(HBĐT) - Theo thượng tá Phạm Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Quản lý xuất - nhập cảnh Công an tỉnh, trước đây, việc tiếp nhận và cấp giấy tờ liên quan đến công tác xuất - nhập cảnh còn nhiều bất cập, hạn chế. Hồ sơ thủ tục phải trả lại nhiều lần, chậm thời gian trả kết quả, tốn kém chi phí, thời gian... Trước thực trạng đó, đơn vị tham mưu UBND tỉnh và Ban giám đốc triển khai Đề án “ứng dụng khoa học công nghệ trong việc tiếp nhận và cấp các loại giấy tờ liên quan đến công tác xuất nhập cảnh cho người nước ngoài (NNN) qua mạng Internet”.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ qua Email, cán bộ đơn vị thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Đồng thời, tiến hành trả kết quả trong ngày (trước đây 5 ngày). Qua hơn 7 tháng áp dụng việc tiếp nhận hồ sơ qua mạng Internet đã có 63 lượt NNN là nhà đầu tư, chuyên gia, lao động... đăng ký sử dụng; đơn vị tiếp nhận, xét duyệt cấp thị thực và gia hạn tạm trú, cấp thẻ tạm trú cho 78 lượt NNN được các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp NNN trên địa bàn tỉnh đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.
Với phương châm “3 giảm, 3 dễ”, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố Hòa Bình đi đầu trong cải cách hành chính, rút ngắn thời gian cấp, trả kết quả, bố trí cán bộ làm việc ngày nghỉ để phục vụ nhân dân. Hàng ngày, cán bộ tiếp dân phải tiếp nhận, giải quyết hàng trăm hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, công dân, áp lực công việc khá nặng nề. Do vậy, hầu hết cán bộ đều được rèn luyện ở cơ sở, có đạo đức, tư cách, phẩm chất tốt, hết lòng vì nhân dân phục vụ. Đối với các trường hợp già yếu, bị thương tật hay mắc bệnh hiểm nghèo, cán bộ trực tiếp xuống tận giường bệnh giúp người dân làm chứng minh nhân dân, động viên họ khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Đại tá Phạm Văn Sử, Phó Gám đốc Công an tỉnh cho biết: Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh xác định khâu đột phá trong cải cách hành chính là nâng cao chất lượng công vụ, lựa chọn cán bộ tiếp dân đủ đức, đủ tài, tận tụy với công việc. Kịp thời thanh loại những cán bộ sách nhiễu, phiền hà và bị người dân phản ánh. Công an tỉnh chỉ đạo đơn vị chức năng tiến hành rà soát, thanh loại, giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết, rút ngắn quy trình tiếp nhận và cấp các loại giấy tờ liên quan. Với phương châm “nụ cười công sở”, cán bộ, chiến sỹ luôn có thái độ niềm nở, lễ phép, tận tình hướng dẫn giúp đỡ nhân dân. “Có như vậy, người dân mới thấy gần gũi và được trân trọng mỗi khi đến giải quyết công việc tại cơ quan công an. Khi được dân tin, dân yêu, dân ủng hộ thì lực lượng công an mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” – Đại tá Phạm Văn Sử cho biết thêm.
Như Hùng (Công an tỉnh)