Ông Đoàn Minh Hương, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Phú Thọ cho biết: Vụ án đánh bạc nghìn tỷ dù có áp lực nhưng phải làm đến cùng.


Ngày mai (12/11), Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Thọ tiến hành xét xử sơ phẩm vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng liên quan đến cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh. Trong lịch sử tố tụng của TAND tỉnh Phú Thọ thì đây là vụ án có số bị cáo bị đưa ra xét xử lớn nhất, hơn 92 bị cáo. Phóng viên VOV.VN trao đổi với ông Đoàn Minh Hương, Viện trưởng Viện Kiếm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ về vụ án này.


Ông Đoàn Minh Hương, Viện trưởng Viện Kiếm sát tỉnh Phú Thọ.

PV: Thưa ông, ngày mai phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh và 91 bị cáo chính thức bắt đầu. Đây là vụ án lớn được dư luận đặc biệt quan tâm. Ông có thể chia sẻ những khó khăn, những điểm đặc biệt của vụ án khi liên quan đến chính lực lượng phòng chống tội phạm?

Ông Đoàn Minh Hương: Một trong những khó khăn lớn là chuyển hóa chứng cứ. Đây là loại tội phạm mới, tội phạm công nghệ cao. Các đối tượng phạm tội đều có trình độ nhất định. Nhất là một số bị cáo lại làm trong cơ quan bảo vệ pháp luật, có trình độ trong việc xóa dấu vết và che dấu tội phạm. Nhưng với sự giúp đỡ chỉ đạo quyết liệt của cả lãnh đạo Bộ Công an và Viện Kiểm sát tối cao, đặc biệt là sự hỗ trợ của các đội nghiệp vụ Bộ Công an và công an Phú Thọ, Viện Kiểm sát tỉnh đã hoàn thành tốt toàn bộ tiền trình giải quyết vụ án ở giai đoạn I.

Chứng cứ, vật chất chúng tôi thu đầy đủ, tài khoản qua ngân hàng, các thông số cá nhân. Hầu như khi bị bắt không bị can nào chối tội. Qua đây, cho thấy Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát phối hợp với nhau rất chặt chẽ.

Kết hợp với quá trình điều tra mình sử dụng công nghệ hiện đại, sự phối hợp của các ngân hàng, cơ quan liên quan cung cấp đầy đủ thông tin nhất là Bộ phận nghiệp vụ của Bộ Công an hỗ trợ rất tốt để rút toàn bộ chứng cứ, vật chất trong quá trình đấu tranh luận tội các bị can.

PV: Trong vụ án này, có không ít áp lực khi phải điều tra chính đồng đội của mình. Tuy nhiên, trong bản cáo trạng việc luận tội rất rõ ràng. Nó thể hiện việc không có vùng cấm, vùng riêng. Ông có thể nói rõ hơn vấn đề này?

Ông Đoàn Minh Hương: Tất nhiên cũng có áp lực. Bởi, trước đây họ là đồng chí đồng đội, thậm chí là cấp trên của mình. Nhưng khi họ đã vi phạm pháp luật mà mình là người đại diện cho pháp luật thì lúc này chỉ biết động viên mình và anh em phải làm đến cùng.

Anh em nhận nhiệm vụ cũng làm quyết liệt lắm. Nhiều anh em đi suốt đêm. Hơn 100 điều tra viên được huy động đi hơn 24 tỉnh thành và trên dưới 1000 lượt đi lại, rất tốn kém và vất vả. Trong đó nhiều anh em phải tự bỏ tiền túi của mình ra để điều tra. Khó khăn, vất vả nhưng chúng tôi vẫn động viên nhau đấu tranh chuyên án đến cùng và không có vùng cấm.

Đây là chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ giao cho Thứ trưởng Lê Quý Vương. Thứ trưởng Vương cũng trực tiếp về Phú Thọ chỉ đạo anh em làm với phương châm"Đau cũng phải làm”.

PV: Được biết, đây là loại tội phạm mới và sử dụng công nghệ cao. Trong quá trình đấu tranh có những khó khăn nào, thưa ông?

Ông Đoàn Minh Hương:Tội phạm đánh bạc không phải là tội phạm mới, nhưng phương pháp và thủ đoạn sử dụng công nghệ cao thì đây là loại tội phạm mới. Với thủ đoạn này, anh em lực lượng điều tra ở địa phương chưa có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ đắc lực của lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an nên chúng tôi cũng hoàn thành nhiệm vụ.

Lúc bắt đối tượng Nguyễn Văn Dương, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát cơ động tạo mọi điều kiện để anh em bắt và khám xét ngay trong đêm. Từ 10h30 đến 4h sáng chúng tôi tiến hành xong, thu giữ toàn bộ thiết bị, công cụ dùng để đánh bạc. Hơn 100 ổ cứng hiện nay vẫn được giữ ở Phú Thọ.

Hàng chục cảnh sát cơ động đã hỗ trợ cho cơ quan tố tụng Phú Thọ thực hiện khám xét, bắt giữ. Qua đó, triệt phá thành công vụ án này, không có vùng cấm.

PV: Khi bắt giữ các đối tượng, các ông có nghĩ vụ án này lớn thế này? Ông có thể cho biết quá trình tiếp theo của vụ án?

Ông Đoàn Minh Hương: Ban đầu chúng tôi không nghĩ là nó lớn như thế. Sau này chúng tôi mới chứng minh được hơn 42 triệu tài khoản đánh bạc. Trong khi đó, giai đoạn 1 mới chứng minh được hơn 5000, có danh tính, giai đoạn 2 lên 42 triệu tài khoản tham gia đánh bạc. Trong đó, các đối tượng này đều thỏa mãn dấu hiệu định tội từ 5 triệu đồng trở lên, thành phần đủ cả.

Giai đoạn 2, Ban Chỉ đạo Trung ương đang chỉ đọa quyết tâm làm tiếp.

PV: Xin cảm ơn ông !


Theo VOV

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục