(HBĐT) -Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần. Đây là thời điểm sức mua của nhân dân tăng mạnh. Theo dự báo của lực lượng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh), các đối tượng buôn lậu, kinh doanh, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng giả gia tăng hoạt động, đặc biệt là các nhóm hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng, điện tử, mỹ phẩm… Nổi lên là lĩnh vực kinh doanh, buôn bán các loại thực phẩm "bẩn”, hàng lậu như thuốc lá, bánh kẹo, rượu, bia. Hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản, lâm sản diễn ra phức tạp, khó lường.


Cán bộ Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) kiểm tra hàng hóa phục vụ nhu cầu Tết tại cửa hàng kinh doanh tạp hóa ở phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình).

Thực tế đã có dấu hiệu "nóng” lên của thị trường. Các cửa hàng, siêu thị đã và đang nhập về hàng hóa số lượng lớn. Xuất hiện tình trạng nghi là tiền giả được lưu thông. Chị Nguyễn Thị Nông, chủ cửa hàng tạp hóa Trang Nông ở tổ 12, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) cho biết: Tôi đã nhập hàng trăm gói mứt và nhiều bánh, kẹo về phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân. Tuy nhiên, trong buổi sáng 8/1/2019, có khách đến mua hàng đưa cho tôi tờ 500.000 đồng. Qua kiểm tra bằng mắt thường đã thấy có dấu hiệu đó là tờ tiền giả. Vì vậy, tôi không nhận và trả lại. 

Để phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp Tết, phòng Cảnh sát kinh tế đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn Tết Nguyên đán của Công an tỉnh. Đồng thời, các đội cũng xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó chủ lực là đội chống buôn lậu. Đội trưởng Nguyễn Minh Thạch cho biết: Đội xác định nêu cao vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên đối với công việc được giao. Chú trọng công tác điều tra cơ bản tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm và phát huy hiệu quả biện pháp trinh sát để phát hiện tội phạm. Đẩy mạnh công tác nắm tình hình, nhất là trên tuyến trọng điểm đã được xác định như: Tuyến quốc lộ 6 về lâm sản, gian lận thương mại; đường Hồ Chí Minh về buôn lậu, hàng cấm; TP Hòa Bình về gian lận thương mại, hàng giả. Tăng cường phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành như: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự, lực lượng quản lý thị trường (Sở Công thương), Chi cục Vệ sinh ATTP (Sở Y tế), Sở KH&CN.   

Sau 3 tuần thực hiện đợt cao điểm, tính từ ngày 15/12/2018 - 7/1/2019, phòng Cảnh sát kinh tế đã phát hiện, bắt 27 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng cấm, khai thác khoáng sản trái phép và chuyển cơ quan chức năng xử phạt trên 126 triệu đồng. Nổi bật, ngày 17/12/2018, lực lượng đã bắt tàu sắt biển kiểm soát HB-0603 khai thác cát trái phép tại hạ lưu sông Đà thuộc xã Trung Minh (TP Hòa Bình) với 35 m3 cát, xử phạt 25 triệu đồng. Cùng ngày phát hiện Công ty TNHH thương mại Mikyto tại tổ 13, phường Đồng Tiến vi phạm nhãn hàng hóa, xử phạt 10 triệu đồng. Ngày 4/1/2019, tại xã Hợp Kim, huyện Kim Bôi, phòng phối hợp với Công an huyện bắt vụ vận chuyển 2,38 kg thuốc nổ… 

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện các đường dây buôn lậu lớn có tính chất chuyên nghiệp, liên tỉnh. Các vụ vi phạm về hàng hóa kém chất lượng, xâm phạm sở hữu trí tuệ xuất hiện thường xuyên nhưng tập trung tại vùng sâu, xa và nhóm hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng phổ thông như quần áo, dụng cụ sinh hoạt gia đình… Các thủ đoạn gian lận thương mại, trốn thuế, vi phạm pháp luật vẫn phát sinh. Các đối tượng kinh doanh hàng hóa khi bị kiểm tra thường không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc hoặc tìm cách hợp lý hóa bằng nhiều loại chứng từ khác nhau. Xuất hiện tình trạng vận chuyển hàng hóa mua bán online qua mạng do các tổ chức vận chuyển chuyên biệt như dịch vụ chuyển phát nhanh của Viettel, VNPT… Hàng hóa không được kiểm tra, kiểm soát dễ bị lợi dụng để vận chuyển hàng lậu, hàng kém chất lượng. Có những trường hợp người dân phản ánh đặt mua hàng một kiểu nhưng lại nhận được hàng kiểu khác hoặc chất lượng không như quảng cáo. Từ thực tế cho thấy, tình trạng buôn bán hàng online diễn ra tràn lan nhưng chưa chưa có chế tài hoặc lực lượng quản lý gây thất thoát nguồn thu, ảnh hưởng tới thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Hoạt động kinh doanh buôn bán mặt hàng khí hóa lỏng có tình trạng đầu cơ, cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. 

Trong khi đó, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại gặp một số khó khăn. Đó là chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, chủ yếu vẫn là xử lý vi phạm hành chính và còn nhiều lĩnh vực chưa được đề cập đến. Hành vi của các đối tượng ngày càng tinh vi, có sự tiếp tay, tư vấn, can thiệp của một số người có hiểu biết pháp luật. Hệ thống chính sách, pháp luật chưa đồng bộ, một số bất cập chưa được chỉnh sửa, bổ sung kịp thời. Trang thiết bị phục vụ cho công tác này thiếu.

Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, phòng sẽ tiếp tục tập trung đấu tranh với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, các mặt hàng phục vụ nhu cầu Tết, hàng cấm và tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vùng hạ lưu sông Đà. Cán bộ chủ động, sáng tạo trong công tác, không tiếp tay, không có các biểu hiện sách nhiễu, tiêu cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

                                                                           Cẩm Lệ

Các tin khác


Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục