(HBĐT) - Ngày 12/5, bước sang ngày làm việc thứ 2, phiên tòa xét xử 15 bị cáo trong vụ gian lận điểm Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh đã tiến hành xét hỏi về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với các bị cáo.


Bị cáo Diệp Thị Hồng Liên được cho là đã có tác động đến việc chấm thi tự luận môn Ngữ văn.

Bị cáo đầu tiên được HĐXX xét hỏi là Khương Ngọc Chất, nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh), ủy viên Ban chỉ đạo kỳ thi. Trước các câu hỏi của HĐXX và đại diện Viện KSND, Khương Ngọc Chất tiếp tục phủ nhận cáo buộc trong cáo trạng, cũng như lời khai của các bị cáo Nguyễn Quang Vinh, Đỗ Mạnh Tuấn liên quan đến mình tại tòa. Bị cáo Chất chỉ thừa nhận có gọi điện cho Nguyễn Quang Vinh nhờ xem điểm cho một số con em của cán bộ tại Công an tỉnh, nhưng bị Vinh từ chối. Sau đó, Chất gọi điện nhờ Đỗ Mạnh Tuấn xem hộ. Ngoài ra, bị cáo cũng phủ nhận lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn về việc ngày 20/6/2018, đã liên hệ đưa 500 triệu đồng cho Tuấn để nhờ nâng điểm cho 2 thí sinh.

Cũng trong buổi sáng, ngoài phần xét hỏi bị cáo Khương Ngọc Chất, HĐXX đã xét hỏi các bị cáo Nguyễn Quang Vinh, Đỗ Mạnh Tuấn, Nguyễn Khắc Tuấn, Quách Thanh Phúc, Diệp Thị Hồng Liên, Nguyễn Thị Hồng Chung và bà Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án này. Trong phần thẩm vấn, xét hỏi, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung đã thừa nhận hành vi phạm tội và xin lỗi Nhân dân.

Buổi chiều, HĐXX tiếp tục làm việc với phần xét hỏi, thẩm vấn của đại diện Viện KSND và luật sư đối với các bị cáo. Cùng với đó, một số giáo viên chấm thi thuộc các tổ chấm thi đã được triệu tập đến tham dự phiên tòa, với vai trò là những người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Trả lời các câu hỏi của HĐXX và luật sư, một số giáo viên tham gia chấm thi cho biết, chỉ được ký hoàn thiện bài thi, chứ không được chấm thi theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quy chế thi theo quy định.

Theo đó, các giáo viên chấm thi thuộc tổ chấm thi số 1, tổ chấm thi số 2, tổ chấm thi số 3, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được triệu tập đã khai nhận trước HĐXX về việc bản thân đã thiếu trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chấm thi. Nguyên nhân là do quá tin tưởng vào đồng nghiệp. Mặt khác, các giáo viên này cho biết bị áp lực từ cấp trên tác động xuống (trực tiếp là các tổ trưởng tổ chấm thi và bị cáo Diệp Thị Hồng Liên, Phó trưởng Ban chấm thi). Các giáo viên này đều cho rằng, chỉ khi làm việc với cơ quan điều tra, lúc đó mới biết mình đã ký khống chênh lệch điểm thi cho các trường hợp được các đối tượng tác động vào bài thi, để sửa chữa, nâng điểm.

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung, tổ trưởng tổ chấm thi số 2 chấm bài thi tự luận môn Ngữ văn và bị cáo Bùi Thanh Trà, tổ trưởng tổ chấm thi số 3 chấm bài thi tự luận môn Ngữ văn, thì cả 2 đều bị tác động từ bị cáo Diệp Thị Hồng Liên về chuyển thông tin thực hiện nâng điểm cho các thí sinh với sự chỉ đạo chung chung "trường hợp người nhà lãnh đạo, người thân lãnh đạo...”.

Ngày 13/5, phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn, xét hỏi các bị cáo về các nội dung liên quan đến những sai phạm trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.




P.V

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục