(HBĐT) - Thực hiện Luật Thi hành án hình sự, Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định "các biện pháp đảm bảo tái hoà nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù”, trong những năm qua, lực lượng chức năng huyện Lạc Thuỷ đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể xã hội hỗ trợ, giúp những người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.


Cơ sở bóc gỗ, sản xuất ván ép của anh Nguyễn Văn Đỉnh ở thôn Đồng Làng, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) tạo việc làm với thu nhập ổn định cho hơn 20 công nhân là người địa phương.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện có 91 người chấp hành xong án phạt tù; lực lượng chức năng địa phương hiện quản lý 79 đối tượng hưởng án treo; 35 đối tượng đã được cấp giấy chứng nhận chấp hành xong thời gian thử thách; 2 đối tượng cải tạo không giam giữ. Ngoài ra, tính đến hết tháng 7/2017, trên địa bàn huyện có 45 người nghiện ma tuý, 29 người nghi có sử dụng các chất ma tuý ở 11/15 xã, thị trấn. Trong đó có 2 người đang sử dụng methadone. Đáng nói, hầu hết số người sau khi chấp hành xong án phạt tù, các đối tượng hưởng án treo và số người nghiện trên địa bàn huyện đều là lao động tự do và làm nông nghiệp. Do vậy, việc hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ những người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn.

Trước thực trạng đó, theo trung tá Hà Văn Thành, Phó trưởng Công an huyện Lạc Thuỷ được biết: Trên thực tế việc hỗ trợ người lầm lỗi trên địa bàn huyện tái hoà nhập cộng đồng, tự lực trong phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với người nghiện ma tuý. Bởi lẽ, hầu hết người nghiện ma tuý trên địa bàn huyện đều ở ngoài xã hội, nhiều người đi làm ăn xa. Do vậy, việc quản lý, tiếp cận để tư vấn, giúp đỡ của lực lượng chức năng, cấp uỷ, chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể cũng còn nhiều hạn chế. Trước những khó khăn đó, Công an huyện chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản quy định, hướng dẫn của cấp trên về công tác quản lý, giáo dục các đối tượng chấp hành xong án phạt tù, đang thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ... trong quá trình triển khai thực hiện đã lồng ghép với việc thực hiện các chương trình, mục tiêu quốc gia về phòng - chống tội phạm, phòng - chống ma tuý và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương.

Cùng với đó, lực lượng Công an huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tiếp nhận, quản lý, giáo dục và giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù. Theo đó, sau khi người chấp hành xong án phạt tù về trình diện, lực lượng Công an xã, thị trấn tiếp nhận, lập hồ sơ, sổ sách theo dõi, quản lý. Đồng thời, tham mưu cho Chủ tịch UBND xã, thị trấn ra quyết định phân công các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trực tiếp giám sát, giáo dục và giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng. Trung tá Hà Văn Thành nhấn mạnh: Chính từ việc hỗ trợ, giúp đỡ người lầm lỗi chấp hành xong hình phạt tù ngay khi họ vừa trở về hay những người đang chấp hành án treo tại địa phương đã làm cho họ cảm thấy yên tâm, dần xoá đi mặc cảm, tự ti chính là điều kiện tiên quyết, quan trọng hướng họ vào những việc tốt, không tái phạm.

Ví như trường hợp của anh Nguyễn Văn Đỉnh ở thôn Đồng Làng, xã Đồng Tâm. Cách đây 3 năm, Đỉnh phạm tội đánh bạc, bị TAND huyện Lạc Thuỷ xử phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Trong quá trình chấp hành án tại địa phương, Nguyễn Văn Đỉnh luôn được cấp uỷ, chính quyền giám sát, động viên, giúp đỡ. Từ sự động viên kịp thời của cấp uỷ chính quyền, Nguyễn Văn Đỉnh không tái phạm. Đồng thời mở rộng quy mô cơ sở sản xuất xưởng bóc gỗ, sản xuất ván ép của gia đình, thu hút, tạo việc làm ổn định cho hơn 20 công nhân là người địa phương với mức lương từ 7 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Không riêng trường hợp của anh Nguyễn Văn Đỉnh mà từ sự giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể, nhiều người lầm lỗi ở huyện Lạc Thuỷ đã xoá bỏ mặc cảm, tự ti, bước qua những lầm lỗi của quá khứ tái hoà nhập cộng đồng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

 

                                                                     Mạnh Hùng

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục