(HBĐT) - Theo số liệu thống kê năm 2014, trên địa bàn xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) xảy ra 10 vụ mất ANTT, bắt giữ 29 đối tượng và nộp NSNN 17 triệu đồng. Trong đó, tại khu vực giáp ranh giữa xã Đồng Tâm và các vùng lân cận là điểm nóng của tệ nạn xã hội như mại dâm, cờ bạc, gây rối trật tự công cộng…Trước diễn biến phức tạp của các loại tội phạm, lực lượng Công an xã đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường giữ vững ANTT vùng giáp ranh.


Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn trong công tác đảm bảo ANTT tại khu vực giáp ranh, đồng chí Trần Ngọc Cảnh, Trưởng công an xã Đồng Tâm cho biết: "Toàn xã có 5.919 nhân khẩu, 1.821 hộ sinh sống tại 18 thôn, xóm. Xã Đồng Tâm có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ phía đông nam của huyện Lạc Thủy, tiếp giáp với xã Gia Hòa, huyện Gia Viễn (Ninh Bình); phía đông bắc tiếp giáp với thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng (Hà Nam). Trước đây, tình hình ANTT tại địa bàn giáp ranh diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội. Đối tượng thanh niên sinh sống tại khu vực này thường xuyên gây rối trật tự công cộng, xảy ra xung đột với nhau. Bên cạnh đó, trục QL 21A chạy qua địa bàn xã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giao thương, phát triển kinh tế. Mặt khác là điều kiện cho các đối tượng dễ dàng tẩu thoát sau khi thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác tổ chức, truy bắt tội phạm. Ngoài ra, thôn Đồng Phú giáp ranh với thị trấn Chi Nê, nơi đặt điểm trường cao đẳng Nghề điện cơ Tây Bắc. Tại khu vực này tập trung rất đông học sinh, sinh viên đến từ nhiều vùng, miền trong cả nước. Chính vì vậy, công tác đảm bảo ANTT cũng đặc biệt được lưu ý.


Công an xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) duy trì chế độ trực 24/24h, kịp thời tiếp nhận và giải quyết thủ tục liên quan cho người dân.

Trước những khó khăn trên, lực lượng công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường giữ vững ANTT, đặc biệt là khu vực giáp ranh. Các ban, ngành, đoàn thể tích cực đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 4.000 lượt người dân tham gia dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tổ chức ký cam kết tại 18 thôn, xóm trên địa bàn về giữ vững làng văn hóa, khu dân cư đạt chuẩn ANTT. Ngoài ra, phong trào toàn dân "BVANTQ” được nhân dân trên địa bàn hưởng ứng sâu rộng, cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều nguồn tin có giá trị để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật. Duy trì và hoạt động hiệu quả các mô hình đảm bảo ANTT, tổ tự quản, "CLB phụ nữ không có chồng con nghiện ma túy và vi phạm pháp luật”

Bên cạnh đó, "Cụm an toàn AN-QP Đồng Tâm- Ba Sao- Gia Hòa và các đơn vị thành viên” được thành lập tháng 6/2014. Ngay sau khi đi vào hoạt động, các thành viên trong cụm thường xuyên giao ban định kỳ nắm bắt tình hình diễn biến tội phạm trên địa bàn cụm. Tổ chức tuần tra, kiểm soát tại những điểm nóng có dấu hiệu vi phạm pháp luật để phối hợp truy bắt và xử lý theo quy định của pháp luật. Điển hình như cuối năm 2014, lực lượng công an xã Đồng Tâm - Gia Hòa đã phối hợp bắt giữ 1 đối tượng trộm xe máy. Ngoài ra, cụm an ninh đã làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Tính đến tháng 7/2017, cụm an ninh đã thu hồi được 5 khẩu súng tự chế, 50 viên đạn các loại, 2 hộp tiếp đạn súng AK và nhiều công cụ hỗ trợ khác. Trong đó, lực lượng công an xã Đồng Tâm đã vận động nhân dân giao nộp 3 khẩu súng tự chế và 1 bình xịt hơi cay.

Đối với việc đảm bảo ANTT tại địa bàn giáp ranh giữa thôn Đồng Phú và thị trấn Chi Nê, nơi đặt điểm trường cao đẳng nghề cơ điện Tây Bắc. Lực lượng Công an xã đã phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là Luật Cư trú. Do đó, trong nhiều năm liên tiếp không có trường hợp nào vi phạm Luật Cư trú, tình hình ANTT được giữ vững.

Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp, theo số liệu 7 tháng năm 2017, trên địa bàn xã Đồng Tâm chỉ xảy ra 3 vụ mất ANTT, trong đó không có vụ việc nào xảy ra tại khu vực giáp ranh.


                                                                                           Đức Anh

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục