(HBĐT) - Trong thời đại 4.0, các chủ trương, đường lối đến với người dân gần hơn, sát hơn thông qua hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) và các tiện ích của mạng xã hội. Nắm bắt xu thế đó, Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị trong tỉnh đẩy mạnh tương tác, đối thoại để nắm bắt tình hình, dư luận xã hội, phục vụ nhiệm vụ đảm bảo ANTT. Nhờ đó, hầu hết các vụ việc được giải quyết kịp thời, người dân đồng tình ủng hộ, đánh giá giá cao.


Trước đây, việc đăng ký lưu trú đối với người nước ngoài (NNN) khá bất cập do việc cập nhật, nắm bắt thông tin từ các cơ sở lưu trú chưa chặt chẽ, dẫn tới bỏ sót, lọt, tạo kẽ hở trong việc quản lý cư trú, gây nhiều khó khăn khi có vụ việc phát sinh. Khắc phục tình trạng trên, cấp ủy, lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân. Đơn vị đã triển khai mô hình "Tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp thị thực, gia hạn tạm trú, thẻ tạm trú cho NNN qua mạng internet” bước đầu tạo được kết quả tích cực. Các cơ sở lưu trú, hộ kinh doanh, cảnh sát khu vực... dễ dàng nắm bắt thông tin, di biến động dân cư, chủ động phòng ngừa, phát hiện những trường hợp nghi vấn trà trộn trong các cơ sở lưu trú.

"Từ khi triển khai tiếp nhận gia hạn tạm trú, thẻ tạm trú qua mạng internet đã siết chặt hơn công tác quản lý Nhà nước về ANTT. Chủ các cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn... rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí và thuận lợi hơn trong việc báo cáo, trao đổi với cơ quan Công an. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin một cách khoa học hơn, chặt chẽ hơn nhằm nâng cao chất lượng công vụ và hiệu quả phục vụ nhân dân” – Thượng tá Phạm Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết.

Sau khi Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị định kỳ tổ chức tiếp xúc, lắng nghe ý kiến nhân dân, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã ban hành quy định về tổ chức đối thoại, tương tác với nhân dân bằng nhiều hình thức. Từ Công an tỉnh đến cơ sở đồng loạt triển khai việc lấy ý kiến nhân dân với tinh thần cầu thị, nghiêm túc rút kinh nghiệm để chấn chỉnh, sửa chữa. Thông qua việc phát phiếu điều tra dư luận, Công an tỉnh nhận được 1.839 ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và người dân. Công an 11 huyện, thành phố, 5 Công an phường, 2 Đồn Công an tổ chức trên 40 hội nghị "lắng nghe ý kiến nhân dân”, đối thoại với người dân nhằm trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là những bất cập, mâu mắc ở cơ sở. Một số đơn vị chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng đường dây nóng, trang thông tin điện tử... để tăng tính tương tác với nhân dân.

Nhờ đó đã thay đổi căn bản về nhận thức, phương thức trao đổi thông tin, người dân thấy được rõ hơn trách nhiệm, nghĩa vụ cung cấp thông tin, tố giác tội phạm và đảm bảo ANTT ở cơ sở. Người dân đã cung cấp cho công an hàng nghìn nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an điều tra, khám phá thành công nhiều vụ trọng án, ổ nhóm tội phạm, đường dây ma túy lớn... Năm 2018, Công an tỉnh đã triệt phá 595 vụ phạm pháp hình sự, 100% vụ án đặc biệt nghiêm trọng, 166 vụ đánh bạc quy mô lớn. Phát hiện 172 vụ, 220 đối tượng vận chuyển trái phép ma túy, thu trên 100 bánh heroin, bắt 26 đối tượng truy nã.

Công an tỉnh vận động cán bộ, chiến sỹ, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, xã hội hóa việc giúp đỡ, ủng hộ nhân dân, gắn bó với nhân dân. Đã trao tặng trên 200 hộ có hoàn cảnh khó khăn của 4 xã vùng cao huyện Lạc Sơn và đồng bào dân tộc Mông tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) với số tiền hơn 280 triệu đồng, khám - chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 500 lượt người dân. Công an huyện Lạc Sơn, Cao Phong tặng 9 con bò giống, trị giá 150 triệu đồng cho nông dân. Công an huyện Tân Lạc tặng sách, vở, đồ chơi cho 5 trường tiểu học trên địa bàn trị giá trên 70 triệu đồng, xây mới công trình "Điện chiếu sáng nông thôn” dài 3 km ở các xóm, xã vùng cao... đã lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái, tạo hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ.


Như Hùng (CTV)


Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục