(HBĐT) - Từ nhiều năm nay, người dân ở các địa bàn đặc biệt khó khăn trong tỉnh đã quen với các cuộc trợ giúp pháp lý (TGPL) lưu động do Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) thực hiện ngay tại xóm, bản của mình nên ai có khó khăn, vướng mắc về pháp luật đều đợi đến khi có cán bộ TGPL về bản để được hướng dẫn, giải đáp cặn kẽ, rõ ràng.

 

Chị Vũ Thị Hường, trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm cho biết: Nhiệm vụ chính của Trung tâm là cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người nghèo, đối tượng chính sách, trẻ em, người dân vùng đặc biệt khó khăn để giúp các đối tượng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật góp phần phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật trong nhân dân. Trong khi cả tỉnh có tới 92 xã vùng III và 117 thôn đặc biệt khó khăn ở các xã vùng II thuộc diện thụ hưởng Chương trình 135) cộng với các đối tượng khác thì số đối tượng thuộc diện được TGPL chiếm tới hơn 60% dân số. Để hoàn thành sứ mệnh “cõng luật lên non”, những người làm công tác TGPL ở tỉnh đã phải nỗ lực nhiều  mới hoàn thành được nhiệm vụ của mình bởi cả Trung tâm chỉ có 27 viên chức, lao động đảm nhận công việc tại Trụ sở chính và 11 Chi nhánh cấp huyện (trong đó có 14 trợ giúp viên pháp lý) mà bình quân mỗi tháng, Trung tâm tổ chức từ 2 -3 đợt đi công tác tại cơ sở (mỗi đợt lại tổ chức thành nhiều đoàn) để đưa pháp luật đến với các đối tượng được TGPL nên các trợ giúp viên, các viên chức của Trung tâm gần như dành trọn thời gian làm việc ở cơ sở, chưa kể các trợ giúp viên được giao đại diện, bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng trong các vụ án hình sự mà nơi xảy ra vụ án là địa bàn vùng sâu, vùng cao hoặc vụ án phức tạp, kéo dài, số ngày lên đường đi công tác luôn nhiều hơn số ngày có mặt tại trụ sở… Khó khăn, vất vả là thế nhưng tập thể công chức, viên chức của Trung tâm luôn tận tâm gắn bó với nghề, không nề hà đường xa, vùng sâu, mưa rét để tổ chức các đợt TGPL tại cơ sở. Năm 2016, Trung tâm đã tổ chức 128 đợt TGPL tại 215 xóm, tổ dân phố của 140 xã, phường, thị trấn (vượt 58 đợt với 115 điểm TGPL so với kế hoạch đã đề ra); thực hiện TGPL 2.494 vụ việc. Hầu hết các vướng mắc pháp luật của người dân trong các lĩnh vực: Đất đai; hôn nhân và gia đình, phòng - chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, khiếu nại, tố cáo, trật tự an toàn giao thông đường bộ, phòng - chống ma túy và các chính sách đối với đồng bào người dân tộc thiểu số, người nghèo, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội đã được cán bộ Trung tâm tiếp nhận, tư vấn, giải đáp, hướng dẫn cặn kẽ, chu đáo. Thông qua hoạt động TGPL tại cơ sở đã tuyên truyền pháp luật cho hơn 20.000 lượt người.

 

Đáng chú ý là thực hiện các quy định của pháp luật, thể hiện tính ưu việt của chế độ cũng như sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến các đối tượng diện TGPL không may vi phạm pháp luật hoặc bị xâm hại về quyền lợi, trên cơ sở văn bản phối hợp giữa Sở Tư pháp và các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh về phối hợp thực hiện TGPL trong hoạt động tố tụng, năm 2016, các trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm đã tham gia tố tụng 109 vụ (tăng 8 vụ so với năm 2015); đại diện ngoài tố tụng 18 vụ (tăng 3 vụ so với năm 2015). Vai trò tham gia tố tụng và đại diện ngoài tố tụng của các trợ giúp viên pháp lý, được pháp luật ghi nhận như một luật sư công thực hiện việc bào chữa miễn phí để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bị cáo (thuộc diện được TGPL) trong vụ án hình sự và các đương sự trong các vụ việc dân sự, hành chính khác. Đồng chí Nguyễn Thị Ngát- Chánh án Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy cho biết: Các trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm khi tham gia tố tụng đã thực hiện tốt chức năng của mình góp phần cùng Hội đồng xét xử đảm bảo nguyên tắc tranh tụng theo hướng cải cách tư pháp, giúp Hội đồng xét xử đưa ra các bản án, quyết định đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan, sai người vô tội.

 

 Có thể khẳng định rằng, việc thực hiện pháp luật về TGPL với chủ trương “đưa TGPL về cơ sở, đưa pháp luật đến với nhân dân ở cơ sở” trong tỉnh từ nhiều năm qua đã góp phần không nhỏ vào việc giữ ổn định an ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội ở địa phương; đáp ứng nguyện vọng của người dân và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhân dân; thúc đẩy thực hiện các chính sách an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng NTM.

 

 

 

                                                               Mai Huệ (Sở Tư pháp)

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục