(HBĐT) - Ngày 14/5, Toà án nhân dân (TAND) tỉnh đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Trần Thị Thu Hằng (SN 1979), trú tại Thanh Sơn (Phú Thọ) về tội "Vận chuyển ma túy trái phép” và Nguyễn Văn Tùng (SN 1980), trú tại Ứng Hòa (Hà Nội) về tội "Không tố giác tội phạm”.

 


Tái phạm hành vi phạm tội về ma túy, Trần Thị Thu Hằng đã bị Toà án nhân dân tỉnh xử phạt mức án tù chung thân; Nguyễn Văn Tùng phải nhận hình phạt hơn 8 tháng tù về tội "Không tố giác tội phạm".

Theo hồ sơ vụ án, trong quá trình xuống Hà Nội làm việc, Trần Thị Thu Hằng có quen biết một người phụ nữ tên là Huệ, nhà ở thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc). Quá trình nói chuyện, vào khoảng giữa tháng 8/2020, Huệ có đặt vấn đề thuê Hằng vận chuyển ma túy cho Huệ từ Mai Châu về Hà Nội với giá 5 triệu đồng. Hằng đã đồng ý. Đến 23h ngày 26/8/2020, nhận được thông báo của Huệ, Hằng đã đi xe khách từ Mỹ Đình lên khu vực huyện Mai Châu để nhận ma túy của Huệ mang về Hà Nội theo thỏa thuận. Tuy nhiên, do lo ngại việc vận chuyển ma túy bằng xe khách sẽ không an toàn nên Hằng đã gọi điện Nguyễn Đình Minh là bạn trai từ Hà Nội lên đón. Minh đồng ý và thuê Nguyễn Văn Tùng là lái xe taxi nhiều lần chở Minh và Hằng di chuyển trong khu vực thành phố Hà Nội để lên Mai Châu đón bạn gái.

Sau đó, cả 3 khi về đến địa phận huyện Tân Lạc thì bị lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Tuy nhiên, Hằng bảo với Tùng không chấp hành hiệu lệnh mà điều khiển xe ô tô chạy qua vị trí tổ công tác được khoảng 1km thì Hằng xuống xe. Lúc này, Tùng nhận thức rõ là Hằng có ma túy nhưng vẫn tiếp tục lái xe bỏ chạy thì bị lực lượng chức năng truy đuổi, khống chế đưa Tùng và Minh về trụ cơ sở cơ quan Công an. Còn Hằng sau khi xuống xe đã vào một quán ăn ven đường, sau đó cũng đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật gồm 240,9gram ma túy loại Methaphetamine và 1.970,42gram ma túy loại Ketamine (tương đương 656,80gram ma túy loại Methaphetamine). Với hành vi phạm tội nêu trên, Trần Thị Thu Hằng đã bị truy tố, đưa ra xét xử về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy". Còn Nguyễn Văn Tùng do bản thân biết rõ Trần Thị Thu Thằng đang vận chuyển trái phép chất ma túy nhưng vẫn điều khiển xe ô tô bỏ chạy mà không tố giác với cơ quan chức năng nên đủ yếu tố cấu thành tội "Không tố giác tội phạm”.

Với hành vi phạm tội nêu trên, tại phiên tòa xét xử, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, căn cứ vào điểm h, khoản 4, điều 250, Bộ Luật hình sự, HĐXX TAND tỉnh đã tuyên phạt Trần Thị Thu Hằng mức án tù chung thân về tội "Vận chuyển trái phép chấy ma túy”; căn cứ vào khoản 1, điều 390, Bộ Luật hình sự xử phạt Nguyễn Văn Tùng mức án 8 tháng 17 ngày về tội "Không tố giác tội phạm”. Do Nguyễn Văn Tùng chấp hành đủ thời gian tương đương với mức hình phạt, do vậy, sau khi kết thúc phiên tòa xét xử bị cáo này đã được trả tự do.

Đáng nói, trước khi bị TAND tỉnh đưa ra xét xử, năm 2003, Trần Thị Thu Hằng đã bị TAND huyện Thanh Trì (Hà Nội) xử phạt 14 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Trộm cắp tài sản”; năm 2014 bị TAND quận Thanh Xuân xử phạt 10 năm 6 tháng tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”, năm 2019 chấp hành xong án phạt tù về địa phương sinh sống.

Trong vụ án này, đối với người tên là Huệ thuê Trần Thị Thu Hằng vận chuyển trái phép chất ma túy, cơ quan CSĐT đã xác minh tại khu vực thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) nhưng không có người phụ nữ nào có tên và đặc điểm nhận dạng như Trần Thị Thu Hằng khai. Do vậy, cơ quan CSĐT không đề cập xử lý. Đối với Nguyễn Đình Minh là người cùng Nguyễn Văn Tùng đến đón Trần Thị Thu Hằng ở Mai Châu. Trong quá trình điều tra chưa đủ căn cứ để xác định Minh có liên quan đến hành vi phạm tội của Hằng. Do vậy, cơ quan CSĐT không đề cập xử lý trong vụ án này.

                                                                              PV


Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục