(HBĐT) - Cách đây vừa tròn 60 năm, ngày 23/8/1957, lần đầu tiên Bộ Công an tổ chức Hội nghị Kỹ thuật hình sự (KTHS) toàn quốc tại Hà Nội. Bước đầu thể hiện sự quan tâm sâu sắc cũng như sự đánh giá cao về vị trí, vai trò mà lãnh đạo Bộ Công an dành cho lực lượng KTHS. Từ đây, công tác KTHS ngày càng được quan tâm đầu tư phát triển về mọi mặt theo hướng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đóng góp hiệu quả vào công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Với ý nghĩa quan trọng đó, ngày 2/4/2002, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 245/ 2002/QĐ-BCA lấy ngày 23/8 hàng năm làm ngày truyền thống của lực lượng KTHS Công an nhân dân Việt Nam.


Lãnh đạo và CB, CS phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) triển khai công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi phục vụ công tác điều tra làm rõ vụ án.

 

Cùng với những thành tích và kết quả đạt được của lực lượng KTHS Công an cả nước trong 60 năm qua, dù trải qua giai đoạn tỉnh Hòa Bình hợp nhất với tỉnh Hà Tây thành tỉnh Hà Sơn Bình (4/1976) hay sau khi tái lập tỉnh Hòa Bình (10/1991) đến nay, công tác KTHS Công an tỉnh vẫn luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an, lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp trong và ngoài lực lượng công an, sự giúp đỡ của nhân dân, lực lượng KTHS Công an tỉnh đã từng bước củng cố, không ngừng nâng cao trình độ, năng lực công tác chuyên môn, nghiệp vụ và trang thiết bị đáp ứng ngày càng có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Những ngày đầu thành lập, lực lượng KTHS Công an tỉnh gặp không ít khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác... Đặc biệt là biên chế ban đầu lực lượng KTHS chỉ có 4 đồng chí, trong đó 1 đồng chí lãnh đạo và 3 đồng chí cán bộ chủ yếu làm công tác khám nghiệm hiện trường; đến nay, đơn vị đã có 23 đồng chí được biên chế vào 4 đội nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ công tác trong các lĩnh vực: khám nghiệm hiện trường, tham mưu - Đội Giám định truyền thống; Đội Giám định hóa, kỹ thuật pháp lý, pháp y sinh vật. Riêng trong công tác giám định, phòng đã triển khai được 6 lĩnh vực gồm: giám định số đóng chìm trên kim loại, giám định tài liệu, giám định dấu vết đường vân, giám định dấu vết sinh vật, giám định ma túy và giám định pháp y tử thi. Về cơ sở vật chất, phương tiện đã được trang bị nhiều thiết bị tân tiến như hệ thống giám định tài liệu Doculab, kính hiển vi, hệ thống máy vi tính, máy sắc ký khí …Cán bộ KTHS đã làm chủ được trang thiết bị phương tiện hiện đại, thực hiện tốt các yêu cầu nghiệp vụ đặt ra.

Bất kỳ vụ án nào xảy ra, lực lượng KTHS Công an tỉnh luôn là người có mặt đầu tiên tại hiện trường để khám nghiệm, thu thập dấu vết, tài liệu. Với khối lượng công việc nhiều mà lực lượng lại mỏng, Phòng KTHS, Công an tỉnh đã có nhiều cố gắng, đoàn kết một lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào những chiến công của toàn lực lượng Công an tỉnh đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn.

Từ ngày thành lập đến nay, lực lượng KTHS Công an tỉnh đã tiến hành khám nghiệm hơn 9.000 vụ, thu hàng ngàn dấu vết, vật chứng phục vụ có hiệu quả cho hoạt động điều tra, truy tố và xét xử tội phạm. Có những vụ án mạng phức tạp, hiện trường nhiều xáo trộn, dư luận nhân dân bức xúc đòi hỏi sớm tìm ra hung thủ để đưa ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật. Đứng trước những khó khăn và áp lực từ nhiều phía, cán bộ làm công tác khám nghiệm luôn phải tỉnh táo, tận tụy, nắm vững phương pháp nghiệp vụ, tìm hiểu những thủ đoạn gây án phù hợp với từng hiện trường để khám phá dấu vết chứng minh được hành vi phạm tội, minh oan cho những người vô tội. Có những dấu vết nhỏ nhưng giá trị vô cùng lớn như chiếc cúc áo, điện thoại, chìa khóa… trong vụ giết người tại phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình, nạn nhân là bà Trần Thị Lan, xảy ra ngày 16/10/ 2012 đã giúp cơ quan điều tra nhanh chóng tìm ra hung thủ, mặc dù lúc này đối tượng đã bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh. Gần đây hơn, nhân dân xóm Đông Lạnh, xã Hòa Bình, TP Hòa Bình bức xúc và lan truyền tin đồn một người đàn ông bị chết, nghi do gia đình đánh đập và bỏ mặc. Nhờ công tác khám nghiệm, các anh đã đem lại câu trả lời chính xác nhất minh oan cho những người còn sống, đó là việc nạn nhân thường xuyên say rượu và tự sát.

Bên cạnh đó, công tác giám định đã phát hiện và làm rõ nhiều hồ sơ, tài liệu, chữ ký giả, tài liệu bị tẩy xóa, số khung, số máy của xe mô tô bị tẩy xóa, tiền giả, các dạng ma túy được "ngụy trang” dưới nhiều hình thức… cũng đều được các giám định viên dày dạn kinh nghiệm lật tẩy, góp phần quan trọng trong công tác điều tra, truy tố. Từ năm 1991 đến nay, phòng KTHS đã tiến hành giám định trên 11.000 vụ, góp phần xác lập, củng cố chứng cứ đáp ứng kịp thời công tác điều tra, xét xử tội phạm và phục vụ cho các yêu cầu dân sự, hành chính. Trong nhiều vụ việc, kết luận giám định KTHS được lực lượng điều tra sử dụng làm nguồn chứng cứ quyết định đấu tranh với người phạm tội. Điển hình như vụ Ngần Thị Hạnh (SN 1993), có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy xảy ra ngày 2/2/2017, thu giữ 98,47g chất bột màu trắng dạng cục và 1.700 viên nén màu hồng xanh. Vụ giám định hồ sơ, tài liệu số khung, số máy của 12 xe ô tô trong vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Các lĩnh vực giám định ma túy, kỹ thuật phòng - chống tội phạm tuy mới được triển khai trong thời gian ngắn nhưng đã có những đóng góp tích cực vào công tác chung của đơn vị. Phòng KTHS đã hoàn thành các thủ tục để triển khai lĩnh vực giám định pháp y tử thi góp phần nâng cao tính chủ động và hiệu quả công tác điều tra khám phá tội phạm.

Có thể nói, kết quả đạt được của lực lượng KTHS Công an tỉnh thời gian qua chính là sự kết tinh cao nhất của phẩm chất người Công an nhân dân "bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, sự tận tụy, đề cao trách nhiệm và cống hiến không mệt mỏi; luôn ngày đêm học hỏi, sáng tạo, đổi mới và vận dụng hiệu quả công tác khoa học kỹ thuật vào phục vụ công tác chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Những đóng góp ấy đã được ghi nhận bằng những danh hiệu: "Đơn vị quyết thắng” trong phong trào thi đua "Vì ANTQ” nhiều năm liền. Đơn vị được Đảng Nhà nước, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Tổng Cục Cảnh sát tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong các mặt công tác và qua các đợt thi đua của các cấp, các ngành.

Những thành tích trên đã góp phần không nhỏ tô thắm thêm lịch sử hào hùng của Công an tỉnh Hòa Bình nói riêng và CAND Việt Nam nói chung. Tự hào về truyền thống vẻ vang 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến sỹ làm công tác KTHS Công an tỉnh hôm nay ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; đoàn kết, nhất trí, xây dựng tập thể đơn vị trong sạch, vững mạnh, từng bước chính quy, hiện đại; hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Đảng, ngành và nhân dân tin tưởng giao phó.

 

                                                            Đại tá Phạm Văn Sử

                                                        Phó giám đốc Công an tỉnh

Các tin khác


Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục