(HBĐT) - Đồng chí Quách Đình Hạnh, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Kim Bôi cho biết: Từ năm 2011 đến nay, số trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện Kim Bôi có chiều hướng tăng. L?c lu?ng ch?c nang dã phát hiện 22 vụ, bắt giữ 25 đối tượng, trong đó, năm 2011 xảy ra 4 vụ, bắt 4 đối tượng; năm 2012 xảy ra 5 vụ, bắt giữ 5 đối tượng; năm 2013 xảy ra 2 vụ, bắt giữ 2 đối tượng; năm 2014 xảy ra 2 vụ, bắt giữ 2 đối tượng; năm 2015 xảy ra 1 vụ bắt giữ 1 đối tượng. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện xảy ra 6 vụ, bắt giữ 7 đối tượng. Đó là những con số đáng báo động cần sự chung tay của toàn xã hội để có những giải pháp thiết thực nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng trên.

Học sinh trường THPT Kim Bôi tìm hiểu kiến thức pháp luật qua sách, báo tại thư viện nhà trường.

 

Thời gian gần đây, tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện Kim Bôi diễn biến ngày càng phức tạp. Ham chơi, đua đòi, thích thể hiện mình lại thiếu sự quản lý của người lớn, nhiều trẻ em, người chưa thành niên đang trượt dài vào con đường vi phạm pháp luật. Vấn đề này không còn là câu chuyện mới, không còn là sự cảnh báo mà đã trở thành một thực trạng xã hội đáng báo động. Điển hình như trường hợp của các em Bùi Văn D. và Bùi Văn C., xóm Đồi 1, xã Kim Tiến là hai anh em ruột do sự buông lỏng quản lý giáo dục của gia đình nên 2 em đã tham gia vào con đường trộm cắp, mới đầu chỉ trộm những thứ đơn giản như nước ngọt, bánh kẹo, sau đó là trộm điện thoại và cả xe máy. Hoặc trường hợp em Bùi Anh T., xóm Cháo 1, xã Kim Tiến do nghiện chơi điện tử đã nhiều lần trộm tiền của gia đình, số tiền lên tới hơn 6 triệu đồng.

 

Thực trạng trẻ em, người chưa thành niên phạm tội với chiều hướng ngày càng tăng đã và đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về cách chăm sóc, dạy dỗ trẻ em. Trẻ vị thành niên là lứa tuổi đang có sự thay đổi mạnh mẽ về tâm, sinh lý. Các em luôn muốn tự khẳng định mình, không muốn phụ thuộc và dễ bị tác động, rủ rê, lôi kéo của các đối tượng xấu. Đa số trẻ vi phạm pháp luật có hoàn cảnh gia đình đặc biệt như bố mẹ ly hôn, ly thân, trong gia đình xảy ra bạo lực, bố mẹ không quan tâm đến con cái. Nhiều bậc phụ huynh nuông chiều, không nghiêm khắc trong việc dạy bảo con em mình mà mải kiếm tiền. Nhà trường chưa thật sự quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống, kiến thức pháp luật cho học sinh. Sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình, gia đình và xã hội chưa chặt chẽ trong việc quản lý, phát hiện, ngăn chặn các em có biểu hiện vi phạm pháp luật. Ngoài ra, sự bùng nổ của internet với những hình ảnh, thông tin về bạo lực tràn lan trên mạng đã tác động không nhỏ đến nhận thức, hành vi của các em. Phần lớn đối tượng vi phạm pháp luật thiếu tu dưỡng, rèn luyện, ham chơi, không có sự hiểu biết về pháp luật.

 

Thực trạng trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật đang tăng báo động trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cảnh báo các bậc làm cha, làm mẹ trong việc chăm sóc, quan tâm, dạy dỗ, uốn nắn để con cái không bị “trật đường ray” đạo đức. Ngăn chặn tình trạng trẻ phạm tội không phải là trách nhiệm của riêng ai mà là của toàn xã hội. Trong đó, vai trò của gia đình, cha mẹ là đặc biệt quan trọng. Nhà trường cũng cần trang bị những kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng sống để nhận biết và tránh xa môi trường dễ phát sinh tệ nạn xã hội.  Đồng thời các cấp, các ngành liên quan cũng cần chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật, huy động trách nhiệm của toàn xã hội trong việc chung tay giải quyết tận gốc vấn đề này. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân b?o v? ANTQ”, tố giác tội phạm gắn với phát triển KT-XH. Cần quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Đặc biệt là giúp đỡ vùng khó khăn, tạo môi trường bổ ích, thân thiện giúp trẻ chưa thành niên có tâm hồn trong sáng, lành mạnh.

 

                                                                              Thu Thủy

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục