(HBĐT) - Ngày 28/5, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Thị Oanh (SN 1979), trú tại xóm Máy 2, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) về hành vi "vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp quý hiếm" theo điểm a, khoản 1, Điều 244, Bộ luật Hình sự.


Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND tỉnh chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Oanh (phải) cho hưởng án treo.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Thị Oanh có quen biết với một thanh niên tên Hiếu, không rõ nhân thân, lai lịch, địa chỉ cư trú do đã có 1 - 2 lần Oanh bán một số loại động vật rừng do Hiếu bẫy được. Ngày 13/8/2020, khi Oanh đang ăn sáng cùng chồng và hàng xóm là Trần Ngọc Lan thì Hiếu gọi điện nhờ Oanh vào Đà Bắc lấy hộ Hiếu 1 con rắn, hứa trả 500 nghìn đồng tiền công. Do bận việc gia đình Oanh không đi được nên đã từ chối. Lúc này, Hiếu đề nghị cho người bán địa chỉ của Oanh để mang đến nhà và thỏa thuận Oanh trả tiền hộ Hiếu, khi nào Oanh giao rắn, Hiếu sẽ trả cả tiền mua rắn và tiền công. Oanh đồng ý và giao hẹn với Hiếu là lúc mang rắn đi giao cho Hiếu, Oanh phải đi 2 người, yêu cầu Hiếu phải trả thêm 200 nghìn đồng tiền công. Hiếu đồng ý, nói sẽ trả thêm 300 nghìn đồng. 

Sau đó, Oanh nói lại với Trần Ngọc Lan nội dung đã trao đổi với Hiếu. Đến khoảng 10h30’ cùng ngày, khi đi chợ về có người gọi điện cho Oanh để giao rắn. Sau khi nhận rắn và trả tiền cho người mang rắn đến, lúc 11h Hiếu gọi điện bảo Oanh mang con rắn ra TP Hòa Bình cho Hiếu. Như đã trao đổi từ trước, Oanh gọi cho Lan cùng đi xe máy mangrắn đến giao cho Hiếu. Tuy nhiên, khi đi đến đường Trần Quý Cáp thuộc địa phận tổ ,7 phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) bị lực lượng chức năng Công an TP Hòa Bình phát hiện, bắt quả tang.

Tại Bản kết luận giám định số 540/STTNSV của Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) kết luận cá thể động vật rắn là rắn hổ chúa, tên khoa học là Ophiophagus hannah, thuộc nhóm IB (danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quy hiếm được ưu tiên bảo vệ) theo Nghị định số 64/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Với hành vi phạm tội nêu trên, tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử TAND TP Hòa Bình đã tuyên phạt Nguyễn Thị Oanh mức án 13 tháng tù; Trần Ngọc Lan mức án 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cho rằng mức án trên quá nặng và có hoàn cảnh khó khăn do chồng vừa mới qua đời, phải chăm sóc bố mẹ già yếu và con nhỏ nên Nguyễn Thị Oanh đã làm đơn kháng cáo xin được hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Quyết định vẫn giữ nguyên mức hình phạt 13 tháng tù như bản án sơ thẩm đã tuyên phạt nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 26 tháng. 


P.V

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục