(HBĐT) - Ngày 28/2, TAND tỉnh đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Thị Tăng (sinh năm 1958) trú tại tổ 25 phường Phương Lâm (thành phố Hoà Bình) và Nguyễn Thị Minh Tâm (sinh năm 1962) trú tại Quy Hậu (Tân Lạc) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 139 - Bộ Luật hình sự năm 1999 nay là điều 174 - Bộ Luật hình sự năm 2015.


Với hành vi lừa xin việc để chiếm đoạt số tiền hơn 3 tỷ đồng, các bị cáo Nguyễn Thị Tăng (phải) và Nguyễn Thị Minh Tâm đã phải nhận bản án thích đáng

Theo hồ sơ vụ án, trong giai đoạn 2013 - 2016, Nguyễn Thị Tăng có vay tiền của một số cá nhân ngoài xã hội. Do cần tiền để trả lãi cho các khoản đã vay và chi tiêu cá nhân, Nguyễn Thị Tăng đã dùng thủ đoạn lừa một số người về việc mình có khả năng xin được vào biên chế làm việc tại một số ngành như Y tế, giáo dục, Công an với chi phí từ 70 - 200 triệu đồng/suất. Cùng với đó, Nguyễn Thị Tăng còn trao đổi với Nguyễn Thị Minh Tâm tim xem ai cần xin việc làm thì gom tiền và hồ sơ cho Tăng để thống nhất ăn chia % với nhau. Nghe theo Nguyễn Thị Tăng, Nguyễn Thị Minh Tâm đã tìm gặp một số người và đưa các thông tin như Tăng nói. Sau đó, Tâm đã nhận 21 hồ sơ. Ngoài ra, do tin tưởng những thông tin mà các đối tượng trên nói là thật, nên nhiều người đã gặp trực tiếp hoặc thông qua người trung gian để đưa tiền cho Nguyễn Thị Tăng để xin việc cho 40 trường hợp là thân nhân của họ với tổng số tiền 3.154.000.000 đồng. Số tiền này Tăng đã sử dụng vào mục đích cá nhân. Đến nay, Nguyễn Thị Tăng đã trả lại số tiền 415.000.000 đồng và còn chiếm đoạt của 40 trường hợp số tiền 2.739.000.000 còn Nguyễn Thị Thị Minh Tâm đã nhận hồ sơ xin việc của 21 người với tổng số tiền là 1.840.000.000 đồng. Trong đó, số tiền đưa cho Nguyễn Thị Tăng là 1.813.000.000 đồng. Sau khi không xin được việc cho những người đến nhờ, Nguyễn Thị Minh Tâm đã tự bỏ ra số tiền 515 triệu đồng để trả cho các công dân.

Đáng nói, sau khi mất khả năng khắc phục hậu quả Nguyễn Thị Tăng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Thị Tăng. Đến ngày 16/10/2017 Nguyễn Thị Tăng đã bị bắt theo lệnh truy nã của cơ quan CSĐT - Công an tỉnh.

Tại phiên toà, sau khi xen xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Tăng mức án 13 năm tù; Nguyễn Thị Minh Tâm 11 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, buộc các bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

P.V

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục