(HBĐT) - Thời gian qua, huyện Lương Sơn luôn xác định vấn đề đảm bảo an ninh nông thôn (ANNT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 nhằm giữ vững ổn định ANCT - TTATXH trên địa bàn.


Lực lượng Công an huyện Lương Sơn thường xuyên phối hợp với Công an xã, lực lượng bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp triển khai phương án giữ vững ANCT - TTATXH, bảo đảm an ninh nông thôn trên địa bàn.

 

Là địa phương có điều kiện thuận lợi trong phát triển KT -XH. Tuy nhiên, trong những năm qua, tình hình ANNT trên địa bàn huyện Lương Sơn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Trong đó nổi lên là tình trạng khiếu kiện vượt cấp; tụ tập đông người phản đối, ngăn cản không cho các doanh nghiệp hoạt động.

Điển hình như việc người dân xóm Rụt, xã Tân Vinh đã nhiều lần tụ tập đông người, dựng rào, đổ đá chặn đường không cho Công ty cổ phần khai thác khoáng sản THT đóng trên địa bàn hoạt động. Dù cho cấp uỷ, chính quyền địa phương, các ngành chức năng của tỉnh, huyện có công văn chỉ đạo. Lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện đã trực tiếp đối thoại với người dân nhưng sau nhiều năm, đến nay, người dân vẫn không đồng ý cho doanh nghiệp hoạt động. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc này, theo đồng chí Hoàng Duy Bảo, Trưởng Công an xã Tân Vinh là do trong quá trình hoạt động, tháng 9/2011, Nhà máy chế biến khoáng sản đa kim của Công ty đặt tại xóm Rụt đã xảy ra sự cố tràn nước thải ra môi trường. Trước sự việc trên, một số người dân trong xóm đã đổ đất, đá, rào đường, ngăn cản hoạt động của Nhà máy. Dù cho UBND tỉnh, lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện tiến hành giải toả để Nhà máy tiếp tục đi vào hoạt động nhưng người dân vẫn ngăn cản. Chỉ tính riêng trong năm 2017 và tháng đầu năm 2018, người dân đã ra cản trở Công ty 6 lần, mỗi lần có khoảng 100 người, đổ đất, đá chặn đường vào Công ty. Trước tình hình đó, UBND huyện đã 2 lần tổ chức đối thoại nhưng người dân vẫn chưa nhất trí, giữ nguyên quan điểm kiên quyết đề nghị di dời nhà máy chế biến quặng ra khỏi địa bàn.

Bên cạnh vụ việc tại xã Tân Vinh, các ngành chức năng huyện Lương Sơn đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến tình hình ANNT tại thôn Thanh Xuân và Gò Mu, xã Thanh Lương. Theo đó, thời gian qua, người dân 2 xóm đã nhiều lần khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh, Trung ương đề nghị giải quyết về vấn đề đất đai, giải phóng mặt bằng trong sử dụng đất 5% khi triển khai thực hiện dự án đầu tư. Riêng trong năm 2017, người dân đã 5 lần tổ chức tụ tập đông người để phản đối. UBND huyện, tỉnh cũng nhiều lần tổ chức đối thoại, các ban, ngành từ huyện đến xã đã vào cuộc tuyên truyền nhưng vẫn tiềm ẩn phức tạp.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Huyên, Trưởng Công an huyện Lương Sơn: Ngoài các điểm trên, hiện nay, trên địa bàn huyện vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANNT. Trong đó tập trung chủ yếu ở các địa bàn có nhiều dự án liên quan đến sản xuất vật liệu xây dựng như gạch, đá, xi măng và các trang trại chăn nuôi có nhiều tác nhân gây ô nhiễm môi trường như khói bụi, tiếng ồn...

Trước tình hình đó, theo đồng chí Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo 09 huyện Lương Sơn, để giữ vững ANTT, trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thực hiện sự chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND, Ban Chỉ đạo 09 huyện đã giao lực lượng chức năng địa phương chủ động nắm tình hình, phối hợp với các ban, ngành, chủ động tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân hiểu và nắm các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời qua công tác nắm tình hình, các ngành chức năng huyện chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền có các biện pháp, giải pháp phòng ngừa, không để xảy ra tình hình phức tạp về ANTT. Theo đó, trong năm 2017 và tháng đầu năm 2018, các ngành chức năng huyện đã tổ chức 19 lượt tuyên truyền cho hàng nghìn lượt người về các chính sách, pháp luật của Nhà nước, không tham gia tụ tập đông người. Giao các ban, ngành có liên quan tập trung giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến các vấn đề khiếu kiện của người dân để giải quyết triệt để. Đồng thời thu thập tài liệu, chứng cứ, lập danh sách, xử lý nghiêm các đối tượng quá khích. Theo đó, trong năm 2017, lực lượng chức năng các xã, thị trấn đã lập hồ sơ xử lý hành chính đối với 19 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng. Đặc biệt đã khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng tại trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 6 xảy ra ngày 7/8/2016 đối với 5 bị can.

Có thể nói, chính từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều biện pháp, tuyên truyền cá biệt, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiên trì giải thích cho dân hiểu, ủng hộ giải quyết vấn đề thuận lợi nhất. Trong đó, chú trọng công tác dân vận, tranh thủ sự ủng hộ, tiếng nói của người có uy tín trên địa bàn, nâng cao hiệu quả các mô hình và cụm an ninh giáp ranh đã từng bước giữ vững ổn định ANTT ở địa phương, góp phần từng bước tháo gỡ, giải quyết triệt để những vụ việc phức tạp, kéo dài.


Mạnh Hùng

 


Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục