(HBĐT) - Năm 2019, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và đồng thuận của nhân dân. Do vậy, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2018.



Nhằm xây dựng văn hóa giao thông và ý thức chấp hành pháp luật, Honda Việt Nam phối hợp với Ban ATGT tỉnh tặng và hướng dẫn học sinh lớp 1 trường TH Sông Đà đội mũ bảo hiểm đúng cách. 

Với chủ đề của năm là "ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe gắn máy”, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT được các cấp, ngành quan tâm thực hiện với nội dung, hình thức phong phú, kết hợp với các phương pháp tiếp cận phù hợp cho từng đối tượng được tuyên truyền, trong đó chú trọng đến học sinh, sinh viên. Nổi bật là trong Tháng cao điểm về ATGT cho học sinh đến trường - tháng 9/2019, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Honda Việt Nam, Sở GD&ĐT, Ban ATGT các huyện và TP Hòa Bình triển khai chương trình trao tặng 18.300 mũ bảo hiểm cho học sinh vào lớp 1 với chủ đề "Giữ trọn ước mơ”. Chương trình đã tạo sự lan tỏa, nâng cao ý thức chấp hành các quy định đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện đối với phụ huynh, học sinh, góp phần xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn tỉnh.

Trong năm, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Sở GTVT tổ chức tuyên truyền, ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh vận tải hành khách đối với các đơn vị kinh doanh. Đồng thời in ấn, phát trên 3.200 cuốn tài liệu tuyên truyền về TTATGT cho học sinh và nhân dân. Phát 5.000 đề can thông điệp "Đã uống rượu bia - không lái xe” cho các cơ quan, đơn vị để tuyên truyền, vận động lái xe, chủ phương tiện tham gia giao thông tự nguyện hưởng ứng.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, nhằm đảm bảo TTATGT, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền thì việc đầu tư cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được chú trọng. Một số tuyến đường mới được đưa vào sử dụng; công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng và khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT được quan tâm; năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cũng như công tác đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện được tiếp tục thực hiện. Đồng thời, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Các cơ quan chức năng huy động lực lượng tổ chức các đợt cao điểm xử lý hành vi vi phạm về TTATGT một cách đồng bộ, quyết liệt với nhiều giải pháp; kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm trên các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy. Trong đó, việc áp dụng các phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ đã được thực hiện triệt để, đặc biệt chú trọng vào dịp đầu năm là thời gian diễn ra nhiều lễ hội, thường kéo theo tình hình TTATGT diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Trong năm 2019, Công an tỉnh chỉ đạo Phòng CSGT, Công an các huyện, thành phố tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm. Theo đó, trên đường bộ đã phát hiện, lập biên bản 11.838 trường hợp, xử phạt 10.322 trường hợp với số tiền trên 11,4 tỷ đồng; tạm giữ 2.901 phương tiện vi phạm; tước giấy phép lái xe có thời hạn 978 trường hợp.

Trên đường thủy nội địa đã phát hiện, lập biên bản xử phạt 145 trường hợp với số tiền trên 422 triệu đồng; phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 7 trường hợp khai thác cát trái phép, xử phạt trên 376 triệu đồng, tịch thu 705,3 m3 cát, 50 m3 sỏi.

Triển khai Kế hoạch số 139, ngày 23/4/2019 của Bộ Công an về tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn, Phòng CSGT đã tổ chức kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đối với 3.200 trường hợp, gồm: xe tải 670 trường hợp, xe khách 354 trường hợp, xe con 620 trường hợp, xe mô tô 1.556 trường hợp. Qua kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính 196 trường hợp, xử phạt 490 triệu đồng; tước giấy phép lái xe, thông báo về địa phương, cơ quan đối với tất cả các trường hợp này.

Mặc dù đã có chuyển biến tích cực, song Ban ATGT tỉnh đánh giá, tình hình TTATGT vẫn diễn biến phức tạp, TNGT cơ bản được kiềm chế nhưng chưa bền vững. Theo báo cáo của Phòng CSGT, năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 101 vụ TNGT, làm chết 77 người, bị thương 78 người. So sánh với cùng kỳ năm 2018, về số vụ giảm 1%, người chết giảm 3% và số người bị thương cũng chỉ giảm 1%. Nguyên nhân các vụ TNGT chủ yếu là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chấp hành  quy định về TTATGT như: lạm dụng rượu bia, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường và nguyên nhân gây tử vong cao trong các vụ TNGT là do người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm.

Nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến tích cực về đảm bảo TTATGT với mục tiêu kiềm chế, kéo giảm TNGT từ 5% trở lên cả 3 tiêu chí trong năm 2020 và những năm tiếp theo, Ban ATGT tỉnh đề nghị các cấp, ngành tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo TTATGT theo kế hoạch của UBND tỉnh và Ủy ban ATGT quốc gia. Đặc biệt, các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo về công tác này, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần thực hiện đồng bộ, toàn diện, quyết liệt. Nhiệm vụ cấp thiết trước mắt là phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo TTATGT, kéo giảm TNGT trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2020.

Thu Hiền

Các tin khác


Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục