(HBĐT) - Từng nhiều lần đại diện, bào chữa cho các đối tượng được trợ giúp pháp lý (TGPL) khi các cơ quan tiến hành tố tụng chuyển vụ việc đến Trung tâm, nhưng chị Vũ Thị Hường, cán bộ Trung tâm TGPL tỉnh không thể quên ánh mắt hoảng loạn, sợ hãi của cô bé B.T.M.P (sinh năm 2008), trú tại xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) khi phải tham dự phiên tòa, đối mặt với kẻ bệnh hoạn là hàng xóm từng thực hiện hành vi xâm hại, hành hung và có ý định giết người, đốt xác cô bé để phi tang hòng che đậy hành vi tội lỗi.


Đông đảo người dân xóm Pùng, xã Bao La tham gia buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp lý do Phòng Tư pháp huyện Mai Châu phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức.

Trong phiên tòa ấy, khi không nép mình vào mẹ, cô bé cũng chỉ quanh quẩn bên cô Hường để tìm sự chở che trước ánh nhìn hằn học, bệnh hoạn của kẻ gây án còn mang trong mình chứng bệnh tâm thần. Trò chuyện với chúng tôi, chị Vũ Thị Hường chia sẻ: Sau khi Tòa án chuyển vụ việc đến Trung tâm, tôi được giao nhiệm vụ TGPL cho gia đình và bé B.T.M.P. Thực sự ban đầu tiếp cận với cô bé cũng rất khó khăn khi nỗi ám ảnh và những tổn thương về thể xác lẫn tinh thần của cô bé còn chưa hồi phục. Nhưng khi được gần gũi, trò chuyện cô bé cũng đã mở lòng chia sẻ nhiều thứ. Đó cũng là cơ sở để tôi thực hiện việc TGPL cho gia đình và cô bé tại phiên tòa.

Cũng giống như chị Hường, thời gian qua, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung cũng đã thực hiện TGPL cho nhiều người thuộc nhóm yếu thế trong xã hội tại các phiên tòa và trong các đợt TGPL về cơ sở do Trung tâm TGPL tỉnh tổ chức. Mới đây nhất, ngày 30/12/2019, chị tham gia phiên tòa xét xử bị cáo Bùi Thị Diện (sinh năm 1991), trú tại xóm Vố, xã Kim Bôi (Kim Bôi) về tội giết người. Do mẫu thuẫn trong cuộc sống, Bùi Thị Diện đã có hành vi đổ thuốc trừ sâu vào bể nước của hàng xóm nhằm mục đích đầu độc, sát hại gia đình bà Bùi Thị Nhiên. Tại phiên tòa, với tư cách là người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho phía người bị hại, chị Nhung đã đưa ra nhiều thông tin, lý lẽ thuyết phục, góp phần làm sáng tỏ động cơ, hành vi, mục đích của bị cáo và những tổn hại gây ra cho phía bị hại. Qua đó, giúp Hội đồng xét xử có cái nhìn toàn diện, chính xác trước khi tuyên án.

Đó là 2 trong nhiều vụ việc TGPL được các trợ giúp viên pháp lý Trung tâm TGPL tỉnh thực hiện thời gian qua. Theo đồng chí Lưu Văn Thường, Giám đốc Trung tâm TGPL tỉnh, với chức năng, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí giúp cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng nhóm những người yếu thế trong xã hội bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, trong năm 2019 và tháng 1 năm nay, Trung tâm đã TGPL 945 vụ việc. Trong đó, tư vấn pháp luật 749 vụ việc, tham gia tố tụng 193 vụ việc. Đáp ứng 100% vụ việc đại diện, bào chữa cho các đối tượng được TGPL khi họ có yêu cầu hoặc khi các cơ quan tiến hành tố tụng chuyển đến trung tâm.

Bên cạnh việc TGPL cho nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội, với phương châm TGPL hướng về cơ sở, thời gian qua, Trung tâm đã tổ chức các đợt truyền thông kết hợp TGPL tại 250 điểm ở các thôn, xóm, tổ dân phố của 131 xã, phường, thị trấn. Qua truyền thông TGPL, các trợ giúp viên pháp lý đã tư vấn tại chỗ 613 vụ việc, kết hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 12.000 lượt người dân về các lĩnh vực pháp luật. Qua đó, góp phần đưa các luật, văn bản pháp luật đi vào cuộc sống. Trong đó, có nhiều lĩnh vực được người dân quan tâm như Luật Đất đai, Luật TGPL, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình... Đặc biệt, theo đồng chí Lưu Văn Thường, thông qua công tác TGPL tại cơ sở, các trợ giúp viên pháp lý chủ động phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết nhiều vụ việc, vướng mắc mới phát sinh hoặc kéo dài. Tạo diễn đàn đối thoại, dân chủ giữa người dân với chính quyền cơ sở, góp phần giảm bớt các khiếu kiện không đáng có, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, tạo niềm tin của người dân với Đảng, chính quyền, giữ ổn định ANTT tại địa phương. Điều này được thể hiện rõ ở những điểm, địa bàn được trung tâm tổ chức các buổi TGPL, điển hình như các xóm có điều kiện ĐBKK ở các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Mai Châu, Tân Lạc, Yên Thủy, Lạc Thủy...                                                                             

Mạnh Hùng

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục