(HBĐT) - Bình Cảng là xã nằm phía đông nam huyện Lạc Sơn cách trung tâm huyện 8 km. Phía bắc giáp xã Bình Hẻm, phía đông giáp xã Bình Chân, phía nam giáp xã Vũ Lâm, phía tây giáp xã Liên Vũ, Yên Phú. Toàn xã chia thành 7 xóm với 738 hộ, 3.519 nhân khẩu, phần lớn là bà con dân tộc Mường sinh sống. Là xã vùng cao của huyện, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, dân trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo trên 30%. Bỏ lại những bộn bề khó khăn, giờ là lúc người dân Bình Cảng tận hưởng cuộc sống an bình.

Xuất phát từ đặc điểm và tập quán sống quần tụ của người Mường, huyện Lạc Sơn, cấp ủy, chính quyền xã Bình Cảng nhận thấy việc huy động người dân tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ” có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo ANTT. Đảng ủy, chính quyền xã Bình Cảng đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đến từng khu dân cư, từng hộ gia đình. Phân công các đồng chí trong Đảng ủy lãnh đạo công tác tuyên truyền, xây dựng mạng lưới an ninh, trật tự ở khắp các thôn, bản. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy đã tổ chức hội nghị quân dân chính tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và ngành công an về công tác đảm bảo an ninh, trật tự. UBND xã ban hành chương trình hành động để tổ chức thực hiện gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới” ở khu dân cư, phong trào "Chung sức xây dựng NTM”. Trong đó, chú trọng thực hiện tiêu chí số 19 "An ninh, trật tự xã hội được giữ vững” trong bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, không để xảy ra các mâu mắc, nổi cộm về an ninh, trật tự ở cơ sở. Chỉ đạo Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ và các tổ chức quần chúng vận động đoàn viên, hội viên ký cam kết "gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước”, không mắc các tai, tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật.

Trước yêu cầu nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh, trật tự, cấp ủy, chính quyền xã Bình Cảng quyết định thí điểm và thực hiện phong trào "Tiếng kẻng bình yên” trong công tác phòng - chống tội phạm. Ban Chỉ đạo "Tiếng kẻng bình yên” có 21 thành viên, trong đó 9 đồng chí công an xã, 6 ban, ngành, đoàn thể cùng đại diện các thôn, xóm. Lực lượng này do Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, Công an xã là thường trực, giúp việc cho Ban chỉ đạo. Thành lập ở mỗi xóm 1 tổ an ninh tuần tra gồm từ 3 - 5 người do công an viên làm tổ trưởng. Các tổ này có nhiệm vụ tuần tra canh gác hàng đêm. Để thống nhất trong việc tập hợp, động viên các lực lượng và toàn dân khi có vụ, việc đột xuất xảy ra, Ban chỉ đạo đã đề ra quy định: dùng tiếng kẻng làm hiệu. ở 7 xóm đều được trang bị một kẻng để làm hiệu, đến 22 h đêm, tiếng kẻng giới nghiêm được đánh, mọi người ai về nhà nấy cũng vào lúc này lực lượng tuần tra sẽ đi tuần để canh gác. Còn nếu như nghe tiếng kẻng dồn dập, đó là báo hiệu xảy ra trộm cướp, hỏa hoạn...; tất cả mọi người phải cùng dậy giúp đỡ nhau hoặc truy tìm tội phạm. Trong hơn 10 năm qua, quần chúng nhân dân đã tích cực tố giác, cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm nguồn tin, giúp phát hiện 68 vụ án, trong đó chuyển Công an huyện 17 vụ. Phát hiện 4 vụ trộm cắp tài sản, thu hồi và hoàn trả cho nhân dân 4 chỉ vàng, 1 máy bơm nước, 4 xe máy và 330.000 đồng... An ninh trật tự được giữ vững ổn định, tội phạm được kiềm chế và giảm dần hàng năm. Nhiều năm qua, Bình Cảng không xảy ra trọng án, không có người nghiện, số người lầm lỗi ở địa phương đều tiến bộ, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Theo trung tá Vì Thế Dũng, Phó trưởng Công an huyện Lạc Sơn, Bình Cảng là xã vùng sâu gặp nhiều khó khăn, song bà con nơi đây thật thà, chất phác, có truyền thống yêu nước. Đây chính là nền tảng để Bình Cảng đạt nhiều thành tựu trong công tác giữ gìn trật tự, trị an phục vụ phát triển KT-XH, thực sự là điểm sáng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở địa phương. Từ thành công của Bình Cảng, Công an huyện tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện nhân rộng mô hình tự quản ra toàn huyện, lấy người dân là nòng cốt để thúc đẩy phong trào bảo vệ an ninh, trật tự, xây dựng huyện Lạc Sơn văn minh, giàu đẹp.


                                              Như Hùng (TTV)


Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục