(HBĐT) - Ngay sau khi nắm được thông tin về việc chị Hà Thị Nghĩa ở xóm Phổn có đơn kiến nghị gửi UBND huyện, phản ánh những vấn đề liên quan đến việc chi trả chế độ hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, UBND xã Tân Pheo (Đà Bắc) đã chủ động phối hợp Phòng LĐ-TB&XH huyện khẩn trương xác minh. Qua đó, đã làm rõ, có thông tin trả lời, giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, bức xúc của người dân.


Quy định, thủ tục về vay vốn ưu đãi Ngân hàng CSXH được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã. giúp người dân xã Tân Pheo (Đà Bắc) dễ nắm bắt, tiếp cận.

Đồng chí Hà Văn Lễ, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Tân Pheo là địa bàn vùng sâu, vùng xa, điều kiện KTXH, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn; trình độ dân trí, nhận thức pháp luật của người dân chưa đồng đều. Do vậy, bình quân hàng năm xã tiếp nhận, giải quyết khoảng 30 đơn thư phản ánh, khiếu nại của người dân. Hầu hết đơn thư được UBND xã xử lý, giải quyết theo đúng quy định, không để tồn đọng, kéo dài.

Theo thống kê, 9 tháng qua, ngoài đơn của chị Hà Thị Nghĩa ở xóm Phổn, 1 đơn thư phản ánh của người dân xóm Phổn về việc có đối tượng phá hủy đường ống nước tập trung của xóm, UBND xã còn tiếp nhận, xử lý, giải quyết 22 đơn đề nghị của Nhân dân. Nội dung chủ yếu đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm giải quyết tranh chấp đất đai sản xuất, chồng lấn giữa các hộ dân phát sinh sau khi cấp đổi sổ đất. Kết quả giải quyết cơ bản được người dân đồng tình, ủng hộ.

Để đạt được kết quả này, theo đồng chí Hà Văn Lễ, do UBND xã đã xác định công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Quá trình giải quyết xã luôn đề cao và tuân thủ quan điểm tôn trọng, lắng nghe ý kiến của Nhân dân. Việc giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị đều có sự tham gia trực tiếp của lãnh đạo UBND xã. Quá trình giải quyết tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật. Đảm bảo đúng về thời gian theo quy định, không để tồn đọng, kéo dài, chậm giải quyết.

Để người dân nắm chắc, hiểu đúng các chủ trương, chính sách, pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị. Thời gian qua, xã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL) đến từng địa bàn xóm, khu dân cư; từng hộ, từng người dân. Đồng chí Lường Thị Bình, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã cho biết: Hàng năm, UBND xã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tốt công tác TTPBPL. Theo thống kê, bình quân mỗi năm xã tổ chức được từ 12 - 13 cuộc truyền thông, TTPBPL tại các xóm, khu dân cư (7/7 xóm tổ chức ít nhất 1 cuộc/năm). Các cuộc TTPBPL phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức. Qua đó, giúp người dân dễ nắm bắt, tiếp cận và chấp hành tốt pháp luật trong đời sống. Ngoài việc tổ chức các buổi truyền thông, TTPBPL, xã niêm yết công khai văn bản quy phạm pháp luật tại bộ phận "một cửa”, tủ sách pháp luật được đặt tại trụ sở UBND xã phục vụ nhu cầu tìm hiểu các quy định, văn bản pháp luật của Nhân dân.

Từ việc đưa kiến thức pháp luật một cách sâu rộng trong đời sống Nhân dân, từ đầu năm đến nay, Tân Pheo đã giải quyết hiệu quả những tồn tại, bức xúc của Nhân dân ngay từ cơ sở. Với việc tạo điều kiện cho người dân nắm chắc, hiểu đúng các quy định của pháp luật, nhiều vụ việc mâu thuẫn phát sinh được giải quyết kịp thời thông qua công tác hòa giải, không để ảnh hưởng đến tình hình an ninh nông thôn. Mới đây, thông qua công tác hòa giải ở cơ sở, xã đã giải quyết triệt để những mâu thuẫn, vướng mắc nảy sinh các vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai giữa các hộ dân; những mâu thuẫn trong Nhân dân liên quan đến việc điều tiết nước tưới phục vụ sản xuất ở xóm Chàm...


Mạnh Hùng


Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục