(HBĐT) - Hòa Sơn là xã cửa ngõ của huyện Lương Sơn, có 2 tuyến quốc lộ chạy qua, giáp ranh với thị trấn Xuân Mai và 2 huyện thuộc thành phố Hà Nội. Trên địa bàn xã có nhiều cơ quan, tổ chức kinh tế, khu công nghiệp, công ty và đơn vị bộ đội hoạt động là những điều kiện thuận lợi để phát triển KT -XH. Tuy nhiên cũng vì thế mà xã Hòa Sơn trở thành địa bàn cho các loại tội phạm lợi dụng gây án nhằm trục lợi phi pháp.

 

Để nâng cao nhận thức, cảnh giác và tinh thần trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT, từ năm 2013, Hội Nông dân xã phối hợp với Công an xã và các ngành, đoàn thể triển khai thực hiện mô hình “Phòng, chống tội phạm và TNXH”. Đến nay, mô hình đã đạt kết quả khả quan, tình hình ANTT địa phương luôn được giữ vững.      

     

 Thời gian qua, để nâng cao nhận thức, giáo dục pháp luật cho nhân dân, Hội Nông dân xã phối hợp với Công an xã tổ chức các cuộc tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát thanh trên hệ thống loa đài các thôn; tổ chức 6 buổi tuyên truyền ở các khu dân cư cho hơn 500 lượt người tham gia với những nội dung về Luật Phòng - chống tội phạm, buôn bán phụ nữ và trẻ em, phòng - chống ma túy, phòng - chống bạo lực gia đình, an toàn giao thông… Tổ chức 4 buổi trợ giúp pháp lý về Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, tố cáo cho hơn 300 người dân.

 

 Bên cạnh đó, Hội đã triển khai thực hiện, kết hợp với kiểm tra, đôn đốc kế hoạch phòng, chống tội phạm tại các CLB ở khu dân cư như: “Phòng, chống TNXH” ở chi hội Cố Thổ với 40 thành viên hoạt động; “Phụ nữ tham gia phòng, chống tội phạm, TNXH, quản lý người thân, con em mình không mắc TNXH” ở thôn Hạnh Phúc gồm 50 thành viên tham gia và các mô hình “Quản lý giáo dục đối tượng giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”. Hội cũng tích cực tham mưu cho Ban chỉ đạo 09 của xã về phong trào bảo vệ ANTQ, hàng năm tổ chức ngày hội “Toàn dân bảo vệ ANTQ” tại 11/11 thôn. Triển khai thực hiện ở các thôn, xóm Đề án vận động nhân dân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ còn tàng trữ trong nhân dân, đồng thời phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống tội phạm, những mô hình hay để nhân rộng và đề nghị lãnh đạo các cấp kịp thời biểu dương, khen thưởng.

 

Để hạn chế tối đa gia tăng đối tượng nghiện ma túy, hàng năm, Hội phối hợp với lực lượng công an xã triển khai tháng hành động phòng, chống ma túy. Tổ chức cho người nghiện ký cam kết không tái nghiện, đồng thời đề nghị các ngành, đoàn thể, gia đình quản lý, giáo dục người nghiện tại cộng đồng. Từng bước nghiên cứu, xây dựng Đề án xã từ có ma túy trở thành xã không có ma túy để triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.

 

Ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở, công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những đối tượng lầm lỗi cũng được Hội Nông dân xã đặc biệt chú trọng. Hàng năm, các chi hội trưởng, cán bộ phụ trách các thôn được phân công nhiệm vụ rà soát đối tượng tù tha, đặc xá, hưởng án treo, cải tạo không giam giữ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó tạo điều kiện cho họ phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng gia đình, thôn, xóm văn hóa.

    

                                                                       Thu Hằng

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục