Ngày 24/5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt nhóm 5 bị cáo (cùng trú tại huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) gồm: Ma Thiếu Quân (sinh năm 1973) 12 năm tù, Vương Quang Đằng (sinh năm 1990) 8 năm tù, Hoàng Thị Luyến (sinh năm 1979) 7 năm tù, Tô Văn Báo (sinh năm 1993) 6 năm 6 tháng tù, Lộc Thị Loan (sinh năm 1986) 6 năm tù về cùng tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Các bị cáo này đã tiếp tay cho nhóm người nước ngoài chuyên giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát gọi điện cho các bị hại, để lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Do cần tài khoản để nhận và rút tiền ở Việt Nam, bọn chúng lôi kéo nhóm của bị cáo Quân tham gia, sau đó chúng đã chuyển hàng tỷ đồng chiếm đoạt ra nước ngoài.


Tại phiên tòa, hội đồng xét xử đã làm rõ cuối tháng 6/2016, Ma Thiếu Quân và đồng bọn được một đối tượng tên là Lâm (người Trung Quốc, chưa rõ lai lịch) rủ cùng kiếm tiền bằng cách dùng chứng minh thư nhân dân để nhận tiền chuyển khoản. Nhóm của Quân chỉ cần mở các tài khoản tại ngân hàng rồi báo thông tin về cho Lâm. Mỗi khi tài khoản báo có tiền, Lâm sẽ báo cho nhóm của Quân đi rút rồi chuyển lại cho Lâm. Mỗi người tham gia sẽ được trả công 600.000 đồng/ngày. Lâm yêu cầu rủ càng nhiều người tham gia mở thẻ và rút tiền càng tốt. Quân đã rủ Báo, Đăng, Luyến và Loan cùng tham gia. Các bị cáo đã dùng chứng minh thư nhân dân mở một loạt tài khoản ngân hàng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Số tiền chuyển về tài khoản của 5 bị cáo là do các đối tượng nước ngoài lừa đảo các bị hại chuyển tiền. Nhiều bị hại đã làm đơn tố cáo nhóm đối tượng lừa đảo này ra cơ quan Công an. Cụ thể, đầu tháng 6/2016, bà Nguyễn Thị Hiền Hạnh (ở Hà Nội) nhận được cuộc gọi có người xưng là nhân viên Tổng đài VNPT báo bà nợ cước điện thoại. Bà Hạnh trả lời không nợ cước thì nhân viên nối máy cho bà nói chuyện với 2 người tự xưng là Trung úy Công an và Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Những người này nói bà Hạnh có liên quan tới một vụ án hình sự. 

Bà Hạnh được "lệnh” phải chuyển tiền tiết kiệm 839 triệu đồng sang tài khoản của một "lãnh đạo Công an” tên là Tô Văn Báo. Tin tưởng, bà Hạnh không kiểm chứng lại thông tin trên mà lập tức chuyển tiền theo lời đối tượng. Ngay khi thấy tài khoản thông báo có tiền, Báo đến ngân hàng rút tiền, đổi ra tiền nhân dân tệ rồi đưa lại cho Lâm.

Tương tự, một trường hợp khác là bà Nguyễn Thị Nỷ (ở Thành phố Hồ Chí Minh) cũng nhận được cuộc điện thoại lạ. Khi các đối tượng tự xưng là cán bộ Công an thành phố Hà Nội, bà Nỷ cũng thật thà khai có 10 quyển sổ tiết kiệm gửi tại ngân hàng với số tiền hơn 2,4 tỷ đồng. Các đối tượng này đã yêu cầu bà Nỷ phải hợp tác để làm rõ đường dây tội phạm, chuyển toàn bộ số tiền trên vào tài khoản của Công an thành phố Hà Nội để kiểm tra. Nhóm này còn nói rõ nếu xác định là bà Nỷ không liên quan đến vụ án, thì trong 24h sẽ trả lại tiền cho bà Nỷ. 

Trong trường hợp bà Nỷ không chuyển tiền thì bà sẽ bị bắt khẩn cấp và tạm giam trong 3 tháng để tiến hành điều tra. Bán tín bán nghi nhưng vì bị đe dọa, bà Nỷ đã chuyển hơn 1,6 tỷ đồng theo lời "điều tra viên.” Sau khi chuyển khoản tiền trên, bà Nỷ tiếp tục nhận được cuộc điện thoại của một người xưng là Vương Quang Đằng (giả danh là cán bộ Công an thành phố Hà Nội) yêu cầu bà rút tiền và chuyển 650 triệu đồng vào tài khoản của Đằng, bà Nỷ cũng làm theo.

Cơ quan điều tra xác định tổng số tiền 5 bị cáo đã giúp sức cho Lâm chiếm đoạt của các bị hại là hơn 5 tỷ đồng. Trong vụ án này, Quân hưởng lợi bất chính 24 triệu đồng, Đằng hưởng 10,2 triệu đồng, Báo 14,4 triệu đồng, Luyến 1,8 triệu đồng, Loan 4,8 triệu đồng.

Do chưa xác minh được lai lịch, nhân thân đối tượng tên là Lâm nên cơ quan điều tra đã quyết định tách tài liệu để điều tra, xử lý sau./.

 

 

                           TheoVietnamplus

Các tin khác


Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục