(HBĐT) - Thông qua đường dây nóng (0911.237.766), Báo Hòa Bình nhận được phản ánh của người dân xóm Tân Lập, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) về việc Công ty TNHH Hùng Yến (gọi tắt là Công ty Hùng Yến) khai thác cát sông Đà gây xói mòn, sạt lở đất canh tác của người dân. Xung quanh vấn đề này, Báo Hòa Bình đã cử phóng viên xác minh làm rõ. 


Sau khi có phản ánh của người dân, Công ty Hùng Yến đã dừng các hoạt động khai thác, đưa phương tiện ra khỏi khu vực giáp ranh với xóm Tân Lập, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình). 

Theo  phản ánh của người dân, từ ngày 7 - 15/11, trên đoạn sông Đà khu vực giáp ranh giữa xã Thịnh Minh và xã Hợp Thành (TP Hòa Bình) có nhiều tàu hút cát của Công ty Hùng Yến khai thác cát, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, gây xói mòn, sạt lở đất canh tác của Nhân dân xóm Tân Lập, xã Thịnh Minh.
Trao đổi xung quanh vấn đề này, bà Trần Thị Hương, Trưởng xóm Tân Lập cho biết: Xóm có 75 hộ dân. Toàn bộ phần nhà ở và đất canh tác của bà con đều nằm ở lưu vực phía bờ sông Đà. Hai năm trước, cuộc sống của bà con bị đảo lộn khi tàu múc cát làm cả ngày lẫn đêm, gây tiếng ồn. Mới đây, Công ty Hùng Yến liên tục khai thác cát gần khu vực xóm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Cùng với đó, nguy cơ sạt lở rất cao, khi các bãi bồi bờ sông ngày càng bị xói mòn, tạo ra những hủm sâu gần bờ.
 
Đồng chí Đồng Văn Tám, Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Minh xác nhận: Qua ý kiến phản ánh của Nhân dân xóm Tân Lập, ngày 11/11/2020, UBND xã đã thành lập tổ công tác, kiểm tra thực tế tại khu vực giáp ranh giữa xã Thịnh Minh và xã Hợp Thành. Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy có việc đưa phương tiện của Công ty Hùng Yến hút cát tại vị trí giáp ranh giữa 2 xã. Thời điểm kiểm tra, tàu hút cát của Công ty Hùng Yến không nằm trên địa bàn xã Thịnh Minh, nhưng địa điểm hút tiếp giáp với xã Thịnh Minh và ảnh hưởng đến xóm Tân Lập. Phương tiện hút cát tại thời điểm kiểm tra gồm 5 tàu, trong đó, 2 tàu hút cát đang hoạt động, 1 tàu cuốc và 2 tàu chở cát dừng hoạt động. Các phương tiện này có thời điểm hoạt động cả đêm. 

Từ kiến nghị của người dân, UBND TP Hòa Bình đã phối hợp các ngành chức năng tổ chức kiểm tra thực tế tại địa bàn. Sau khi kiểm tra, UBND thành phố đã có Văn bản số 3567/UBND-TNMT, đề nghị Công ty Hùng Yến đăng ký số tàu, kế hoạch khai thác, tàu phải ghi rõ tên công ty. Khai thác theo công suất đã được phê duyệt trong năm. Khai thác đúng giờ, không khai thác đêm từ 18 h hôm trước đến 6 h hôm sau. Không dùng tàu cuốc để khai thác, khai thác theo đúng đề án đã cam kết và được phê duyệt. Thực hiện giữ mốc giới phần mỏ được khai thác, đảm bảo không khai thác ra ngoài phạm vi được cấp phép. UBND TP Hòa Bình cũng đề nghị Sở TN&MT cắm lại mốc ranh giới mỏ được phép hoạt động của Công ty Hùng Yến. Sở GTVT kiểm tra loại tàu đang hoạt động khác thác cát tại mỏ Công ty Hùng Yến, đề nghị Công an tỉnh giao Phòng Cảnh sát giao thông giám sát chặt chẽ các tàu khai thác của Công ty Hùng Yến tại mỏ được cấp phép hoạt động. 

Được biết, Công ty Hùng Yến là đơn vị được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát trên lưu vực sông Đà, tại địa phận xã Hợp Thành. Diện tích mỏ 20 ha. Trao đổi về hoạt động khai thác cát của công ty trong thời gian qua, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Công ty Hùng Yến khẳng định: Các phương tiện của doanh nghiệp không hoạt động khai thác cát vào ban đêm, không gây sạt lở bờ sông. Đối với việc đưa tàu cuốc vào khu vực mỏ khai thác, do đang trong giai đoạn thăm dò, tìm đường vào điểm mỏ, nên phải dùng tàu cuốc để khai phá. Sau khi hoàn thành xong giai đoạn này, công ty chỉ sử dụng tàu hút để khai thác. Về cắm mốc giới mỏ, trước đây, công ty đã đặt phao, nhưng do ảnh hưởng bão lũ đã bị trôi, hiện, công ty đang phối hợp Sở TN&MT tiến hành cắm lại mốc ranh giới mỏ đã được cấp phép, đảm bảo khai thác trong khu vực cho phép. Công ty thực hiện đăng ký với Sở GTVT số hiệu các tàu vào khai thác tại điểm mỏ của công ty. "Đối với những kiến nghị của người dân, về phía công ty cũng ghi nhận và mong muốn được đối thoại, trao đổi trực tiếp với người dân xóm Tân Lập, để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình hoạt động, khai thác cát tại địa bàn” - ông Trường cho biết.

Quy định về khai thác cát, sỏi lòng sông: 

Theo Nghị định số 23/2020/NĐ-CP về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, quy định thời gian được phép hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trong ngày, từ 7 - 17h, không được khai thác ban đêm. Nội dung này phải được quy định trong giấy phép khai thác cát, sỏi lòng sông.

Ngoài ra, giấy phép phải quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân được phép khai thác như:

- Xác định ranh giới khu vực khai thác; cắm mốc các điểm khép góc khu vực khai thác cát, sỏi lòng sông;

- Yêu cầu trong việc ký hợp đồng vận chuyển với chủ phương tiện đủ điều kiện vận chuyển theo quy định của pháp luật, trong trường hợp tổ chức, cá nhân khai thác không trực tiếp vận chuyển cát, sỏi sau khai thác;

- Thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm về phòng, chống thiên tai theo quy định của pháp luật…

 Nghị định số 23/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 10/4/2020.

 

Nhóm PV Phòng BĐ - TL 

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục