(HBĐT) - Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2020. Đồng chí Đinh Quốc Liêm, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban pháp chế chủ trì hội nghị.



Đồng chí Đinh Quốc Liêm, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban pháp chế kết luận hội nghị. 

Trong năm 2019, hoạt động giám sát, khảo sát được Ban Pháp chế đặc biệt coi trọng, đối tượng từng cuộc giám sát đều có sự lựa chọn, cân nhắc, nội dung giám sát mang tính chuyên sâu, tập trung chủ yếu vào những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm. Hình thức tiếp tục có nhiều đổi mới. Chất lượng giám sát, khảo sát được nâng lên; các kiến nghị, đề xuất của Ban được đánh giá cao và có giá trị thực tiễn trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước. Trong năm, Ban Pháp chế đã chủ trì tổ chức thẩm tra 16 báo cáo và 12 dự thảo Nghị quyết tại các Kỳ họp thứ 8, 9, 10, 12, HĐNĐ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tham gia đóng góp ý kiến vào nhiều dự thảo nghị quyết, dự thảo luật do Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được chú trọng...

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ của Ban Pháp chế năm 2019; đồng thời đề xuất, kiến nghị một số vấn đề nhằm thực hiện tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ được giao trong thời gian tới. Hội nghị cũng thông qua dự thảo Quyết định ban hành Chương trình giám sát và Chương trình công tác năm 2020.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Quốc Liêm, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban pháp chế ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Ban trong năm 2019. Nhấn mạnh về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, đồng chí đề nghị: Ban Pháp chế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện giám sát thường xuyên đối với hoạt động của Tòa án nhân dân tỉnh, Viện KSND tỉnh, Cục THADS tỉnh; giám sát hoạt động UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong lĩnh vực Pháp chế. Giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, LLVT và công dân trong việc thi hành Hiến pháp, Luật, các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan Nhà nước cấp trên và Nghị quyết của HĐND tỉnh về lĩnh vực mà Ban Pháp chế phụ trách. Thực hiện giám sát chuyên đề theo Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2020. Chủ động khảo sát một số vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc. Tham gia chuẩn bị nội dung các Kỳ họp HĐND tỉnh năm 2020. Chủ trì thẩm tra các dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh năm 2020 thuộc lĩnh vực được phân công. Phối hợp thẩm tra các Báo cáo và dự thảo Nghị quyết khi có yêu cầu.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục