(HBĐT) - Khi đâu đó hương vị bánh chưng, mứt Tết cổ truyền phảng phất, hoa đào, hoa mai khoe sắc, dòng người nhộn nhịp khắp phố phường đi sắm Tết… thì những chiến sỹ cảnh sát khu vực trên địa bàn TP Hòa Bình vẫn canh cánh trong lòng trách nhiệm giữ cho mùa xuân thực sự bình yên trên mỗi khu dân cư, mỗi địa bàn nơi mình phụ trách.


Cán bộ, chiến sỹ Công an phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) triển khai phương án đấu tranh với các loại tội phạm dịp Tết Nguyên đán.

Vì nhân dân…

Phường Tân Thịnh là địa bàn trung tâm của TP Hòa Bình, cũng là nơi có mật độ người qua lại, mua bán hàng hóa đông đúc trong những ngày cuối năm. Dù bận rộn với công việc giữ gìn ANTT, trung tá Ngô Bá Huyên, Trưởng Công an phường vẫn dành thời gian trò chuyện với chúng tôi. Anh bộc bạch: Là địa bàn có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, đặc biệt là nhiều khách sạn, nhà nghỉ đứng chân, do đó, chúng tôi luôn nhận thức rõ các loại tội phạm sẽ lợi dụng địa bàn để hoạt động phạm pháp, gây khó khăn cho cảnh sát khu vực khi làm nhiệm vụ. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu tháng chạp, đơn vị đã phân bổ công việc hợp lý, giải quyết dứt điểm mọi phần việc để dành quỹ thời gian xuống cơ sở nắm tình hình, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phối hợp chặt chẽ với lực lượng dân phố, các đoàn thể vận động nhân dân giữ gìn ANTT… Chúng tôi chỉ mong sao nhân dân trên địa bàn đón Tết thật trọn vẹn với nhiều niềm vui.

Dù nhà cách đơn vị chưa đầy 3 km, thế nhưng 7 năm công tác tại Công an phường Phương Lâm, trung úy Đỗ Linh Ngọc chưa năm nào đón giao thừa bên những người thân. Trung úy Ngọc chia sẻ: Ngày cận Tết, khi xuống địa bàn dân cư nắm tình hình, thấy người dân nhộn nhịp chuẩn bị đón Tết, tôi và đồng đội có nhiều cảm xúc đan xen khi nghĩ về gia đình nhỏ của mình. Tuy nhiên, chúng tôi luôn tự nhủ, không thể vì hạnh phúc của bản thân và gia đình mà quên đi nhiệm vụ "gác cho dân vui chơi” của người chiến sỹ công an nhân dân.

Chính từ suy nghĩ đó mà quá trình công tác, nữ cảnh sát khu vực Linh Ngọc luôn thể hiện bản lĩnh không kém gì cánh mày râu. Được giao phụ trách khu vực đầu cầu Hòa Bình, nơi tập trung 10 đối tượng hình sự, 25 người nghiện ma túy, Ngọc luôn nhắc nhở bản thân phải nỗ lực, cố gắng không ngừng để "hạ nhiệt” địa bàn mình phụ trách. Những ngày cận Tết, tình hình an ninh, trật tự công cộng phức tạp, Ngọc thường xuyên phối hợp cùng anh em trong ban bảo vệ dân phố, tổ dân phòng kiểm tra nhân, hộ khẩu, tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, quản lý đối tượng, trực tiếp có mặt nhắc nhở các hộ kinh doanh và người dân chấp hành nghiêm các quy định về trật tự đô thị.

Nhiều năm qua, tối 30 Tết, khi người dân đổ ra đường, hướng về khu vực trung tâm để đợi đến thời khắc giao thừa thì cũng là lúc Trung úy Đỗ Linh Ngọc cùng đồng đội lên đường làm nhiệm vụ. Đồng hồ điểm 12 giờ đêm, pháo hoa nổ rộn ràng, những chiến sỹ cảnh sát khu vực chỉ dành chút thời gian riêng tư gửi tin nhắn điện thoại chúc mừng năm mới tới gia đình rồi lại hối hả với công việc bảo vệ nhân dân đón năm mới trong bình yên.

Được nhân dân tin yêu, ủng hộ

Với mỗi chiến sỹ công an, trong đó có lực lượng cảnh sát khu vực thì việc hy sinh hạnh phúc riêng tư, hy sinh khoảnh khắc đầm ấm bên gia đình trong thời khắc chuyển giao năm mới để hoàn thành nhiệm vụ... đã trở nên quen thuộc.

Lấy chồng cùng ngành nên nhiều năm nay, chưa khi nào Linh Ngọc đón Tết bên bạn đời. Con gái 17 tháng tuổi được gửi ông bà nội để 2 vợ chồng lên đường làm nhiệm vụ. Ngọc nhớ lại: Có năm giao thừa, thời tiết lạnh và mưa phùn, tôi đứng chốt chặn ở khu vực đầu cầu. Có 2 bác lớn tuổi đi xem bắn pháo hoa. Khi đi qua chỗ tôi đứng, các bác ghé sát lại, nói nhỏ: "Cố lên cô công an, cảm ơn cháu!”. Đến giờ, tôi vẫn nhớ như in khoảnh khắc đó. Rất xúc động vì tình cảm người dân dành cho lực lượng công an. Những kỷ niệm đáng quý này như tiếp thêm động lực để chúng tôi tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Trung úy Đỗ Linh Ngọc, cán bộ cảnh sát khu vực, Công an phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) đến hộ dân nắm tình hình, góp phần đem đến những ngày xuân bình yên cho nhân dân.

"Là lực lượng gần dân nhất, người dân có tin vào ngành công an hay không, một phần rất quan trọng cũng từ lực lượng cảnh sát khu vực mà ra. Chính vì vậy, được dân tin yêu và ủng hộ chính là niềm hạnh phúc cũng là thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với mỗi cán bộ, chiến sỹ cảnh sát khu vực”- Trung tá Ngô Bá Huyên, Trưởng Công an phường Tân Thịnh chia sẻ.

Với suy nghĩ đó, nhiều năm qua, Công an phường Tân Thịnh luôn gắn bó với nhân dân bằng cái tâm của người chiến sỹ. Ngoài công việc đảm bảo cho người dân đón Tết an toàn, đã thành thông lệ, cứ dịp cuối năm, hòm tiết kiệm của cán bộ, chiến sỹ Công an phường Tân Thịnh lại được mở ra. Trung tá Huyên cho biết: Mỗi lần lĩnh lương, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị lại bỏ vào hòm số tiền nho nhỏ, dành để làm những việc thiện tâm cho cộng đồng. Năm nay cũng như mọi năm, trích từ số tiền tiết kiệm được, chúng tôi lại có những món quà nhỏ động viên các hộ đặc biệt khó khăn, đón Tết, vui xuân. Người cảnh sát khu vực phải đồng cảm, gắn bó với địa bàn mình bằng cái tâm, bằng trách nhiệm và bằng lòng yêu nghề, đặc biệt phải có sự chủ động khi tiếp xúc với từng thành phần công dân khác nhau mới mong hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy việc thăm hỏi các gia đình khó khăn, người có uy tín luôn được công an phường chú trọng.

Với cách làm đó, trong năm qua, Công an phường Tân Thịnh nhận được sự ủng hộ lớn từ quần chúng. Từ nguồn tin báo của nhân dân, nhiều vụ việc phức tạp được khám phá nhanh. Bằng việc gần gũi với người có uy tín trong cộng đồng đã trở thành lực lượng sát cánh cùng mỗi cán bộ, chiến sỹ khi cần vận động quần chúng nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Nhà nước, địa phương.

Thiếu tá Đinh Mai Anh, Phó Trưởng Công an TP Hòa Bình cho biết: Nhiều năm trở lại đây, cán bộ, chiến sỹ cảnh sát khu vực trên địa bàn luôn tự nhắc nhở: nếu chưa cho gì, chưa giúp gì được cho dân thì trước hết cho dân nụ cười, sự gần gũi, sau đó mới là công việc. Vì vậy, tình nghĩa giữa người dân và anh em công an luôn thắt chặt. Chính người dân vừa thực hiện, vừa giúp đỡ chiến sỹ cảnh sát khu vực giữ vững ANTT - ANCT. Từ sự nỗ lực của lực lượng và sự ủng hộ, tin yêu của nhân dân mà trong nhiều năm trở lại đây, địa bàn không xảy ra trọng án trong những ngày Tết Nguyên đán.

Sắc xuân đã về trong từng nếp nhà, từng con đường, ngõ phố. Những cán bộ, chiến sỹ cảnh sát khu vực đã, đang và tiếp tục thầm lặng làm nhiệm vụ được giao với những ca trực xa gia đình, người thân để giữ gìn bình yên cho nhà nhà đón Tết trong niềm vui trọn vẹn.

Hải Yến


Các tin khác


Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục