(HBĐT) - Nhiều năm qua, Công an xã Tự Do (Lạc Sơn) luôn làm tốt công tác giữ vững ANTT trên địa bàn, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.


Tự Do là xã vùng cao của huyện Lạc Sơn, cách trung tâm huyện 22 km. Toàn xã có 598 hộ với 2.532 nhân khẩu, sống rải rác trên 10 xóm. Xã nằm trong vùng giáp ranh với các xã trong huyện và tỉnh Thanh Hóa. Đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đến 99% nên ý thức của nhân dân về phòng - chống tội phạm, đảm bảo ANTT tại cơ sở còn hạn chế. Với phương châm "bảo vệ bình yên cuộc sống nhân dân”, hàng năm, Công an xã đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ngay từ đầu năm đã tổ chức ký cam kết đảm bảo ANTT, duy trì các mô hình tự quản tại xóm như: "Hòm thư tố giác” được đặt tại 10/10 xóm. Tổ tuần tra, tổ an ninh trật tự, tổ hòa giải tại các xóm hoạt động có hiệu quả cao, điển hình như tổ hòa giải xóm Tren hòa giải 3 vụ, xóm Kháy 2 vụ, xóm Sát 2 vụ. 10/10 xóm đạt tiêu chuẩn về ANTT. Mỗi xóm đều có một công an viên túc trực tại địa bàn để nắm bắt, theo dõi và cập nhật tình hình nhanh chóng, kịp thời nhất.

Nhiều năm gần đây, Công an xã đã cố gắng trong việc đấu tranh ngăn chặn tội phạm, do vậy, tình hình vi phạm trật tự an toàn xã hội có chiều hướng giảm dần theo từng năm. Cụ thể năm vừa qua xảy ra 3 vụ, chủ yếu là các vụ say rượu, gây gổ đánh nhau và đánh bạc, va chạm nhỏ. Ngoài ra, công tác quản lý và bảo vệ rừng được xã triển khai chặt chẽ, nghiêm ngặt. Năm qua, xã phối hợp với nhân dân và cơ quan chức năng đón bắt và tịch thu được 5 m3 gỗ lậu lâm tặc khai thác, trên đường vận chuyển bằng xe máy đi tiêu thụ. Tháng 3 vừa qua đã tiêu hủy số gỗ lậu trên.

Xã Tự Do được thiên nhiên ưu ái ban tặng dòng thác Mu, đẹp và độc đáo, thu hút nhiều sự chú ý của khách du lịch trong nước và quốc tế. Hiện nay đang trong quá trình khai thác và thực hiện mô hình du lịch cộng đồng. Năm vừa qua, lượng khách du lịch nước ngoài đến thăm có 60 đoàn với 309 lượt người. Số người nước ngoài vào địa bàn xã tham quan, du lịch và làm việc đã tuân thủ các quy định của Nhà nước về công tác lưu trú, giữ ổn định ANTT. Hiện nay có 5 nhà nghỉ về du lịch cộng đồng đang hoạt động trên địa bàn xã, các nhà nghỉ đều được cấp giấy hoạt động, kinh doanh. Tuy nhiên, một số nhà nghỉ thực hiện việc thông báo lưu trú cho khách còn chậm, gây khó khăn cho việc quản lý lưu trú, nhất là đối với khách nước ngoài.

Đồng chí Quách Xuân Cặm, Trưởng Công an xã Tự Do cho biết: Với địa hình phức tạp, dân cư phân bố không đồng đều, giao thông đi lại khó khăn đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuần tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là vào mùa mưa lũ. Khắc phục khó khăn trên, Công an xã đã phối hợp với các tổ chức hội như đoàn thanh niên, Hội phụ nữ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đảm bảo ANTT đến toàn thể nhân dân trong xã, nâng cao ý thức bảo vệ an ninh nông thôn.

"Thời gian tiếp theo, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với dân quân tự vệ, kiểm lâm địa bàn trao đổi thông tin về đấu tranh phòng - chống tội phạm cũng như phát huy hiệu quả của những mô hình tổ tự quản, tổ hòa giải trong từng xóm tham gia giải quyết những mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân. Bảo vệ tốt các ngày lễ, đoàn khách nước ngoài, các đồng chí lãnh đạo đến thăm và làm việc tại xã. Ngăn chặn kịp thời các tụ điểm nóng gây ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn. ANTT có được giữ vững, bà con mới yên tâm làm ăn phát triển kinh tế góp phần xóa đói- giảm nghèo”- đồng chí Trưởng Công an xã cho biết thêm.

                                                                        Đồng Hương

 


Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục