(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hòa, trú tại tổ 23, phường Phương Lâm - TP Hòa Bình phản ánh việc Cục trưởng Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh có sự né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết tố cáo của công dân, kèm theo đó là hồ sơ, tài liệu liên quan. Báo Hòa Bình đã tìm hiểu và thấy được những “nút thắt” trong quá trình giải quyết sự việc mà cả người tố cáo và người bị tố cáo cần chung tay để tháo gỡ.

 

Tăng cường đối thoại

 

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Hòa, vào tháng 3/2016, bà Hòa có gửi đơn tố cáo ông Đỗ Đức Thuận, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Hòa Bình  gửi đến đồng chí Cục trưởng cục THADS tỉnh. Tuy nhiên, đồng chí Cục trưởng Cục THADS tỉnh đã “né tránh” không xử lý. Ngày 17/7/2016, Vụ Khiếu nại - tố cáo (Tổng cục THADS) có phiếu chuyển đơn số 2232 đề nghị Cục trưởng THADS tỉnh Hòa Bình trả lời 3 đơn tố cáo của bà Hòa gồm: tố cáo Chi cục Trưởng Chi cục THADS thành phố Hòa Bình thông đồng cho bà Nguyễn Thị Dung, tổ 25, phường Phương Lâm - TP Hòa Bình tháo dỡ tài sản đã đấu giá và tẩu tán tài sản; tố cáo ông Đỗ Đức Thuận trì hoãn kéo dài vụ án 7 năm; tố cáo bà Đặng Bích Ngọc, Phó Chi cục trưởng Cục THADS tỉnh Hòa Bình báo cáo sai sự thật, bao che cho ông Thuận. Tuy nhiên, đến tháng 2/2017, đồng chí Cục trưởng Cục THADS tỉnh vẫn chưa xử lý dứt điểm để trả lời cho công dân.

 

Tiếp đó, ngày 26/8/2016, Văn phòng  UBND tỉnh có Văn bản số 4289 gửi Cục trưởng Cục THADS tỉnh, trong đó nêu: Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ THADS tỉnh chuyển đơn tố cáo và đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hòa đến Cục trưởng Cục THADS tỉnh để chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời công dân. Báo cáo kết quả giải quyết về UBND tỉnh trước ngày 15/9/2016. Tuy nhiên, đến tháng 2/2017, đơn của bà Hòa vẫn chưa được giải quyết.

 

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, Báo Hòa Bình đã có công văn trao đổi với lãnh đạo Cục THADS tỉnh. Theo đó, ngày 2/3/2017, Cục THADS tỉnh đã có Công văn số 353 gửi Báo Hòa Bình thông tin kết quả giải quyết đơn của bà Hòa, trong đó nêu: Đơn tố cáo của bà Hòa đã được xác minh, giải quyết và có Công văn số 147, ngày 22/4/2015 về việc  trả lời tố cáo của công dân. Các quyết định giải quyết khiếu nại và trả lời tố cáo đã được chuyển cho bà Hòa theo quy định. Không đồng ý với các văn bản giải quyết  của Cục THADS tỉnh, bà Hòa đã có đơn gửi Tổng cục THADS giải quyết lần 2…

 

Tuy nhiên, đối chiếu nội dung khiếu nại, tố cáo của bà Hòa được gửi tới nhiều nơi, trong đó  có Tổng cục THADS, BCĐ THADS tỉnh, Ban  Tiếp công dân tỉnh từ thời điểm tháng 3/2016 có nhiều nội dung không trùng khớp. Cùng là tố cáo ông Đỗ Đức Thuận, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Hòa Bình nhưng nội dung tố cáo ở năm 2015 khác (khi đó, người đứng đơn tố cáo là bà Hòa và bà Nguyễn Thị Tần, tổ 13 A, phường Phương Lâm). Còn thời điểm từ tháng 3/2016 đến nay, bà Hòa tố cáo ông Thuận với nội dung khác. Qua tìm hiểu thông tin từ vụ việc cho thấy: cần tăng cường hơn nữa việc đối thoại giữa người có thẩm quyền giải quyết tố cáo và người tố cáo để xử lý vấn đề được nhanh gọn, hiệu quả.

 

Công dân không quá lạm dụng quyền khiếu nại, tố cáo

 

Trong tập hồ sơ, tài liệu gửi Báo Hòa Bình vừa qua, bà Hòa có gửi kèm Công văn số 67, ngày 3/11/2016 của Cục THADS tỉnh về việc chấm dứt thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo của bà Hòa; đơn khiếu nại về việc ông Cục trưởng Cục THADS tỉnh  không giải quyết đơn tố cáo của công dân; đơn tố cáo  ông Đỗ Đức Thuận, Chi cục trưởng Chi cục THADS thành phố thông đồng với bà Nguyễn Thị Dung, người phải thi hành án tháo dỡ tài sản có giá trị của ngôi nhà đã được kê biên; tố cáo bà Hà Thị Tâm và Phạm Thị Làn, Trưởng phòng và Phó Trưởng phòng Khiếu nại - Tố cáo Cục THADS tỉnh có thái độ hống hách, thiếu văn hóa trong khi tiếp công dân; quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo đã báo cáo cấp trên không đúng sự thật dẫn đến việc ban hành văn bản giải quyết KN -TC không đúng quy định và một số nội dung khác. Tất cả nội dung đơn này cũng đã được gửi tới Ban Tiếp công dân tỉnh. Ngày 14/3/2017, Ban Tiếp công dân tỉnh đã có Công văn số 44 gửi Cục trưởng cục THADS tỉnh, đề nghị Cục trưởng cục THADS tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xem xét, giải quyết, trả lời công dân và thông báo kết quả về Ban Tiếp công dân tỉnh. Công văn vẫn được chuyển theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ý kiến của cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh (người trực tiếp theo dõi xử lý đơn thư khiếu nại của bà Hòa) cho rằng:  Công dân không nên quá lạm dụng quyền khiếu nại, tố cáo để giải quyết một sự việc bởi như vậy sẽ làm khó cho các cơ quan công quyền trong việc xem xét, giải quyết. Theo đó, kết quả giải quyết sẽ không được tập trung và  kịp thời…

           

 

 

Điều 9, 10,  Luật Tố cáo quy định:

* Người tố cáo có các quyền: Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thông báo về việc thụ lý giải quyết tố cáo, thông báo chuyển vụ việc tố cáo sang cơ quan có thẩm quyền giải quyết, thông báo kết quả giải quyết tố cáo; tố cáo tiếp khi có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không đúng pháp luật hoặc quá thời hạn quy định mà tố cáo không được giải quyết.

 

* Người bị tố cáo có các nghĩa vụ: Giải trình bằng văn bản về hành vi bị tố cáo; cung cấp thông tin, tài liệu liên quan khi cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền yêu cầu; chấp hành nghiêm chỉnh quyết định xử lý của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; bồi thường, hoàn thiệt hại do hành vi trái pháp luật của mình gây ra.

 

 

 

                                                                  PBĐ-TL

 

Các tin khác


Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục