(HBĐT) - Vốn nổi tiếng là vùng "đất dữ”, là điểm "nóng” về tội phạm ma túy trên tuyến Tây Bắc, nhưng trong những năm qua, cuộc sống của đồng bào dân tộc Mông ở xã Hang Kia (Mai Châu) ngày càng đổi thay, tội phạm, tệ nạn ma túy dần bị đẩy lùi. Kết quả đạt được có công sức của những cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) Công an tỉnh ngày đêm bám dân, bám bản, giữ bình yên cho vùng đất này.


Lực lượng Công an tỉnh thực hiện bám dân, bám bản, bám địa bàn trên tinh thần "4 cùng" với người dân Hang Kia (Mai Châu), được người dân tin yêu.

Từng có một Hang Kia đầy ám ảnh

Trong câu chuyện giữa chúng tôi với Trung tá Nguyễn Ngọc Dũng, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy, tổ trưởng tổ công tác số 1 - Công an tỉnh đóng tại xã Hang Kia, trước đây từng có một Hang Kia đầy ám ảnh với tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy nóng bỏng. Xã có 684 hộ, 3.644 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Mông, sinh sống tại 5 xóm, gồm: Hang Kia, Pà Khôm, Thung Mài, Thung Mặn, Thung Ẳng. Trên địa bàn có 30 đối tượng tù tha, 1 đối tượng đang chấp hành án treo, 1 đối tượng tạm hoãn thi hành án phạt tù do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, 1 đối tượng tại ngoại hoãn thi hành án do tuổi già yếu, 6 đối tượng có lệnh truy nã. Ngoài ra, 9 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 112 đối tượng bị bắt, đang chấp hành án. Đặc biệt, đây cũng là địa phương có số người bị lĩnh án tử hình về tội ma túy nhiều nhất tỉnh. Toàn xã có 17 đối tượng phải nhận mức án tử hình về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy (9 đối tượng đã thi hành án, 4 đối tượng chết trong khi chờ thi hành án). Hiện có 4 đối tượng là người xã Hang Kia phạm tội về ma túy có án tử hình đang ở Trại tạm giam Công an tỉnh.

 "Tình hình tội phạm về ma túy ở Hang Kia hiện giảm so với trước nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp” - Trung tá Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ. Theo đó, từ năm 2020 đến hết tháng 3/2021, tổ công tác số 1 - Công an tỉnh đã đấu tranh phá 6 chuyên án, bắt 7 đối tượng phạm tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, trong đó có 5 đối tượng là người ở Hang Kia. Ngoài số vụ trên, tổ công tác số 1 phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, tổ công tác số 2 - Công an tỉnh, Công an huyện Mai Châu bắt 4 vụ, 5 đối tượng phạm tội về ma túy. Tang vật thu giữ hơn 8 bánh heroin cùng một số tài liệu, đồ vật có liên quan. Cùng với đó, tổ công tác số 1 đấu tranh, bắt giữ, vận động 7 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn, ẩn náu ở Hang Kia ra đầu thú. Trong đó có 1 đối tượng do Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an) ra quyết định truy nã, 6 đối tượng còn lại do Công an các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đắk Lắk, Hà Nội phát lệnh truy nã...

Đến một Hang Kia yên bình

Không còn những ánh mắt dò xét, cảnh giác, Hang Kia bây giờ là một không gian yên bình. Người dân bận rộn với những công việc thường nhật. Chiều tà, bên hiên nhà, nhiều phụ nữ Mông ngồi thêu... Trung tá Nguyễn Ngọc Dũng cho biết: Thực tế ở Hang Kia vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp về tội phạm ma túy. Tuy vậy, kể từ khi tổ công tác số 1 - Công an tỉnh với 22 CB, CS được bố trí, cắm bản làm công tác vận động quần chúng, góp phần giải quyết tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy theo phương án của Bộ Công an, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn giảm hẳn so với trước. Nếu trước đây, chỉ cần thoáng thấy bóng dáng người lạ sẽ tránh mặt, hỏi cũng không nói, gọi không nghe... Nhưng giờ mọi chuyện đã khác nhiều. Người dân gần gũi, thân thiện hơn, người lạ đến địa bàn, vào nhà không bị xa lánh, xua đuổi...

Để có được sự thay đổi này, những cán bộ, chiến sỹ như Trung tá Dũng đã phải mất nhiều công sức trên hành trình "4 cùng” với người dân. "Ban đầu, mình đến người ta cũng không tiếp, chỉ cần thấy mình là đóng cửa lẻn ra lối sau nhà hoặc "cắm lá” cảnh báo không tiếp người lạ. Có những nhà mình đến 5 lần 7 lượt, lần nào cũng vậy” - Trung tá Nguyễn Ngọc Dũng kể. Tuy vậy, với tâm thế đến để động viên, chia sẻ với người dân những khó khăn trong cuộc sống, những CB, CS tổ công tác đã phối hợp chính quyền địa phương, trưởng xóm, công an viên và người có uy tín cùng đến các hộ dân. Với suy nghĩ "năng đến, năng thân”, từ chỗ là những người xa lạ, các anh đã trở nên thân thiết, được người dân quý mến. Có những gia đình coi các anh như người thân trong gia đình. Từ những câu chuyện đời thường, những việc làm cụ thể, gần gũi như cùng đi lên nương, cùng ăn, cùng ở, cùng nói tiếng dân tộc, các anh đã vận dụng, tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ pháp luật, tham gia giữ gìn ANTT, không tiếp tay cho tội phạm ma tuý, không vận chuyển ma tuý thuê… Nhờ sự tuyên tuyền bền bỉ đã mang lại hiệu quả tích cực, giảm được tệ nạn xã hội, giữ vững ANTT trên địa bàn. 


Mạnh Hùng

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục