(HBĐT) - Ngày 15/4/1947, thực dân Pháp tiến công tái đánh chiếm Hòa Bình. Tuy vậy, có ít người biết, ngay ngày đầu tiên trong cuộc tiến đánh đó, quân Pháp đã vấp phải sức kháng cự mãnh liệt và nhận lấy những thất bại đầu tiên trên mảnh đất Hòa Bình kể từ sau khi quân và dân trong tỉnh hưởng ứng lời kêu gọi "Toàn quốc kháng chiến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Chỉ bằng vũ khí thô sơ nhưng LLVT tỉnh đã chiến thắng quân Pháp ngay trong trận đầu khi chúng đặt chân quay lại đánh chiếm Hoà Bình ngày 15/4/1947.

Theo sử liệu, thực dân Pháp hoàn thành đánh chiếm tỉnh Hòa Bình vào ngày 12/4/1883 (khi đó tỉnh Hòa Bình còn gọi là tỉnh Hưng Hóa - NV). Tuy vậy, tiến hành cuộc chiến tranh chiếm đóng tại Hòa Bình, thực dân Pháp liên tục phải đương đầu với phong trào kháng chiến giữ làng, giữ nước của nhân dân ở khắp nơi. Trong đó, điển hình là trận đánh san phẳng đồn Chợ Bờ (khi đó là trung tâm tỉnh lỵ) của nghĩa quân Đốc Ngữ vào đêm 29, rạng sáng ngày 30/1/1891, tiêu diệt tên Quyền phó công sứ tỉnh Phương Lâm là Rugiơri (Rougery) thu 122 khẩu súng và 40.000 viên đạn. Có thể nói, đây là trận đầu đánh Pháp thắng lợi của nhân dân trên mảnh đất Hòa Bình.

Tuy vậy, sau khi bị Nhật hất cẳng tại Đông Dương cuối năm 1944, đầu năm 1945, quân Pháp đã phải nhường lại vùng đất Hòa Bình cho người Nhật. Phải đến ngày 15/4/1947, quân Pháp mới tổ chức lực lượng tiến công tái đánh chiếm Hòa Bình. Tuy vậy, ngày 15/4/1947 cũng là ngày đầu tiên quân Pháp phải nếm trải thất bại trong một trận đánh với LLVT vẫn còn non trẻ của tỉnh ngay khi chúng đặt chân lên mảnh đất Hòa Bình. Đây cũng chính là trận đánh lớn, giành thắng lợi đầu tiên của bộ đội địa phương và dân quân, du kích của tỉnh trước đội quân viễn chinh Pháp được trang bị đầy đủ vũ khí, phương tiện cơ giới hiện đại và được tổ chức chặt chẽ.

Theo đó, tháng 3/1947, thực dân Pháp đã tổ chức một số cuộc hành quân đánh chiếm đường 6, đường 21 thuộc tỉnh Hà Đông khi đó. Qua đó uy hiếp một số địa bàn thuộc huyện Lương Sơn ở vùng giáp ranh. Cho đến ngày 15/4/ 1947, thực dân Pháp đã đưa một trung đoàn bộ binh cơ giới từ Hà Nội theo đường 6 tiến đánh Hòa Bình. Cuộc tiến công nhằm mục đích tiêu diệt cơ quan chỉ đạo kháng chiến của ta. Đồng thời, đón tàn quân của Pháp sau thất bại ở Lào về tiếp quản. Do nắm được ý đồ của địch, ta có sự chuẩn bị trước nên khi địch tấn công lên một số xã thuộc địa bàn huyện Lương Sơn, hầu hết nhân dân đã tản cư, chỉ còn lại lực lượng du kích bám làng chiến đấu. Trong đó, lực lượng du kích xã Yên Trạch (nay là Nhuận Trạch) và Cao Sơn (nay là Hòa Sơn) cùng LLVT tập trung của huyện Lương Sơn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bộ đội địa phương tổ chức trận địa mai phục, chặn đánh địch quyết liệt trên đường 6.

Tiếng mìn, tiếng súng nổ vang trời, dồn dập cùng với các loại vũ khí thô sơ như cung, nỏ, bẫy đá, bẫy chông... của quân và dân ta tại trận địa phục kích đã làm cho quân Pháp bất ngờ và hỗn loạn. Đây là điều chưa từng thấy của một đội quân viễn chinh thiện chiến của chế độ thực dân. Vấp phải trận phục kích ngay trong ngày đầu tiên tiến đánh tái chiếm Hòa Bình, quân Pháp đã phải chịu những tổn thất nặng nề. Đã có 30 tên giặc bị tiêu diệt, 3 xe tải quân sự bị phá hủy.

Chiến công này góp phần cổ vũ, động viên quân và dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm chiến đấu, đánh địch bảo vệ quê hương.

                                                                Mạnh Hùng


Các tin khác


Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Huyện Kim Bôi: Tạo chuyển biến trong nhận thức cho học sinh về an toàn giao thông

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Kim Bôi tình trạng thanh, thiếu niên, nhất là học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra phức tạp.

Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

Ngày 22/3/2024, Sở Công Thương có Công văn số 641/SCT-QLTM về việc "tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương”. Theo đó, Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với hoạt động của loại hình kinh doanh này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục