Ông Nguyễn Thành Tài với vai trò phó chủ tịch UBND TP.HCM đã giao đất không đấu giá, giao dự án cho doanh nghiệp không đủ năng lực, chấp thuận cho doanh nghiệp tham gia hợp tác sai quy định đối với khu đất 8 - 12 Lê Duẩn.

Khu đất số 8­-12 Lê Duẩn có diện tích gần 5.000m2 thuộc sở hữu nhà nước, trước đây do 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương thuê sử dụng làm trụ sở. 

Năm 2007, UBND TP chủ trương thu hồi để đấu thầu chọn nhà đầu tư uy tín, kinh nghiệm xây dựng khách sạn 5 sao trên khu đất.

Giao "đất vàng" không đấu giá

Tuy nhiên, vào năm 2011, ông Nguyễn Thành Tài (vừa bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 8-12 về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí), lúc đó là phó chủ tịch UBND TP.HCM - đã ký quyết định giao lô đất vàng 8-12 Lê Duẩn cho Công ty cổ phần đầu tư Lavenue (Công ty Lavenue) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê. 

Đất vàng đường Lê Duẩn về tay tư nhân: Ông Nguyễn Thành Tài sai gì? - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Thành Tài bị bắt tạm giam ngày 8-12 - Ảnh: Bộ Công an

Theo kết luận thanh tra, việc giao đất chỉ định cho Công ty Lavenue không thông qua đấu giá, đấu thầu là sai với quy định về việc sắp xếp, xử lý nhà, đất công của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh tra Chính phủ cũng kết luận việc giao và cho thuê khu đất trên không đúng đối tượng. Công ty Lavenue có 2/3 cổ đông (là Công ty TNHH Hoa Tháng Năm và Công ty TNHH đầu tư Kinh Đô - chiếm 80% vốn) không thuộc diện đơn vị được nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm. 

Nhưng trong quyết định giao đất do ông Nguyễn Thành Tài ký lại cho Công ty Lavenue được giao đất trả tiền hàng năm 1.463m2 đất số 12 Lê Duẩn đã vi phạm quy định của nhà nước về đối tượng giao đất.

Theo Thanh tra Chính phủ, ông Tài cũng là người ký duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình trên đất tại số 8 Lê Duẩn khoảng 622 tỉ đồng (khoảng 176 triệu/m2) sai quy trình vì không xin ý kiến của Thường trực HĐND TP.HCM và không  báo cáo với HĐND TP.HCM tại kỳ họp gần nhất.

Đất vàng đường Lê Duẩn về tay tư nhân: Ông Nguyễn Thành Tài sai gì? - Ảnh 3.

Khu đất để trống mấy năm qua, hiện đang được khai thác tạm làm bãi giữ xe - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Không thẩm định năng lực doanh nghiệp

Cũng theo hồ sơ, chủ trương giao dự án cho Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM và 4 công ty của Bộ Công thương thực hiện khi các công ty này không đủ năng lực tài chính. Điều này vi phạm quy chế quản lý tài chính công ty nhà nước và quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác.

Sau đó, chính ông Nguyễn Thành Tài chấp thuận cho Công ty TNHH Hoa Tháng Năm tham gia và giữ 30% vốn góp trong Công ty Lavenue không có căn cứ pháp luật. 

Mặt khác, việc cho Công ty TNHH Hoa Tháng Năm hợp tác mà không có ý kiến của các cơ quan chuyên môn về thẩm định năng lực tài chính, kinh nghiệm của công ty này là sai với chủ trương của UBND TP trước đó. 

"Việc thực hiện sai trái trên là nhằm chuyển dịch quyền sử dụng hai khu đất trung tâm TP từ nhà nước sang tư nhân với giá rẻ" - Thanh tra Chính phủ nhận định.

Tiếp đó, ông Nguyễn Thành Tài đã ký quyết định giao đất cho Công ty Lavenue mà không có ý kiến thẩm định năng lực tài chính của công ty này. 

Cụ thể là không thẩm định năng lực tài chính, kinh nghiệm của các công ty thuộc Bộ Công thương. Hậu quả là 4 công ty của Bộ Công thương đã chuyển nhượng cổ phần kiếm lời gây thất thoát nguồn thu ngân sách.

Theo Báo Tuổi trẻ

Các tin khác


Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Huyện Kim Bôi: Tạo chuyển biến trong nhận thức cho học sinh về an toàn giao thông

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Kim Bôi tình trạng thanh, thiếu niên, nhất là học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra phức tạp.

Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

Ngày 22/3/2024, Sở Công Thương có Công văn số 641/SCT-QLTM về việc "tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương”. Theo đó, Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với hoạt động của loại hình kinh doanh này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục