(HBĐT) - Lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng đã giở thủ đoạn cho vay với lãi suất ưu đãi, thủ tục nhanh gọn. Tuy nhiên, đáp lại sự kỳ vọng, không ít người đã ngậm quả đắng bởi sự lừa đảo trắng trợn, đồng thời đối mặt với nguy cơ mất thông tin cá nhân.

Chứng từ chứng nhận anh Nguyễn Văn Tám, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) đã trả phí bảo hiểm cho khoản vay nhưng không nhận được mã rút tiền.

Điều kiện kinh tế khó khăn lại có người nhà nằm viện, anh Nguyễn Văn Tám, xã Nhân Nghĩa  (Lạc Sơn) chưa biết xoay sở thế nào với khoản viện phí tiền triệu thì như "một phép màu", sáng 7/1/2020, anh nhận được một cuộc gọi từ số máy lạ tận... TP Hồ Chí Minh nói anh đủ điều kiện để vay số tiền từ 3 - 70 triệu đồng với hình thức trả góp, lãi suất ưu đãi và thủ tục nhanh gọn. Như "chết đuối vớ được cọc", anh Tám quyết định vay 50 triệu đồng, vì vậy, anh đã gửi cho nhân viên tư vấn tài chính của công ty tài chính các thông tin cá nhân để tiến hành thủ tục vay vốn. Tuy nhiên, theo nhân viên tư vấn, muốn vay được số tiền trên anh phải đóng phí bảo hiểm cho số tiền 1,39 triệu đồng. Thực hiện theo các bước vay vốn, ngay khi anh Tám chuyển tiền vào mã tài khoản do nhân viên tư vấn cung cấp và gửi mã hợp đồng chuyển tiền thì nhận được thông báo khoảng hơn 12h ngày hôm đó sẽ nhận được mã rút tiền. Tuy nhiên, chờ qua thời gian giao hẹn, không nhận được bất cứ thông tin gì, anh Tám gọi điện vào số nhân viên tư vấn thì không nhận được hồi âm. "Đã khó khăn lại còn mất tiền nhưng lo nhất là các thông tin cá nhân đã chuyển hết cho đối tượng lừa đảo. Tôi  cũng không biết được điều gì có thể xảy ra sau này" - anh Tám chia sẻ.

Anh Tám không phải là nạn nhân duy nhất từ những trò lừa đảo qua mạng hoặc dịch vụ tín dụng của công ty tài chính tín dụng. Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 17 vụ lạm dụng tín dụng chiếm đoạt tài sản, giảm 4 vụ so với năm 2019, tuy nhiên, các hành vi phạm tội ngày càng tinh vi với nhiều thủ đoạn lừa đảo. Trong năm qua cũng ghi nhận nhiều trường hợp nạn nhân bị lừa mất tiền tài khoản ngân hàng từ dịch vụ tin nhắn trúng thưởng, qua mạng xã hội, thậm chí qua cả các số máy bàn tại nhà. 

Theo đồng chí Bùi Mạnh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), thời gian qua, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội, điện thoại ngày càng nhiều. Quá trình điều tra, xác minh cho thấy thủ đoạn không mới, vẫn là gọi điện giả danh Công an đang điều tra vụ án, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền sang một tài khoản khác, hoặc cung cấp số tài khoản, mật khẩu để rút tiền của nạn nhân. Khi nạn nhân chuyển tiền bọn chúng sẽ chiếm đoạt. Hiện nay, việc điều tra, làm rõ loại tội phạm này của lực lượng chức năng vẫn gặp nhiều khó khăn, vì số thuê bao điện thoại các đối tượng sử dụng thường là sim rác, tài khoản ảo...

Đặc biệt, trong những ngày cuối năm, giáp Tết Nguyên đán, tội phạm lừa đảo hoạt động càng mạnh với nhiều thủ đoạn tinh vi. Vừa qua, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Trong đó tập trung đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng và môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao trên các địa bàn trọng điểm, lĩnh vực tài chính, kinh doanh đa cấp, tội phạm sử dụng internet để phạm tội. 


 P.L

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục