(HBĐT) - Ngay khi TAND tỉnh thông báo về kế hoạch mở phiên toà xét xử đối tượng Đào Quang Thực (sinh năm 1962), trú tại xóm Trúc Sơn, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) về tội "Hoạt động chống phá nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” đầu tháng 2/2019, Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh đã họp bàn, thống nhất phối hợp triển khai các phương án, kế hoạch bảo vệ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phiên toà.


Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS phối hợp với Công an huyện Kỳ Sơn tham gia giúp đỡ nhân dân xóm Can, xã Độc Lập làm đường giao thông nông thôn.

Theo Đại tá Hà Tất Đạt, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, thời gian qua, không chỉ phối hợp với lực lượng Công an bảo vệ an toàn tuyệt đối phiên toà xét xử Đào Quang Thực mà Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực tiếp trao đổi, nắm bắt thông tin, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với lực lượng Công an tham gia bảo vệ an toàn tuyệt đối nhiều phiên toà được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Nhất là phiên toà xét xử 7 bị cáo liên quan đến sự cố y khoa trong chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh do TAND TP Hoà Bình đưa ra xét xử mới đây. Theo kế hoạch phối hợp thì lực lượng Công an là lực lượng bảo vệ vòng trong, tại hội trường xét xử. Còn lực lượng Quân sự là lực lượng bảo vệ vòng ngoài, xung quanh khu vực xét xử.

Đại tá Nguyễn Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Chính từ sự hiệp đồng phối kết hợp chặt chẽ, các phương án được triển khai một cách thống nhất, đồng bộ, nhịp nhàng giữa lực lượng Quân sự và Công an nên các mục tiêu trọng điểm, các phiên toà quan trọng được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đã được bảo vệ an toàn tuyệt đối trong suốt quá trình diễn ra kéo dài hàng chục ngày. Các lực lượng bảo vệ đã không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ liên quan đến ANCT - TTATXH. Nhiều đối tượng có hành vi chống đối, vi phạm các quy định trong khu vực bảo vệ đều bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý kịp thời...

Với vai trò là các lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo, giữ gìn ANCT - TTATXH trên địa bàn tỉnh, thời gian qua Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh đã thường xuyên phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin có liên quan đến tình hình công tác ANTT trên địa bàn theo Nghị định số 77/2010/NĐ-CP của Chính phủ về phối hợp giữa lực lượng Quân đội và Công an trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH. Theo đó, năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh thường xuyên duy trì việc giao ban, trao đổi thông tin 2 chiều với gần 400 bản tin. Trong đó, Công an trao đổi 250 bản tin, Bộ CHQS tỉnh trao đổi gần 150 bản tin. Cơ quan Quân sự và Công an cấp huyện, thành phố cũng đã trao đổi thông tin 2 chiều trên 1.000 bản tin. Đặc biệt, khi có nhiệm vụ đột xuất như thiên tai, sự cố sập hầm lò, thực hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, 2 ngành đã thông báo, trao đổi trực tiếp để phối hợp trong công tác đảm bảo ANCT - TTATXH, tổ chức lực lượng ứng cứu, khắc phục hậu quả, cứu hộ, cứu nạn... Cùng với đó, 2 ngành cũng đã tập trung thực hiện tốt, có hiệu quả công tác vận động quần chúng. Trong đó, đã phối hợp hiệu quả với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng nền QPTD gắn với thế trận ANND trên địa bàn tỉnh; phát huy tốt vai trò của người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các mô hình tự quản, giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT ở cơ sở; phối hợp duy trì hoạt động có hiệu quả các mô hình điểm về phong trào Toàn dân BVANTQ, cụm an ninh giáp ranh, quân - dân một ý chí...

Điểm nổi bật trong công tác phối hợp giữa 2 ngành trong thời gian qua còn được thể hiện ở việc tham mưu cho Hội đồng giáo dục QP-AN tỉnh tổ chức làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng. Trong đó, đã tham mưu cho Hội đồng giáo dục QP-AN tỉnh tổ chức cho 90 đồng chí đối tượng 2 tham gia bồi dưỡng kiến thức QP-AN tại trường Quân sự Quân khu 3; mở 6 lớp cho 490 đồng chí thuộc đối tượng 3 (năm 2018 mở 4 lớp với 250 đồng chí, 5 tháng đầu năm 2019 mở 2 lớp cho 240 đồng chí); chỉ đạo các đơn vị tổ chức mở gần 60 lớp cho gần 5.550 người thuộc đối tượng 4 (năm 2018 mở 54 lớp cho 4.276 người, tháng đầu năm 2019 mở 5 lớp cho 273 người). Trong đó, có 2 lớp với 79 người là chức việc, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Cùng với đó, 2 ngành cũng đã phối hợp hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về TTXH. Đã phối hợp kiểm tra 42 lượt cơ sở kinh doanh có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Phát hiện 3 cơ sở, 13 cá nhân vi phạm; vận động giao nộp 677 khẩu súng các loại, 2.122 viên đạn, 4 quả lựu đạn, 1 vỏ lựu đạn, 13 nòng súng, 12 báng súng, 2 thiết bị chế tạo báng súng, 12 quả pháo, 23 vũ khí thô sơ... Thực hiện tốt các kế hoạch, phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu, công trình trọng điểm tại tỉnh; đã chỉ đạo lực lượng DQTV và Công an xã trong toàn tỉnh phối hợp tổ chức 64.164 lượt tuần tra, canh gác đảm bảo ANTT tại cơ sở. Trong đó, phối hợp tuần tra 42.087 lượt; độc lập tuần tra 77.077 lượt. Qua đó góp phần giữ vững ổn định về ANCT - TTATXH, bảo vệ an toàn các công trình trọng điểm về an ninh quốc gia trong KVPT tỉnh.

M.H


Các tin khác


Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục