(HBĐT) - Đến nay, Độc Lập (Kỳ Sơn) vẫn là xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 33,76%. Hệ thống đường giao thông chưa được thuận tiện; trình độ văn hoá, nhận thức của một bộ phận người dân hạn chế. Tuy vậy, trong những năm qua, thực hiện nhiệm vụ công tác QP - QSĐP gắn với làm công tác dân vận kết hợp với xây dựng NTM của LLVT huyện, xã đã góp phần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, đưa cuộc sống của người dân ở xã Độc Lập từng bước đi lên...


Đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Độc Lập cho biết: Xuất phát từ thực hiện nhiệm vụ QP - QSĐP, xã Độc Lập được Ban CHQS huyện chọn là điểm thực hiện công tác dân vận gắn với xây dựng NTM. Quá trình tổ chức thực hiện cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Đáng kể nhất là nhận thức của người dân về thực hiện nhiệm vụ QP - QSĐP và việc vận động người dân tham gia cùng LLVT xã thực hiện công tác giải toả mặt bằng xây dựng các công trình hạ tầng xã hội gắn với xây dựng NTM ở xã.


CB, CS LLVT xã Độc Lập (Kỳ Sơn) giúp dân tu sửa đường giao thông nông thôn tại xóm Can 1.

Ở thời điểm UBND huyện Kỳ Sơn tổ chức diễn tập KVPT tại xóm Can 1, để vào được khu vực tổ chức diễn tập phải xây dựng tuyến đường 1,2 km. Đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn bởi để có mặt bằng phải vận động 34 hộ dân hiến đất vườn, đất ruộng, đất ở và cây cối, hoa màu nhưng không có tiền đền bù. Đáng nói, trong đó có 2 hộ dân vừa xây dựng tường bao cố định trị giá khoảng 70 triệu đồng. Trong khi đó, nếu muốn mở rộng đường phải đập bỏ. Trước thực tế đó, để thực hiện tốt kế hoạch của UBND huyện, Ban CHQS xã tham mưu, đề xuất với Đảng uỷ - UBND xã và phối hợp với chi bộ, ban quản lý xóm Can 1 tổ chức tọa đàm, đối thoại với người dân. Qua các cuộc họp, về cơ bản, người dân nhất trí với phương án hiến đất làm đường. Trong đó có nhiều hộ chiến sỹ dân quân của xã đã gương mẫu, tự nguyện xung phong hiến trước, làm trước. Tuy nhiên vẫn còn 10 hộ dân ở taluy dương và 2 hộ có tường bao cố định không nhất trí. Mặc dù vậy, với sự kiên trì vận động của CB, CS LLVT và các ban, ngành, đoàn thể, cuối cùng, các hộ dân đồng ý hiến đất làm đường. Nhờ vậy, tuyến đường 1,2 km ban đầu nhỏ hẹp, trơn trượt khi trời mưa đã được thay thế, mở rộng bằng đường bê tông rộng 6,5m, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho người dân trong xóm. Từ khi có con đường, đời sống người dân có nhiều đổi thay. Đường đi lại thuận lợi tạo điều kiện cho giao thương, nông sản làm ra không bị tư thương ép giá, các cháu học sinh đi học không phải vất vả đến trường. Không chỉ vậy, từ khi CB, CS LLVT xã vận động bà con hiến đất để làm mới con đường bê tông, cuộc sống người dân ở đây vợi bớt đi những nhọc nhằn.

Từ việc phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong vận động quần chúng ở cơ sở, CB, CS lực lượng dân quân xã Độc Lập luôn thể hiện tính tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm cao trong thực hiện các nhiệm vụ QP - QSĐP gắn với xây dựng NTM. Điều đó được thể hiện rõ ở việc lực lượng dân quân xã tích cực tham gia vận động quần chúng, huy động lực lượng và nhân dân tham gia làm đường giao thông, xây dựng làng, bản văn hóa quốc phòng. Trong đó huy động 2.250 ngày công, vận động nhân dân hiến hơn 3.000 m2 đất để làm đường GTNT; phát quang 2 km đường làng, ngõ xóm; nạo vét 193 m3 đất, đá, khơi thông hệ thống kênh mương nội đồng; xây dựng mới 11 công trình vệ sinh... góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, từng bước nâng cao đời sống người dân. Những hành động đó góp phần tạo sự gắn kết giữa LLVT với nhân dân; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững chắc.


                                                                        M.H

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục