lăng mạ nhân viên thu phí. Tại thời điểm đó đã xảy ra cãi vã và xô xát giữa ông Lâm và nhân viên thu phí. ông Lâm đã lao qua cửa số cabin liên tục đấm đá nhân viên thu phí Đặng Văn Ngọc. Cùng lúc này, nhân viên thu phí Lê Đức Dũng vào can ngăn cũng bị ông Lâm hành hung. Không dừng lại ở đó, ông Lâm gọi 4 đối tượng khác đến đe dọa, lăng mạ cán bộ, nhân viên của trạm thu phí. Một trong số đối tượng đó đã đánh nhân viên thu phí Đặng Văn Ngọc. Khi lãnh đạo trạm thu phí đến cam thiệp, đến 12h7’, ông Lâm lái xe vượt trạm và kèm theo những đe dọa nhân viên trạm thu phí. ông Bùi Quang Bát cho biết: Đây không phải là lần đầu ông Lâm có hành động gây rối tại trạm thu phí. Vào 17h 37’ ngày 9/8/2016, khi điều khiển xe qua trạm thu phí ông Lâm cũng không chịu trả phí còn quay ngang xe chắn đường tại làn 3, 4 gây ắch giao thông. Khi CSGT huyện đến, ông Lâm mới chịu lái xe di chuyển ra khỏi vực làn đường và trạm thu phí. Trước sự việc này, Công ty BOT QL 6 đã gửi văn bản đến các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật về hành vi không mua vé qua trạm, hành hung nhân viên thu phí.

 

Bao trùm tâm lý bất an tại trạm thu phí

 

Từ khi chính thức triển khai thu phí đến nay, tình trạng mất ANTT tại Trạm thu phí QL 6 Lương Sơn thường xuyên diễn biến phức tạp. Nhiều chủ phương tiện cố tình không mua vé, đâm barie, vượt trạm, có hành vi lăng mạ, thậm chí hành hung nhân viên trạm thu phí. Theo thông kê của Công ty BOT QL 6: Đã có không dưới 10 vụ tụ tập đông người, phản đối trạm thu phí, gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến ANTT. Đặc biệt có nhiều đối tượng có hành vi phá hoại tại sản của doanh nghiệp. Nhằm chia sẻ khó khăn cho người dân trên địa bàn, nhà đầu tư BOT và doanh nghiệp dự án đã tạm miễn, giảm phí đối với các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện Lương Sơn đã bước đầu giúp tình hình ANTT tại trạm thu phí ổn định.

 

 

Quang cảnh Trạm thu phí QL 6 Lương Sơn.

 

Tuy vậy, hình hình ANTT tại trạm thu phí tiếp tục diễn biến phức tạp. Số lượng các phương tiện giao thông không chịu mua vé, cố tình vượt trạm ngày càng tăng. Theo Công ty BOT QL 6, nhiều đối tượng không thuộc diện miễn phí đã không chấp hành việc mua vé, chửi bới, gây gổ với nhân viên thu phí, đặc biệt cố tình đâm gẫy barie, gây hư hỏng tài sản nhiều lần, làm ùn tắc giao thông, gây mất ANTT. Điển hình trong các ngày 6,7,8/8/2016 có khoảng 40 người tập trung tại trạm thu phí phản đối việc thu phí và yêu cầu mở rộng đối tượng miễn giảm phí. Khi đó có một số đối tượng cố tình đỗ xe tại các làn cabin gây ùn tắc kéo dài. Một số lái xe không phải người địa phương đã mạo danh người địa phương thường xuyên gây gổ, chửi bới, hành hung nhân viên thu phí, chẳng hạn như vụ việc kể trên hay như vụ việc xảy ra vào 8 h 30’ ngày 11/8/2016, lái xe biển kiểm soát 28A - 01158 không mua phí còn gây thương tích cho nhân viên bán vé của trạm thu phí. Một số chủ phương tiện thuộc đối tượng được miễn giảm không làm các thủ tục quy định để được miễn giảm phí, khi qua trạm cố tình dừng xe chửi rủa nhân viên thu phí; một số lái xe cố tình chạy qua trạm với tốc độ cao không tuân thủ các quy định về tốc độ, chỉ dẫn tổ chức giao thông gây nguy hiểm tính mạng nhân viên thu phí, phá hỏng tài sản, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp…

 

Ông Nguyễn Tất Thắng, PGĐ Công ty BOT QL 6 cho biết: Thực tế đó đã gây nhiều áp lực, tâm lý bất an cho anh em trạm thu phí, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng ANTT trên địa bàn.

 

Khẩn trương rà soát đối tượng thuộc phạm vi miễn giảm

 

Ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty BOT QL6 cho biết: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ANTT tại trạm thu phí là do việc xác định đối tượng được tạm miễn phí hoặc giảm giá vé theo văn bản 91, ngày 20/9/2016 của UBND tỉnh rất chậm và nhiều khó khăn. Đến ngày 30/9, tổng số lượng các đối tượng chịu  phí đường bộ mà Công ty BOT QL 6 nhận được từ chính quyền địa phương có 1.018 xe, trong đó, đủ điều kiện theo quy định của Công ty BOT 298 xe, còn lại 720 xe chưa hợp lệ (chưa tính 80 xe khu vực Bãi Lạng và thị trấn Lương Sơn không chịu làm thủ tục nhưng vẫn vượt trạm và khoảng 100 xe của doanh nghiệpc). Hiện nay, Công ty đã kiến nghị với chính quyền huyện Lương Sơn phối hợp cùng doanh nghiệp kiểm tra, xác định đúng phương tiện thuộc sở hữu cá nhân có hộ khẩu thường trú tại thị trấn Lương Sơn và 3 xã:  Lâm Sơn, Trường Sơn và Tân Vinh thông báo hướng dẫn các chủ phương tiện chưa làm thủ tục chuyển quyền sở hữu theo quy định của pháp luật, xử lý đúng và loại bỏ các phương tiện hợp thức để tạm miễn hoặc giảm mức thu của phương tiện thuộc người địa phương. Cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc các quy định trong chứng thực xác nhận hợp đồng mua bán phương tiện, hợp đồng cho tặng, ủy quyền, liên danh, liên kết tránh việc hợp thức hóa hồ sơ phương tiện; quản lý chặt chẽ việc doanh nghiệp đăng ký chuyển địa bàn thị trấn và các xã nêu trên. Lực lượng chức năng cần tăng cường các biện pháp bảo đảm ANTT, duy trì lực lượng để giải quyết các tình huống chống đối của chủ phương tiện khi qua trạm thu phí; xử lý nghiêm túc, dứt điểm các trường hợp vi phạm không chịu trả phí, gây rối ANTT, đâm barie, vượt trạm, hành hung nhân viên, phá hoại tài sản doanh nghiệp, giữ vững tính nghiêm minh của pháp luật. “Nếu không xử lý dứt điểm việc các chủ phương tiện được tạm miễn nhưng không làm thủ tục hoặc hồ sơ không hợp lệ và các chủ phương tiện không thuộc phạm vi được tạm miễn nhưng cố tình không mua vé vượt trạm, dừng xe trái phép tại ca bin gây ắch tắc đường thì tình hình ANTT sẽ rất phức tạp khi nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án kiên quyết không cho các chủ phương tiện không có hồ sơ hợp lệ theo quy định được miễn phí như thời gian qua” - ông Bùi Quang Bát cho biết.

 

Xử lý cán bộ hành hung nhân viên trạm thu phí

 

Theo Công ty BOT QL6: Hành động bất chấp, coi thường pháp luật của ông Trần Quang Lâm, cán bộ, công chức địa phương hành hung nhân viên trạm thu phí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT địa phương, xâm hại đến sức khỏe tâm lý bất an, lo sợ cho nhân viên trạm thu phí, Công ty BOT QL 6 đã gửi văn bản đến chính quyền và cơ quan chức năng của tỉnh đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với cán bộ này. Trước thông tin báo chí và mạng xã hội lan truyền về hành xử cán bộ kiểm lâm hành hung nhân viên trạm thu phí thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng, ngay sau vụ việc trên xảy ra, ngày 1/11/2016, Thứ trưởng Bộ NN &PTNT Hà Công Tuấn gửi công văn hỏa tốc  cho Giám đốc Sở NN &PTNT tỉnh yêu cầu làm rõ thông tin cán bộ kiểm lâm đánh nhân viên thu phí. Công văn nêu rõ “ Nếu ông Lâm có hành vi vi phạm quy định của Nhà nước; phẩm chất của người cán bộ, công chức phải đình chỉ công tác, làm rõ vi phạm, xử lý nghiêm và thông tin công khai theo quy định của pháp luật. Sở NN &PTNT cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Trần Quang Lâm vì hành vi hành hung nhân viên thu phí. Cơ quan Kiểm lâm tỉnh cũng khẳng định, việc cán bộ kiểm lâm tỉnh hành hung nhân viên thu phí đã vi phạm đạo đức, văn hóa công chức Nhà nước và quan điểm của Chi cục là kiên quyết xử lý sai phạm khi có kết quả điều tra, làm rõ từ phía cơ quan công an.

 

Trao đổi với phóng viên về vụ việc này, trung tá Cao Đại Nghĩa, Phó Trưởng Công an huyện Lương Sơn cho biết: Công an huyện đã báo cáo vụ việc này lên cấp trên. Đồng thời điều tra, lập hồ sơ xem xét hành vi vi phạm để xử nghiêm theo quy định của pháp luật. Quan điểm vi phạm đến đâu xử lý đến đó. Chúng tôi sẽ phối hợp tốt với cơ quan chủ quản là Sở NN &PTNT, cơ quan Kiểm lâm xét xử lý cán bộ theo đúng các quy định hướng dẫn. Trung tá Cao Đại Nghĩa cho biết: Trạm thu phí Lương Sơn đi vào hoạt động từ ngày 20/10/2015, do mâu thuẫn quyền lợi thường xuyên phát sinh những yếu tố mất ANTT trên địa bàn. Lực lượng công an đang triển khai huy động lực lượng, chủ động nắm tình hình, xử lý những vụ việc xảy ra bảo đảm ANTTT.

 

 

                                                            

                                                                                      LC

 

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục