(HBĐT) - Đánh giá kết quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XII của Đảng và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đinh Quốc Liêm cho biết: Hơn 2 năm qua, công tác PCTN được BTV, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo quyết liệt, có bước tiến mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả toàn diện, tích cực, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, được CB,ĐV và các tầng lớp nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Qua đó ngày càng củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.


Ban Nội chính Tỉnh uỷ kịp thời quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng-chống tham nhũng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Hơn 2 năm qua, các quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp về PCTN đã được cấp ủy, tổ chức Đảng trên toàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả. Nhiều quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước được cụ thể hoá phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, góp phần quan trọng tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và PCTN, không chỉ để phòng ngừa, cảnh báo, răn đe, ngăn chặn mà còn là căn cứ để phát hiện, xử lý sai phạm. Công tác PCTN được gắn liền với công tác cán bộ, các sai phạm được xử lý nghiêm theo quy định về kỷ luật của Đảng, Nhà nước và xử lý hình sự. Kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước được siết chặt, những CB,ĐV vi phạm đều được kỷ luật nghiêm minh. Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm được phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật. Các cơ quan chức năng đã chủ động, công khai cung cấp thông tin, định hướng dư luận và phát huy vai trò tích cực của các cơ quan truyền thông, báo chí trong PCTN. Vai trò, trách nhiệm của các cơ quan dân cử, MTTQ, tổ chức CT-XH và người dân trong PCTN ngày càng được phát huy tốt hơn.

Để đẩy mạnh công tác PCTN, những năm qua, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên toàn tỉnh tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính theo kế hoạch, đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại. Tổ chức niêm yết công khai các thủ tục hành chính ngay tại trụ sở, cơ quan, đơn vị. 95% CB,CC,VC được chi trả lương qua tài khoản. 100% cơ quan cấp tỉnh và các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh uỷ sử dụng và quản lý dữ liệu trên hệ thống mạng nội bộ. Các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc chấp hành các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch trong hoạt động và duy trì tốt chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, biên chế, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay có 5 trường hợp người đứng đầu phải xem xét, xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, lãng phí. 53/53 đơn vị thực hiện việc minh bạch thu nhập, tài sản với 8.540 người thực hiện kê khai tài sản và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập, đạt 100%. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Luật CB,CC, Luật Viên chức và Chỉ thị số 29-CT/TU của BTV Tỉnh uỷ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở. Đặc biệt, nửa nhiệm kỳ vừa qua, toàn tỉnh đã chuyển đổi vị trí 600 CB,CC,VC nhằm phòng ngừa tham nhũng. Các cấp ủy đã kiểm tra và giám sát chuyên đề về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, NQT.ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 29-CT/TU của BTV Tỉnh ủy đối với 1.901 tổ chức Đảng và 1.877 đảng viên. Từ năm 2016 đến nay, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo, triển khai 105 cuộc thanh tra, kết thúc 101 cuộc thanh tra, tiếp tục tiến hành và hoàn thiện 4 cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN lồng ghép với thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng trong việc QLNN, quản lý KT-XH. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. TAND hai cấp đã đưa ra xét xử 5 vụ, 8 bị cáo, tổng số tiền do tham nhũng gây ra gần 6 tỷ đồng, đã thu hồi trên 5,414 tỷ đồng...

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đinh Quốc Liêm cho rằng, những kết quả đạt được về công tác PCTN trong thời gian qua đã có tác động mạnh mẽ, có tính cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng, góp phần làm trong sạch bộ máy Đảng, Nhà nước nói riêng và hệ thống chính trị nói chung. Cùng với những kết quả về phát triển KT-XH, công tác PCTN góp phần tăng cường, củng cố niềm tin của CB,ĐV và nhân dân, tạo động lực mới để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Qua đó khẳng định rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước về PCTN, làm cho mọi người thấy rõ việc đẩy mạnh PCTN, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiên quyết xử lý nghiêm khắc những CB,ĐV sai phạm, không làm hạn chế sức sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của những người tâm huyết, vì sự nghiệp đổi mới của Đảng.

Đức Phượng


Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục