(HBĐT) - Theo số liệu của Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 68 cơ sở kinh doanh sử dụng vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Trong đó có 40 công ty TNHH, 22 công ty cổ phần, 6 doanh nghiệp tư nhân. Mục đích sử dụng VLNCN để khai thác đá, sản xuất vật liệu xây dựng 58 cơ sở, sử dụng khai thác quặng 4 cơ sở, sử dụng thi công công trình giao thông, thủy lợi 6 cơ sở. Các cơ sở về cơ bản chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước trong quản lý, sử dụng VLNCN. Việc quản lý, sử dụng VLNCN ngày càng chặt chẽ góp phần đảm bảo ANTT, đóng góp cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.


Tuy nhiên, công tác quản lý các cơ sở sử dụng VLNCN cũng gặp không ít khó khăn. Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Đội trưởng đội Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đặc doanh và con dấu, phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - PC64 (Công an tỉnh) cho biết: Hầu hết địa điểm khai thác khoáng sản của các cơ sở ở những khu vực khó đi lại, xa trung tâm nên công tác kiểm tra, giám sát chưa được thường xuyên. Tại một số cơ sở, việc bố trí lực lượng bảo vệ, canh gác kho chứa VLNCN 24/24h theo quy định của pháp luật chưa được chú trọng đúng mức, dẫn đến thất thoát, mất thuốc nổ, phụ kiện nổ. Ví dụ, vào ngày 10/8/2016 tại Công ty TNHH Công nghiệp dầu nhớt Valine tại xã Cao Dương (Lương Sơn) mất 1.200 kíp K8, 122 kíp Visai, 50 m dây nổ. Một số cơ sở trong quá trình sử dụng để khai thác khoáng sản, VLNCN không được quản lý chặt cũng bị thất thoát. Đây là một trong những lý do để vật liệu nổ "tuồn” ra ngoài và sử dụng vào mục đích trái phép. Mặt khác, hiện nay, các doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn tỉnh dù đã được Sở Xây dựng phê duyệt phương án khai thác nhưng nhiều cơ sở không thực hiện đúng quy trình. Do đó, nguy cơ mất an toàn cho người lao động và ANTT tại địa phương. Việc sử dụng VLNCN tại một số cơ sở khai thác đá ảnh hưởng tới đời sống của các hộ dân trong khu vực. Cụ thể như ô nhiễm khói bụi, sử dụng VLNCN gây rạn nứt tường nhà dân và người dân tổ chức khiếu kiện tới các cấp chính quyền.


Cán bộ Phòng PC64 (Công an tỉnh) kiểm tra việc quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp tại Công ty TNHH khai thác đá Chiềng Châu, xã Chiềng Châu (Mai Châu).

Thực hiện công tác quản lý VLNCN, phòng PC64 đã tiến hành kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở các cơ sở thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Năm 2017, phòng đã kiểm tra 46 lượt cơ sở, phát hiện và xử phạt 3 cơ sở vi phạm các quy định về sử dụng VLNCN, xử phạt 56 triệu đồng. Các lỗi: sử dụng VLNCN quá liều lượng cho phép, lập hộ chiếu nổ mìn không đúng quy định… Ngày 13/8/2017, tại xóm Lộc Môn, xã Trung Sơn (Lương Sơn), phòng PC64 phối hợp với Công an huyện Lương Sơn phát hiện Công ty xi măng Trung Sơn vi phạm quy định về sử dụng VLNCN, cụ thể, Công ty thực hiện nổ mìn khi giấy phép đã hết hạn sử dụng. Thời điểm phát hiện đã có lượng lớn thuốc nổ được nạp vào 150 lỗ khoan trên núi đá, tại hiện trường còn lại 781 kg chưa nạp.

Cùng với công tác quản lý, phòng PC64 tăng cường phối hợp đấu tranh với các hành vi sử dụng VLNCN trái phép. Qua nắm tình hình, tại một số huyện nổi lên việc các đối tượng là người dân địa phương sử dụng VLNCN trái phép để khai thác khoáng sản, gây mất ANTT. VLNCN của các đối tượng được mua lại từ một số công nhân làm công tác khoan nổ tại các mỏ đá đã được cấp phép. Khi công nhân đưa vật liệu nổ ra khai trường đã có hành vi bớt lại để bán ra ngoài. Việc sử dụng VLNCN của số đối tượng trên không thường xuyên, liên tục nên khó bắt giữ. Từ năm 2015 đến nay, phòng PC64 đã phối hợp bắt giữ 6 vụ sử dụng VLNCN trái phép, lập hồ sơ ban đầu và bàn giao cho cơ quan điều tra giải quyết theo thẩm quyền. Cụ thể: Vào ngày 31/3/2015, tại xã Yên Lạc (Yên Thủy), CB,CS phòng PC64 đã bắt quả tang Nguyễn Văn Nhuần, sinh năm 1968, thường trú tại xóm Tân Thành, thu giữ 2,8 kg thuốc nổ, 7 kíp điện và 32 đoạn dây cháy chậm có tổng chiều dài 690 m. Với hành vi sử dụng vật liệu nổ trái phép, Thành phải nhận mức án 18 tháng tù. Mới đây nhất, vào ngày 30/11, phòng đã phối hợp bắt quả tang một số đối tượng đang sử dụng VLNCN để khai thác than trái phép tại xã Ngòi Hoa (Tân Lạc)…

Đại tá Hoàng Duy Dũng, Trưởng phòng PC64 cho biết: Thời gian tới, phòng sẽ phối hợp tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật trong công tác quản lý VLNCN, các hành vi vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống loa truyền thanh của các xóm có cơ sở sử dụng VLNCN để người dân, cơ sở biết nhằm quản lý, sử dụng đúng mục đích. Đôn đốc, hướng dẫn để các cơ sở nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý, bảo quản, sử dụng VLNCN. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ trái phép. Phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho những người thực hiện nhiệm vụ bảo quản, sử dụng VLNCN tại các cơ sở kinh doanh có sử dụng VLNCN.


Ngày 20/6/2017, Quốc hội khóa XIV đã ban hành Luật số 14/2017/QH14 về Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Luật có 8 chương, 76 điều. Trong đó, ở Chương 3 - Quản lý, sử dụng vật liệu nổ, tại các điều từ 37 - 45 đã quy định rõ các vấn đề: Nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu VLNCN; thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất VLNCN; thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu, giấy phép sử dụng VLNCN; dịch vụ nổ mìn; vận chuyển VLNCN; trách nhiệm của tổ chức, doanh nghiệp nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, sử dụng VLNCN.

 

Cẩm Lệ

Các tin khác


Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục