(HBĐT) - Dù đã gần 90 tuổi, nhưng hàng ngày, cụ Bùi Văn Chuôm ở xóm Cháy vẫn miệt mài với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), khuyên răn, nhắc nhở con cháu nghiêm chỉnh chấp hành các quy ước của dòng họ, quy định của thôn, xóm, không vi phạm pháp luật, không mắc tai, TNXH. Nhờ vậy, trong nhiều năm qua, xóm Cháy, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) hầu như không có người vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý. Các vụ việc nảy sinh từ cơ sở cũng đã được giải quyết kịp thời...


 

Người dân xóm Chiềng xã Liên Vũ tìm hiểu các quy định, kiến thức tại tủ sách pháp luật đặt tại nhà văn hoá xóm, bản

 

Đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Liên Vũ chia sẻ: Cụ Bùi Văn Chuôm chỉ là một trong nhiều điển hình của xã trong công tác TTPBGDPL. Có thể nói, chính từ sự tham gia tích cực của những người dân cùng sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các ngành, đoàn thể từ xã đến thôn, xóm nên công tác TTPBGDPL ở xã Liên Vũ thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Theo đồng chí Bùi Văn Hội, cán bộ Tư pháp - hộ tịch xã Liên Vũ xác định, công tác TTPBGDPL có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Thời gian qua, xã thường xuyên đẩy mạnh công tác TTPB GDPL đến với người dân. Hàng năm, xã đều tổ chức từ 4 - 5 đợt tuyên truyền; lồng ghép trong các cuộc họp xóm, họp dân ở các cụm dân cư. Nhờ vậy, kiến thức, các quy định của pháp luật đến được tới từng hộ dân, người dân trong xã. Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào các luật, văn bản quy phạm pháp luật mới có liên quan trực tiếp đến người dân như: Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Dân sự, Luật Hình sự, Luật Đất đai, Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS), Luật Dân quân tự vệ (DQTV); các quy ước, hương ước của thôn, xóm...

Trong quá trình tuyên truyền, các tuyên truyền viên đều tập trung vào những điểm mới với cách truyền đạt dễ hiểu, gần gũi do vậy giúp người dân nắm bắt được các chủ trương, chính sách, pháp luật và các quy định được nêu trong quy ước, hương ước của địa phương. Trước đây, người dân chưa nắm bắt và hiểu rõ Luật DQTV, Luật NVQS nên nhiều người cho rằng khi đi làm ăn xa nơi cư trú, không có mặt tại địa phương thì không thuộc diện phải chấp hành NVQS. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, 100% người dân nắm bắt và hiểu rõ các quy định của pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành. Trong đó có nhiều trường hợp đi làm ăn xa nhưng khi có lệnh điều động, điều khám NVQS đều tự nguyện, tự giác chấp hành. Tương tự như vậy, từ việc đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình, đến nay, 100% người dân trong xã nắm bắt và hiểu được quyền và nghĩa vụ của bản thân; nghiêm chỉnh chấp hành đúng quy định, kết hôn đúng, đủ tuổi hay. Việc tuyên truyền Nghị quyết số 02-NQ-ĐU của Đảng ủy xã về đảm bảo ATGT nông thôn đã làm thay đổi nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo ATGT của người dân. Trước đây khi ra đường, người chưa đủ tuổi, người không có giấy phép lái xe cũng bất chấp các quy định, điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Do vậy, nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra trên địa bàn, đến nay, ý thức chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT đường bộ của người dân đã được nâng lên. Đáng kể nhất là không còn tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, khi lưu thông trên đường, các phương tiện đều có đầy đủ giấy tờ theo quy định; cùng với đó, người dân cũng nghiêm chỉnh chấp hành, thực hiện đúng các quy ước, hương ước của thôn, xóm khi có đám ma, đám cưới, đúng 22h đều tắt đài, nhạc... Có được kết quả này, theo đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Liên Vũ là do xã tranh thủ những người có uy tín trong cộng đồng tích cực tham gia tuyên truyền, vận động, giáo dục con cháu ngay từ ổ nhà, dòng họ với tinh thần mỗi người dân là một tuyên truyền viên pháp luật. Theo đó, với vai trò là người có uy tín, các già làng, trưởng bản, người có uy tín thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con cháu chấp hành tốt các quy định của pháp luật và hương ước của dòng họ; coi trọng công tác phòng ngừa, giáo dục các trường hợp vi phạm pháp luật để răn đe, cảnh tỉnh. Điển hình như việc bà Bùi Thị Mẻng và con dâu ở xóm Chiềng có mâu thuẫn, xích mích dẫn đến cãi vã. Sau nhiều lần xã, xóm tổ chức hoà giải không thành, cho đến khi có sự vào cuộc của những người có uy tín trong dòng họ, ổ nhà phân tích lý lẽ thiệt hơn, cả 2 nhận ra những sai lầm và đã hòa thuận.

Từ đầu năm đến nay, xã Liên Vũ tổ chức được 9 đợt, hơn 30 buổi TTPB GDPL cho 9 xóm của xã với hàng nghìn lượt người dân tham gia. Nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, dễ hiểu, dễ tiếp thu đã tạo điều kiện để người dân được tiếp cận, tìm hiểu, nắm bắt các quy định, chính sách, pháp luật, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật ngay từ mỗi nếp nhà, dòng họ, cộng đồng dân cư ở địa phương.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục