(HBĐT) -Thời gian qua, tình trạng cho vay lãi suất cao, "tín dụng đen” gây ra nhiều hệ lụy, làm phát sinh tội phạm, ảnh hưởng đến ANTT. Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, các đội nghiệp vụ Công an huyện Đà Bắc tăng cường nắm tình hình, quản lý địa bàn, triển khai đồng bộ các biện pháp, trong đó đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân nhận diện, nâng cao tinh thần cảnh giác, hạn chế tối đa việc vướng vào "bẫy” của loại tội phạm này.



Cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy (Công an huyện Đà Bắc) triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh hiệu quả với tội phạm liên quan đến "tín dụng đen” trên địa bàn.

Thời gian qua, tình trạng cho vay lãi suất cao, "tín dụng đen” gây ra nhiều hệ lụy, làm phát sinh tội phạm, ảnh hưởng đến ANTT. Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, các đội nghiệp vụ Công an huyện Đà Bắc tăng cường nắm tình hình, quản lý địa bàn, triển khai đồng bộ các biện pháp, trong đó đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân nhận diện, nâng cao tinh thần cảnh giác, hạn chế tối đa việc vướng vào "bẫy” của loại tội phạm này. 

Thiếu tá Đinh Hoài Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy (Công an huyện Đà Bắc) cho biết: Hiện, trên địa bàn huyện có 16 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ tài chính được cấp phép hoạt động. Thực hiện Chỉ thị số 51 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phòng ngừa, đấu tranh đối với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen”; kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh và Công an huyện Đà Bắc, Đội đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn chưa ghi nhận vụ việc nào liên quan đến "tín dụng đen” như cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, siết nợ… Tuy nhiên, phải khẳng định qua công tác điều tra, nắm tình hình cho thấy, hoạt động "tín dụng đen” như sóng ngầm len lỏi đến địa bàn vùng sâu, xa, chỉ cần một cuộc gọi, người vay tiền sẽ được đáp ứng ngay dịch vụ này. 

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, khó khăn về kinh tế của một bộ phận người dân nên các đối tượng cho vay trên địa bàn huyện đã phát tờ rơi, dán mẫu quảng cáo có nội dung "cho vay không cần thế chấp” tại những khu vực công cộng để "cò mồi”. Năm 2018, vì cần một khoản tiền để đưa bố đi chữa bệnh, cô giáo B.T.M công tác tại trường mầm non xã Tiền Phong (Đà Bắc) đã "liều” vay 6 triệu đồng tại một cơ sở hỗ trợ tài chính tại thị trấn Đà Bắc. Số tiền cô vay được tính lãi theo ngày. Do khó khăn, số tiền vay được cô M. trả thành nhiều lần. Tuy nhiên, với cách tính "lãi mẹ đẻ lãi con” của các đối tượng cho vay nặng lãi, dù cô M. đã trả đến 27 triệu đồng song chủ nợ thông báo cô vẫn còn nợ gần 10 triệu đồng nữa. Để gây áp lực cho M., chủ nợ thường xuyên cử các đối tượng xăm trổ, mang hung khí đến nhà và nơi làm việc để uy hiếp, gây mất ANTT tại địa phương và cơ quan Nhà nước. 

Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Trưởng Công an huyện Đà Bắc cho biết: Hiện nay, nhiều ổ nhóm "tín dụng đen” ẩn mình dưới vỏ bọc tinh vi, đòi hỏi lực lượng chức năng dày công điều tra, trinh sát và thu thập chứng cứ nhằm đấu tranh, phòng ngừa hoạt động của loại tội phạm này. Bên cạnh đó, Công an huyện chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, giải pháp đấu tranh, đẩy mạnh tuyên truyền quy định của pháp luật về lĩnh vực này; thông báo rộng rãi về phương thức, thủ đoạn trong hoạt động "tín dụng đen” và kinh doanh dịch vụ cầm đồ trái pháp luật để nâng cao nhận thức, hiểu biết của nhân dân. Tổ chức cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, không tham gia hoạt động "tín dụng đen”. Đồng thời phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác các hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ vi phạm pháp luật trên địa bàn. Không để tội phạm "tín dụng đen" lộng hành là quyết tâm của lực lượng công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Song, về phía người dân, cần chủ động, tỉnh táo trước những lời mời gọi vay tiền với lãi suất thấp, thủ tục đơn giản. Bởi thực chất đây chính là những cái "bẫy" vô hình mà người vay sẽ thành nạn nhân của các đối tượng "tín dụng đen"...

                                                                         HẢI YẾN

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục