(HBĐT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, trong khoảng thời gian ngắn, Công an huyện (CAH) Tân Lạc đã truy vết, làm rõ, bắt khẩn cấp Đặng Quang Hà (SN 2005), trú tại xã Thanh Cao (Lương Sơn) về hành vi sử dụng mạng xã hội (MXH) zalo để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân trên địa bàn.


Công an huyện Tân Lạc tuyên truyền, phổ biến Luật An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho người dân xã Quyết Chiến.

Phá chuyên án ngay sau tiếp nhận tin báo

Kể về chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua MXH mới xảy ra vừa qua, Thượng tá Đinh Quốc Trình, Trưởng CAH cho biết: Ngay sau khi nhận được tin tố giác tội phạm của anh P.M.C, trú tại xã Đông Lai về việc ngày 28/1/2021, khi mở ứng dụng zalo trên điện thoại thấy có một tài khoản mang tên Nguyễn Xuân Hợi gửi lời mời kết bạn. Sau đó, tài khoản zalo trên nhắn tin với nội dung hỏi vay 34 triệu đồng. Do tài khoản để hình ảnh đại diện là một người bạn, đồng thời, trong phần hội thoại tin nhắn việc xưng hô và văn phong giống với người bạn anh từng nhắn tin trao đổi, nên P.M.C đã tin tưởng chuyển 34 triệu đồng vào số tài khoản của ngân hàng Agribank theo yêu cầu. Sau khi chuyển số tiền trên, anh P.M.C liên lạc với bạn để xác nhận thì bạn anh không biết sự việc trên. Tiếp tục liên lạc với tài khoản zalo giả mạo thì tài khoản này đã bị khóa không còn hoạt động. Biết là bị lừa, anh P.M.C đã đến CAH trình báo vụ việc. Sau khi tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, sáng 29/1/2021, CAH tiến hành xác minh vụ việc.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, xác định đây là vụ việc có thật và có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, CAH đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ. Quá trình điều tra, đánh giá tài liệu, xác định vụ án có tính chất phức tạp, do đối tượng sử dụng MXH để thực hiện hoạt động phạm tội, phạm vi hoạt động rộng. Hơn nữa, quá trình điều tra chưa xác định được đối tượng phạm tội, nếu chỉ tiến hành các biện pháp điều tra theo tố tụng hình sự thì không có khả năng làm rõ. Do vậy, CAH đã quyết định xác lập chuyên án trinh sát để đấu tranh triệt phá, làm rõ đối tượng.

Từ lời khai của bị hại, tiến hành xác minh nhanh số tài khoản ngân hàng bị hại đã chuyển tiền vào, CAH xác định số tài khoản và thẻ ATM mang tên "Nguyễn Văn Mạnh” được mở tại Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Lương Sơn, được Đặng Quang Hà (SN 2005), trú tại Đa Sỹ, Thanh Cao (Lương Sơn) quản lý, sử dụng. Sau khi "dựng” được đối tượng, tổ công tác phối hợp các lực lượng chức năng CAH Lương Sơn tổ chức truy tìm. Đến khoảng 15h ngày 29/1/2021, tổ công tác đã phát hiện, bắt quả tang Đặng Quang Hà khi đang chuẩn bị rút tiền tại cây ATM khu vực thị trấn Lương Sơn. Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận do nghiện game và không có tiền để chơi nên đã nảy sinh ý định lợi dụng MXH để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài vụ việc trên, quá trình điều tra đối tượng này còn khai nhận, vào khoảng đầu tháng 1/2021, cũng với thủ đoạn như trên, Hà đã 2 lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền khoảng 21 triệu đồng. Như vậy, kể từ khi xác lập đến khi kết thúc, bắt giữ đối tượng cùng toàn bộ tang vật, chuyên án chỉ kéo dài gần 6 tiếng đồng hồ.

Chiến công nối tiếp chiến công

Vụ án trên không phải là chiến công đầu của CAH Tân Lạc trong đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng. Theo Thượng tá Đinh Quốc Trình, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh về triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng, thời gian qua, CAH đã tăng cường đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Theo thống kê, từ ngày 1/1/2020 - tháng 2/2021, CAH đã đấu tranh, triệt phá 7 vụ, bắt giữ 34 đối tượng phạm tội liên quan đến sử dụng công nghệ cao (internet, MXH). Trong đó có 6 vụ, 33 đối tượng đánh bạc trái phép dưới hình thức mua bán số lô, số đề qua MXH, với tổng số tiền giao dịch trên 1,6 tỷ đồng, đã khởi tố 6 vụ với 30 bị can, xử lý hành chính 3 đối tượng; điều tra, khám phá nhanh 1 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt, khởi tố vụ án.

Ngoài các vụ án trên, mới đây, CAH phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh từng bước bóc gỡ, truy vết trên không gian mạng bắt giữ Phạm Ngọc Hòa (SN 1985) trú tại Mỹ Lộc(Nam Định) là đối tượng đã nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại Trung tâm Y tế ở nhiều địa phương mà chưa từng bị phát hiện, bắt giữ; phá thành công chuyên án cạy phá két trộm cắp tài sản xảy ra tại xóm Tân Phú, xã Phong Phú bởi các đối tượng chuyên nghiệp, lưu động từ Ninh Bình lên.

Những chiến công này đã trở thành những hình ảnh đẹp với tinh thần "Vì Nhân dân phục vụ” của chiến sỹ CAH Tân Lạc trong lòng Nhân dân.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục