(HBĐT) - Ngay trong những ngày đầu tháng 2/2018, các ngành chức năng TP Hòa Bình và tỉnh đã phối hợp với Cảng vụ, cơ quan đăng kiểm, đội CSGT đường thủy và cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra toàn bộ các phương tiện thủy đăng ký tham gia vận tải khách tại bến Bích Hạ (xã Thái Thịnh - TP Hòa Bình). Đây được xem là một trong những bước rà soát cuối cùng để các phương tiện vận tải khách chuẩn bị bước vào mùa lễ hội năm 2018 một cách an toàn.


CB,CS Đội CSGT đường thủy kiểm tra, nhắc nhở chủ phương tiện tham gia vận tải khách tại bến Bích Hạ, xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình) chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn giao thông.

Không chỉ ở bến cảng Bích Hạ, mà công tác kiểm tra, rà soát phương tiện cũng được Công ty TNHH Tiến Anh Hòa Bình - đơn vị quản lý bến cảng du lịch Thung Nai (xã Thung Nai - Cao Phong) tập trung triển khai thực hiện ngay từ những tháng đầu năm 2018. Theo chị Bùi Thị Lượng, cán bộ Công ty TNHH Tiến Anh, bước vào mùa lễ hội năm 2018, tại bến cảng du lịch Thung Nai có 3 tổ tự quản với 165 tàu đăng ký tham gia chở khách. Tính đến thời điểm đầu tháng 2/2018, các phương tiện và chủ phương tiện đã làm tốt công tác đảm bảo tham gia vận chuyển hành khách trong mùa lễ hội. Cũng như mọi năm, bước vào mùa lễ hội năm 2018, Công ty đã xác định việc vận chuyển hành khách trên tuyến lòng hồ Hòa Bình phải đảm bảo an toàn cao nhất cho hành khách. Do vậy, ngay từ cuối năm 2017, Công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các chủ phương tiện vận chuyển khách trên vùng lòng hồ nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Theo đó, các thuyền phải có các phương tiện cứu sinh, cứu hộ; đảm bảo 100% khách lên tàu mặc áo phao trước khi rời bến. Đối với các phương tiện vi phạm, Công ty kiên quyết không cho xuất bến. Đồng thời công khai những phương tiện không đảm bảo an toàn, do ai làm chủ, lỗi vi phạm là gì ngay đường xuống bến để người dân và du khách nắm được. Cách làm này đã phát huy hiệu quả. Chủ phương tiện hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình và chấp hành các quy định của pháp luật tốt hơn. Do vậy, tình trạng vi phạm đã giảm mạnh, ý thức chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn cho hành khách của chủ phương tiện ngày càng được nâng cao.

Điều này đã được chị Nguyễn Thị Hoan, chủ 4 phương tiện vận tải hành khách tại bến Thung Nai chia sẻ: Công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy tắc, quy định về đảm bảo an toàn đối với hoạt động vận tải khách trên tuyến đường thủy lòng hồ Hòa Bình thời gian qua được các cơ quan chức năng thực hiện hết sức chặt chẽ và nghiêm túc. Nếu chúng tôi không tuân thủ các quy tắc, quy định về đảm bảo an toàn cho hành khách thì chắc chắn chúng tôi không thể xuất bến. Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển hành khách, chúng tôi thường xuyên chịu sự kiểm tra, giám sát của lực lượng CSGT thông qua công tác tuần tra, kiểm soát. Nếu phát hiện hành khách trên tàu không nghiêm chỉnh chấp hành các quy tắc về đảm bảo an toàn, không mặc áo phao thì dù chỉ 1 - 2 người nhưng chủ phương tiện cũng đã bị lực lượng CSGT nhắc nhở, xử phạt nặng, thậm chí là đình chỉ hoạt động nếu hành động đó tái diễn và gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Trao đổi với chúng tôi, đại úy Bạch Công Thi, Đội phó Đội CSGT đường thủy - Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Theo thống kê, tính đến tháng 2/2018, trên tuyến lòng hồ Hòa Bình có 265 phương tiện thủy đăng ký tham gia vận chuyển khách. Đến nay, qua kiểm tra về cơ bản các phương tiện đều đáp ứng được yêu cầu về vận tải khách trên tuyến đường thủy hồ Hòa Bình. Hàng năm trên vùng lòng hồ có lễ hội đền Chúa Thác Bờ từ ngày mùng 3 Tết kéo dài đến hết tháng giêng. Vào mùa lễ hội, vùng lòng hồ Hòa Bình thu hút số lượng lớn du khách đến du lịch tâm linh và du xuân. Vì thế, công tác đảm bảo ATGT luôn được lực lượng CSGT đường thủy đặc biệt chú trọng.

Để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến đường thủy, hàng năm, trước khi vào mùa lễ hội, Đội CSGT đường thủy chủ động phối hợp với lực lượng chức năng như Cảng vụ đường thủy nội địa tại Hòa Bình, Cơ quan đăng kiểm, Thanh tra Cục Đường sông, cấp ủy, chính quyền các xã ven sông có bến đón - trả khách tổ chức các hội nghị tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy nội địa tới 100% người điều khiển phương tiện; tăng cường kiểm tra, xét điều kiện hoạt động cho các phương tiện vận tải khách và cho chủ phương tiện ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy. Khi bước vào mùa lễ hội, lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, vi phạm các quy định về giấy phép đối với người điều khiển phương tiện thủy; chở quá số người quy định, vi phạm về việc trang bị các thiết bị an toàn như áo phao, phao cứu sinh, phòng, chống cháy, nổ... Theo đó, việc đảm bảo an toàn đối với các phương tiện được thực hiện một cách nghiêm ngặt. Chỉ khi nào phương tiện được trang bị đầy đủ trang thiết bị an toàn, chở đúng số người và toàn bộ hành khách trên phương tiện mặc áo phao theo quy định thì mới được phép xuất bến.

Chính từ việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT đường thủy đã tạo ra điểm nhấn quan trọng nhất trên tuyến đường thủy hồ Hòa Bình những năm qua đó là không để xảy ra tai nạn giao thông; không có tình trạng phương tiện chở quá số người quy định và các phương tiện đều đã được trang bị đầy đủ áo phao cho hành khách.

Đại úy Bạch Công Thi cho biết thêm: Bước vào mùa lễ hội năm 2018, xác định rõ những khó khăn nhưng đội đã triển khai thực hiện giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo TTATGT. Trong đó sẽ thường xuyên bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát lưu động trên tuyến nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các phương tiện nếu có các hành vi vi phạm, tiềm ẩn gây tai nạn như chở quá số người quy định, chở quá tải; không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, cứu hỏa...


                                                                  Mạnh Hùng

 


Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục