(HBĐT) - Những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã phát động các phong trào thi đua quyết thắng, đột kích, cao điểm gắn với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương và các cuộc vận động trong LLVT tỉnh với những chủ đề, mục tiêu, nội dung thi đua cụ thể, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ. Bằng nhiều hành động, việc làm mới, sáng tạo, qua phong trào thi đua đã xây dựng được nhiều mô hình đạt hiệu quả, thiết thực, có sức lan tỏa ở các cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần thực hiện hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương của tỉnh. Điển hình là hiệu quả của 10 mô hình tiêu biểu.

Đầu tiên phải kể đến mô hình "Đồng hành cùng các em đến trường”, sau 3 năm triển khai thực hiện đã được cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài quân đội trên địa bàn tỉnh tham gia quyên góp ủng hộ, trao tặng 1.201 chiếc xe đạp, 1 xe lăn cho học sinh nghèo hiếu học, học sinh ở các địa bàn khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, trị giá trên 1 tỷ đồng. Năm 2017, mô hình đã tham gia thi cấp Quân khu đoạt giải A, thi cấp Bộ đoạt giải ba, được Bộ Tư lệnh Quân khu và Bộ Quốc phòng tặng bằng khen.

Mô hình "Góc học tập 100 đồng” được cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, các tổ chức tham gia quyên góp, tặng 48 góc học tập tình thương, 537 cặp sách, 64 máy tính caiso, 18 quạt điện cho học sinh nghèo hiếu học ở các trường trên địa bàn tỉnh.

Ba là mô hình "Nhận đỡ đầu các cháu học sinh nghèo vượt khó”, các cơ quan, đơn vị đã nhận giúp đỡ 97 lượt học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh từ cấp tiểu học đến THPT với số tiền từ 200.000 - 300.000 đồng/cháu/tháng. Đến nay đã có nhiều cháu thi đỗ vào các trường trung cấp, cao đẳng, đại học.

Hưởng ứng mô hình "Hòm tiết kiệm quyên góp ủng hộ người nghèo”, đến nay, 100% cơ quan, đơn vị có "Hòm tiết kiệm”, được đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia và lan tỏa đến các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh. Với hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, đến nay đã tiết kiệm được 1,5 tỷ đồng giúp mua gạo, tặng sổ tiết kiệm, nhu yếu phẩm hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo. Năm 2017, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh đã phát động đợt quyên góp được trên 900 triệu đồng, triển khai xây dựng 14 nhà tình nghĩa tặng đối tượng chính sách; xây 4 nhà đồng đội tặng quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mức hỗ trợ 70 triệu đồng/nhà. Đặc biệt trong đợt mưa lũ xảy ra tháng 10/2017, cán bộ, chiến sĩ đã quyên góp trên 437 triệu đồng, đồng thời phối hợp với nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân đến thăm hỏi, động viên, trực tiếp trao tặng tiền, 0,5 tấn gạo, trên 5.000 bộ quần áo và các đồ dùng thiết yếu cho các hộ bị thiệt hại bởi mưa lũ trị giá hàng trăm triệu đồng.

Xây dựng mô hình "Làng, bản văn hoá - quốc phòng” ở địa bàn đặc biệt khó khăn trong KVPT gắn với phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” tiếp tục được triển khai hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng thành công 21 mô hình, đem lại hiệu quả thiết thực cả về kinh tế, chính trị, văn hóa, quốc phòng và an ninh; được nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đến thăm quan, học tập; được Ban Dân vận T.ư tặng bằng khen đơn vị có mô hình "Dân vận khéo”. Mô hình được Bộ Tư lệnh Quân khu 3 chỉ đạo tổ chức sơ kết làm điểm để rút kinh nghiệm và nhân rộng trong toàn Quân khu.

Ngoài ra, trong những năm qua, mô hình "Nâng cao chất lượng tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ gắn với xây dựng nguồn cán bộ cơ sở ở địa phương” được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, đảm bảo đúng luật, chất lượng, an toàn, tỷ lệ đảng viên bình quân đạt 10,6%, đối tượng Đảng đạt 16,7%. Đến nay đã có gần 300 đồng chí hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương, được bố trí vào các vị trí làm việc tại cơ sở.

Mô hình "Mỗi tuần học tập 1 lời Bác Hồ dạy” được các cơ quan, đơn vị duy trì thực hiện thành nền nếp. 100% cán bộ, đảng viên, chiến sĩ viết bản đăng ký phấn đấu với 5 tiêu chí về thực hiện chuẩn mực đạo đức, lối sống gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trở thành việc làm thường xuyên, thiết thực.

Mô hình "Tự soi, tự sửa” ngày càng được phát huy hiệu quả. Mỗi cán bộ, đảng viên đã nhận thức sâu sắc và thường xuyên tự soi, tự sửa bản thân gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ, lễ tiết, tác phong quân nhân, xưng hô chào hỏi theo điều lệnh. Đồng thời, đây cũng là tiêu chí để hàng năm Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đánh giá, nhận xét, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, đảng viên và là cơ sở để bình xét xếp loại thi đua, đánh giá phân loại tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Bên cạnh đó, mô hình "5 quản, 3 giữ”, "Tăng gia sản xuất cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống bộ đội” được các cơ quan, đơn vị duy trì thực hiện nghiêm túc, đạt chất lượng, hiệu quả ngày càng cao. Có nhiều sáng tạo đảm bảo tốt cho các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất.

Với những kết quả nổi bật trong phong trào thi đua Quyết thắng của LLVT tỉnh đã tạo động lực mạnh mẽ, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, bảo đảm cho LLVT tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Đức Dung (Bộ CHQS tỉnh)

 


Các tin khác


Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục