(HBĐT) - Xã Bao La (Mai Châu) có 10 xóm với 1.205 hộ, 5.193 nhân khẩu. Trên địa bàn chủ yếu là người dân tộc thiểu số sinh sống, dân trí còn hạn chế nên dễ xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng tới tình hình ANTT, cản trở quá trình phát triển KT-XH của địa phương. Do vậy, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho Nhân dân được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm triển khai và đạt được những kết quả đáng khích lệ.


Cán bộ tư pháp xã Bao La (Mai Châu) phát tài liệu tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tảo hôn, 
hôn nhân cận huyết thống cho người dân xóm Vanh.

Thực tế cho thấy, những việc tưởng đơn giản như không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, cho trẻ chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, chở 3 - 4 người… lại là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Hay những việc chậm đăng ký khai sinh, không khai tử cho người chết, tảo hôn, cố ý gây thương tích, gây mất ANTT... một phần đều do người dân thiếu hiểu biết về pháp luật. Khắc phục tình trạng đó, xã tăng cường tuyên truyền dưới nhiều hình thức như tờ rơi, trợ giúp pháp lý, loa truyền thanh cơ sở để ngày càng có đông người dân tiếp cận, hiểu được các quy định pháp luật. 

Để vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ trong dân được giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý, hạn chế phát sinh khiếu kiện, khiếu nại, hoặc ngăn ngừa hành vi cố ý gây thương tích không đáng có, xã quan tâm công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn và tập huấn các tổ hòa giải, hòa giải viên. Đến nay, toàn xã có 10 tổ hòa giải với 70 hòa giải viên. 

Người dân xóm Tạnh vẫn không quên vụ khiếu kiện tranh chấp đất đai giữa hộ ông Đinh Công Uống và ông Đinh Công Thư. Do tranh chấp về đất liên kề, hộ ông Đinh Công Uống ở phía sau không có lối đi đã gửi đơn lên xã. Xã cử cán bộ tư pháp, cán bộ địa chính xác minh sự việc và tổ chức hòa giải. Sau khi nghe phân tích, giảng giải, hộ ông Thư đã đồng ý chặt cây nhường lối đi cho hộ ông Uống. 
Cán bộ tư pháp xã Hà Thị Tập cho biết: Hàng năm, số vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ trong dân chỉ từ 15-20 vụ/năm và được các tổ hòa giải giải quyết thành ngay từ cơ sở. Riêng về hòa giải trong tranh chấp đất đai theo Luật Đất đai năm 2013, Hội đồng hòa giải xã tiếp nhận, giải quyết nhanh theo đúng quy định pháp luật, tránh việc người dân không đồng thuận, khiếu nại vượt cấp, hoặc khởi kiện ra tòa án ảnh hưởng tới tình làng, nghĩa xóm, kinh tế cũng như thời gian của người dân. Thông qua công tác hòa giải cơ sở, việc phổ biến, giáo dục pháp luật trong Nhân dân rất hiệu quả, vì mang tính trực tiếp, cụ thể nên người dân dễ nhớ, dễ hiểu và tự nguyện thực hiện.

Theo kế hoạch, hàng năm, xã phối hợp Phòng Tư pháp huyện và các ngành liên quan tổ chức các buổi tuyên truyền, PBGDPL đến người dân các xóm. Đến hết tháng 9, xã đã tổ chức được 3 buổi tuyên truyền, PBGDPL cho hơn 200 lượt người dân với các nội dung cơ bản của Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Phòng, chống ma túy. Trong đó, nhấn mạnh độ tuổi kết hôn của nam và nữ theo quy định của luật; hậu quả của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... Đồng thời, nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, PBGDPL cho đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở, mong muốn mỗi người dân là một tuyên truyền viên tích cực đến những thành viên trong gia đình, Phòng Tư pháp đã biên soạn, phát miễn phí hàng trăm bộ tài liệu tuyên truyền với những nội dung chủ yếu về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và phòng, chống ma túy trong vùng dân tộc thiểu số.

            Đinh Thắng

Các tin khác


Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục