VKSND tỉnh Hà Giang vừa hoàn tất cáo trạng bổ sung vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 xảy ra tại tỉnh này, đồng thời truy tố 5 bị can trong vụ án

Ngày 22-8, theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, 5 bị can trong vụ gian lận điểm thi THPT năm 2018 tại Hà Giang được VKSND tỉnh Hà Giang đề nghị truy tố bổ sung.

Cựu phó giám đốc sở nhờ nâng cho con 13,3 điểm

Theo đó, VKSND tỉnh Hà Giang truy tố Nguyễn Thanh Hoài, cựu Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Hà Giang; Vũ Trọng Lương, cựu Phó Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Ba bị can Phạm Văn Khuông, cựu Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, phụ trách Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng; Lê Thị Dung, cựu cán bộ Công an tỉnh Hà Giang và Triệu Thị Chính, cựu Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

 

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đọc lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Hoài Ảnh: DIỆU LOAN

Theo cáo trạng, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, bị can Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc thống nhất với Vũ Trọng Lương thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 các môn trắc nghiệm, vi phạm quy chế thi. Mặc dù Nguyễn Thanh Hoài không trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh để nâng điểm nhưng Hoài đưa danh sách các thí sinh cần được nâng điểm cho Vũ Trọng Lương (gồm 93 thí sinh) và Lương trực tiếp nhận giúp nâng điểm 14 thí sinh. Theo đó, một mình Vũ Trọng Lương thực hiện thao tác trên máy tính can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh. Tổng cộng, Vũ Trọng Lương sửa kết quả bài làm 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc bài thi (phiếu trả lời trắc nghiệm) của 107 thí sinh trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để nâng điểm cho 107 thí sinh.

Đối với bị can Phạm Văn Khuông (trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 không tham gia trong hội đồng thi) đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng 13,3 điểm cho con mình. Đối với bị can Lê Thị Dung do có mối quan hệ quen biết nên đã nhờ bị can Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh và cả 20 em này đều đã được nâng điểm. Đối với bị can Triệu Thị Chính đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của trưởng ban chấm thi, vi phạm quy chế thi, đưa danh sách 13 thí sinh nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm môn ngữ văn cho 12 thí sinh (1 thí sinh Triệu Thị Chính nhờ xem điểm); giữa 2 bị can đã thống nhất số điểm cần nâng nhưng vì lý do khách quan nên bị can Hoài chưa thực hiện can thiệp nâng điểm.

Không thu thập được chứng cớ vụ lợi

Trong quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra đã áp dụng tất cả biện pháp theo quy định của pháp luật nhưng không thu thập được chứng cứ để chứng minh có yếu tố vụ lợi trong vụ án, đã đấu tranh với gia đình các thí sinh nhưng không gia đình nào khai nhận có đưa tiền hoặc lợi ích vật chất khác có giá trị để nhờ nâng điểm. Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương đều khai chỉ giúp nâng điểm do mối quan hệ quen biết, bạn bè, người thân...

Hành vi phạm tội của các bị can nói trên đã xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, gian lận trong thi cử không chỉ để lại hậu quả trước mắt mà về lâu dài sẽ đào tạo ra một nguồn nhân lực chất lượng thấp và yếu kém tác động đến đạo đức xã hội; không còn sự công bằng trong xã hội. Tuy nhiên, đối với hành vi gian lận thi cử của các bị can xảy ra tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang sau khi bị phát hiện, Bộ GD-ĐT đã chấm thẩm định trả lại kết quả chính xác cho các thí sinh trước khi xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ nên không có thí sinh nào bị buộc thôi học tại các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc. Hành vi phạm tội của các bị can gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, do đó cần phải xử lý về hình sự. 

Đề xuất xử lý phụ huynh

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang đã xác định được 210 phụ huynh có con em được nâng điểm. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã có báo cáo đề xuất gửi Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang chỉ đạo cấp ủy, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý những bậc phụ huynh theo quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên; Luật Cán bộ, Công chức và Luật Viên chức. Có một số người liên quan đến vụ án ngoài 5 bị can nêu trên, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang vẫn đang tiếp tục điều tra, xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

 

                        Theo NLD

Các tin khác


Mạo danh "Cảnh sát quốc tế" cướp tài sản trên phố cổ Hà Nội

Ngày 18/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa khởi tố vụ án cưỡng đoạt tài sản đối với 2 đối tượng là Abdul Aziz (sinh năm 1969, quốc tịch Pakistan) và Jahanbakhsh Ghiasi (sinh năm 1974, quốc tịch Iran).

Tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm giết người

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ án em giết anh, chồng giết vợ, con giết bố... Từ các vụ án đau lòng này gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng tội phạm giết người (TPGN) do các nguyên nhân xã hội.

Tạo vỏ bọc giàu sang, lừa góp vốn hơn 80 tỷ đồng

Từ năm 2019 đến năm 2021, Võ Ngọc Hạ Quyên đã chiếm đoạt của các bị hại với tổng số tiền trên 80 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Theo đánh giá, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT - TTATXH) trên địa bàn huyện Mai Châu trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024 tiếp tục được giữ vững, ổn định. Trên địa bàn huyện không phát sinh đơn thư, khiếu nại vượt cấp, không xảy ra "điểm nóng” phức tạp về ANTT. Tuy nhiên, tình hình di dịch cư tự do tại khu vực Suối Rằm xã Cun Pheo còn tiềm ẩn phức tạp. Qua nắm tình hình đã phát hiện phát sinh thêm 1 hộ, 6 nhân khẩu. Hiện tại khu vực Suối Rằm còn 20 hộ với 123 nhân khẩu di dịch cư tự do.

Công an huyện Cao Phong giữ vững danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”

Là địa bàn nằm trên quốc lộ 6 nối Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc, huyện Cao Phong có nhiều thuận lợi trong việc thông thương hàng hoá, thu hút các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn một số điểm nóng, nhất là hoạt động trung chuyển ma tuý diễn biến phức tạp, thủ đoạn manh động, liều lĩnh. Một số loại tội phạm về cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản... vẫn diễn ra gây bức xúc dư luận.

Trộm hơn 100 tấn cám của doanh nghiệp nước ngoài, 7 lái xe phải hầu tòa

Ngày 14/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Nguyễn Đức Luân (SN 1978), Lê Văn Thông (SN 1977) cùng trú tại xã Nam Phú An, huyện Chương Mỹ (Hà Nội); Hoàng Văn Linh (SN 1988), trú tại thị trấn Lương Sơn; Bùi Quang Huy (SN 1988), trú tại xã Mông Hóa (TP Hòa Bình); Đinh Văn Cường (SN 1986), trú tại huyện Nho Quan (Ninh Bình); Đoàn Quốc Khánh (SN 1987) và Đinh Xuân Thành (SN 1990), trú tại xã Tân Vinh (Lương Sơn) về tội trộm cắp tài sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục