(HBĐT) - Công ty TNHH hoa - cây cảnh Thanh Út (nay là Công ty CP Thanh Út) được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 251000084, ngày 24/4/2008 để thực hiện dự án đầu tư khu du lịch và dịch vụ - vườn hoa cây cảnh. Công ty được UBND tỉnh cho thuê 18.383,2 m2 đất tại xóm Thịnh Minh (nay là tổ 7), phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) để triển khai thực hiện dự án.


Công trình xây dựng trái phép trên phần diện tích đất UBND tỉnh cho Công ty CP Thanh Út thuê tại phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình).

Theo giấy chứng nhận đầu tư, quy mô dự án gồm: Đầu tư xây dựng nhà làm việc 176 m2; nhà thường trực 48 m2; hồ nước 1.440 m2; vườn trưng bày các loại đá cảnh 2.648 m2; khu bảo tồn các loại hoa 1.569 m2; khu ươm, trồng, bảo tồn các loại cây cảnh 3.168 m2; khu triển lãm bonsai, cây cảnh 7.499 m2; đường giao thông nội bộ và các công trình hạ tầng khác 3.452 m2. Tiến độ thực hiện dự án đến tháng 6/2009 hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Theo Báo cáo của UBND TP Hòa Bình, trong quá trình sử dụng đất, công ty đã vi phạm về đầu tư, xây dựng, đất đai. Cụ thể, tiến độ thực hiện dự án chậm, vi phạm pháp luật về đầu tư. Công ty tự ý xây dựng nhiều công trình trái phép trên diện tích đất thuê, vi phạm pháp luật về xây dựng. Trong quản lý, sử dụng đất đai có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công ty đã thực hiện 21 hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với đất cho 1 tổ chức, 20 cá nhân trái quy định. Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang tạm giam ông Phạm Văn Út, Giám đốc công ty để phục vụ công tác điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại thực địa, trên diện tích đất công ty được UBND tỉnh cho thuê để triển khai dự án có các công trình vi phạm của cá nhân chuyển nhượng như: Đã xây dựng nhà kiên cố, nhà sàn, rào lưới trồng rau, xây tường bao, đóng cọc…

Từ các vi phạm, ngày 26/5/2015, UBND tỉnh đã chấm dứt dự án và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. Ngày 26/10/2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2714/QĐ-UBND về việc thu hồi đất do Công ty CP Thanh Út vi phạm về Luật Đất đai để giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý. UBND TP Hòa Bình đã phối hợp các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động công ty bàn giao đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh. Tuy nhiên, công ty vẫn không chấp hành, đồng thời tiếp tục vi phạm pháp luật về xây dựng.

Từ đó, UBND TP Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 1085/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đối với diện tích 18.383,2 m2 của Công ty CP Thanh Út. Thời gian thực hiện từ ngày 19/3 - 19/5/2021. Ngày 23/3/2021, UBND TP Hòa Bình ban hành quyết định thành lập Ban cưỡng chế thu hồi đất để tổ chức vận động, thuyết phục, đối thoại với người bị cưỡng chế và những cá nhân, tổ chức có liên quan (các đồng sở hữu công ty, cá nhân đã chuyển nhượng đất và tài sản của công ty).

Theo ý kiến của các sở, ngành chức năng, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, trường hợp thu hồi đất do Công ty CP Thanh Út vi phạm Luật Đất đai thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất không được bồi thường về tài sản gắn liền với đất.

Thực hiện hướng dẫn cưỡng chế thu hồi đất do vi phạm đất đai, ngày 29/3/2021, Chủ tịch UBND TP Hòa Bình Bùi Quang Điệp đã ký ban hành Thông báo số 38/TB-UBND về việc tự tháo dỡ, phá dỡ các hạng mục tài sản, vật kiến trúc và di chuyển cây cối trên đất đã có quyết định thu hồi đất. Theo đó, UBND thành phố thông báo, yêu cầu Công ty Thanh Út và các hộ gia đình, cá nhân xây dựng công trình vi phạm trên khu vực đất đã có quyết định thu hồi phải khẩn trương thực hiện việc tháo dỡ, phá dỡ các hạng mục tài sản, vật kiến trúc, di chuyển cây cối trên đất để trả lại hiện trạng ban đầu, xong trước ngày 10/4/2021. Quá thời hạn trên, nếu công ty và các hộ gia đình, cá nhân không tự tháo dỡ, phá dỡ để trả lại hiện trạng đất như ban đầu, UBND thành phố sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế phá dỡ, tháo dỡ theo đúng quy định của pháp luật. Mọi chi phí bảo quản tài sản sau cưỡng chế sẽ do Công ty Thanh Út và các hộ gia đình, cá nhân có tài sản trên đất phải chịu trách nhiệm chi trả theo quy định.Theo thông báo, UBND phường Thịnh Lang phối hợp các đơn vị có liên quan gửi thông báo, đôn đốc công ty và các hộ thực hiện việc tự tháo dỡ, phá dỡ.

P.V


Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục