(HBĐT) - Đặt vị trí của mình vào người dân, coi nhân dân như người nhà, việc gì có lợi cho nhân dân thì hết sức làm… Với phương châm đó, những năm qua, đội Chứng minh - hộ khẩu, phòng Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) luôn là điểm sáng của Công an tỉnh trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

  Cán bộ đội Chứng minh - hộ khẩu, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an tỉnh) hướng dẫn nhân dân làm CMND.  

Đặt vị trí của mình vào người dân

Đầu tháng 12, chúng tôi có mặt tại đội Chứng minh - hộ khẩu, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an tỉnh) khi kim giờ đồng hồ chỉ đến số 5. CB, CS vẫn miệt mài hướng dẫn người dân thủ tục làm chứng minh nhân dân (CMND). CB, CS trong đội chia sẻ: Chúng tôi làm hết việc chứ không hết giờ. Làm đến 12 h, 18h hay cả thứ bảy, chủ nhật là chuyện bình thường để đảm bảo tiến độ. Giờ trưa hay cuối ngày cũng đói, uể oải nhưng nếu đặt vị trí của mình vào người dân sẽ có động lực để làm. Mình là công an nhân dân, vì nhân dân phục vụ, tuyệt đối không phải là ban phát cho dân. Trường hợp chưa hiểu thì giải thích cặn kẽ. Trường hợp không biết chữ thì kê hộ, điểm chỉ. Nhân dân ở xa đến mà hẹn sang hôm sau thì phiền hà, vất vả cho họ. Có trường hợp người dân ở tận xã Đồng Nghê (Đà Bắc) vượt hơn 100 km đến nơi đã 17 h. Nếu đúng giờ hành chính sẽ phải hẹn hôm sau, công dân không có người quen phải ở lại, thuê trọ. Chúng tôi đã hướng dẫn các thủ tục, xong thuê xe ôm cho họ về.  

Với đại úy Bùi Thị Như Quỳnh, chị nhớ nhất trường hợp tiếp nhận hồ sơ làm CMND cho bác CCB 66 tuổi ở huyện Lương sơn. Qua hồ sơ và trò chuyện biết bác là thương binh, chất độc da cam nhưng hoàn cảnh sống neo đơn, giấy tờ lại bị lệch năm sinh. Bác đã mất ăn, mất ngủ trăn trở không biết cách nào để làm được. “Tôi coi bác như người nhà của mình, hướng dẫn tận tình để tháo gỡ khó khăn. Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm và khi làm được cảm thấy vui. Lúc cầm CMND, bác vô cùng xúc động và sau đó đã viết thư khen gửi đến Công an tỉnh về tinh thần, thái độ tận tụy của CB, CS.” – éại úy Quỳnh chia sẻ.

Chính từ những lần làm thủ tục cấp CMND cho người dân ở xa, đội đã đề xuất tổ chức làm CMND lưu động tại các xã vùng sâu, xa, khó khăn trong tỉnh. CB, CS vẫn nhớ đợt tình nguyện lên xã Suối Nánh, Đồng Nghê (Đà Bắc) làm CMND cho hơn 600 người dân. Đường lầy lội, đội phải tăng bo bằng xe công công và đi bộ chùn chân mới đến điểm chờ. Nếu không làm lưu động, mỗi người phải đi lại 4 lần, tốn kém, mất thời gian mới có được giấy CMND. Thế mới hiểu, người dân có nhu cầu phải đến trụ sở khó khăn như nào. Vì vậy, ai cũng tâm niệm, một nụ cười, ánh mắt thân thiện là điều nên có và duy trì để tạo cảm giác gần gũi, ấm cúng cho người dân.  

Vì nhân dân phục vụ  

Với tinh thần đó, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2016, phòng tiếp tục duy trì mô hình điểm “Nâng cao hiệu quả CCHC trong công tác cấp CMND”, thực hiện nghiêm túc phong trào “3 không, 2 quản” trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị do Công an tỉnh phát động. Phó trưởng phòng, thượng tá Phạm Minh Thắng cho biết: Cùng với triển khai đầy đủ các văn bản về CCHC, phòng thường xuyên tổ chức cho CB, CS nghiên cứu, kiểm tra, rà soát, đề xuất bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tránh gây phiền hà, tiêu cực. Đội Chứng minh – hộ khẩu phối hợp tổ chức các đợt tình nguyện cấp CMND tại các vùng khó khăn; duy trì việc chuyển phát nhanh CMND qua bưu điện đến tận tay người dân. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, văn hóa ứng xử trong tiếp xúc, làm việc với nhân dân. Duy trì thường trực tiếp dân, giải quyết TTHC cả ngày thứ bảy. Trụ sở tiếp dân niêm yết công khai các điều kiện, thủ tục, lệ phí để tổ chức, công dân nắm rõ. Hiện nay, thời gian cấp CMND giảm còn 1 - 2 ngày, giảm 50% thời gian so với trước đây. Để làm được điều đó là cả sự nỗ lực, chỉ đạo sát sao từ việc bố trí thời gian, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đến tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.  

Năm 2016, toàn tỉnh cấp được 56.389 CMND, vượt chỉ tiêu 55.000 giấy; so với năm 2015, tăng 6,23%. Trong đó, cấp tại phòng 10.085 CMND, phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển phát nhanh 12.814 giấy CMND. Phối hợp tổ chức 6 đợt cấp CMND tình nguyện lưu động tại các trường học và các xã vùng sâu, xa như: xã Đa Phúc (Yên Thủy), Bình Hẻm (Lạc Sơn)… Trực tiếp đến nhà dân, bệnh viện làm thủ tục cấp CMND cho 19 công dân già yếu, bệnh nhân không đi lại được. Số CMND cấp lưu động được gần 3.000 giấy, được nhân dân đồng tình, khen ngợi. Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp với công an cơ sở tổ chức 20 đợt tuyên truyền cho nhân dân về quy định và ý thức mang dùng CMND.

                                                                         Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục