Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La xác định có dấu hiệu tội phạm hình sự tại Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La và đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.


Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định Hội đồng thi tỉnh Sơn La có nhiều sai phạm

 Ngày 26.7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.

Trước đó, từ phản ánh của dư luận về điểm số cao bất thường của nhiều thí sinh tỉnh Sơn La, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Công an đã trực tiếp kiểm tra tại Sơn La.

Kết quả do đoàn công tác công bố vào trưa 23.7 cho thấy đã có dấu hiệu can thiệp vào nhiều bài thi của thí sinh nhằm mục đích nâng điểm cao hơn so với thực tế.

Đáng chú ý, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết Hội đồng thi tỉnh Sơn đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi. Qua xác minh ban đầu cho thấy, có 5 người liên quan đến các sai phạm quy chế thi tại Sơn La, gồm: Ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT; bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD-ĐT; bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng; ông Đặng Hữu Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; ông Lò Văn Huynh, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD-ĐT.

Những cán bộ này là các thành viên trong tổ chấm thi trắc nghiệm, trong đó ông Yến là Phó trưởng ban thường trực Ban Chấm thi, Tổ trưởng Tổ Chấm thi trắc nghiệm của Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La.

Kết quả chấm thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngay sau đó cho thấy tổng số bài thi môn văn mà điểm công bố hôm 11.7 cao hơn điểm Bộ Giáo dục và Đào tạo chấm thẩm định là 42 bài.

Có 30 bài điểm chênh tối thiểu là 0,5; 12 bài chênh từ 1 điểm trở lên, trong đó 1 bài chênh tới 4,5 điểm (điểm công bố hôm 11.7 là 8,5 trong khi điểm chấm thẩm định là 4); 1 bài khác chênh 3 điểm (điểm công bố là 8, điểm chấm thẩm định là 5).

Đối với kết quả rà soát điểm thi môn văn, có 16 thí sinh điểm thể hiện trên bài thi sai lệch với điểm được Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La công bố hôm 11.7. Đáng chú ý, trong danh sách này có một số thí sinh bị "nhầm” hơn 1 điểm.

 

 

                             TheoThanhnien

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục