(HBĐT) - Những tháng đầu năm nay, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, song thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh đã có lúc "nóng” lên. Những đối tượng môi giới, "cò đất” "thổi” giá lên so với thực tế. Việc đẩy giá ảo đã tạo nên những cơn sốt đất ảo, gây ra những ảnh hưởng đối với công tác giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư của tỉnh. Trong khi có những cá nhân mua gom, đầu cơ đất để ép giá đền bù khi có nhà đầu tư đến triển khai dự án, thì lại có một số đối tượng chẳng có một mảnh đất nào hay quan hệ gì với chủ đầu tư, nhưng cũng lập hẳn trang web và đăng thông tin rao bán nhằm kiếm lời. Giá đất ảo, rồi đến cả bán đất ảo làm méo mó thị trường BĐS của tỉnh và nguy cơ gây ra những hệ lụy khác.


Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với đối tượng vi phạm quy định về đăng thông tin không đúng sự thật trên trang mạng.

Ông N.Đ.D., thường trú tại Hoàng Liệt, Hoàng Mai (Hà Nội) hoạt động tự do trong lĩnh vực môi giới BĐS. Mặc dù không có quan hệ gì với Công ty CP đầu tư nghỉ dưỡng Việt Nhật - đơn vị tư vấn thiết kế, xây dựng các căn hộ để làm đại diện quản lý, vận hành, khai thác khu nghỉ dưỡng tại xã Mông Hóa (TP Hòa Bình), ông đã lập trang web có địa chỉ tên miền http://onsenvillahoabinh.com, có số điện thoại để quảng cáo rao bán căn hộ thuộc dự án Onsen Villas tại xã Mông Hóa từ tháng 5/2020, mục đích hưởng chi phí hoa hồng từ khách hàng. Tuy nhiên, theo xác định của cơ quan công an, tại xã Mông Hóa không có dự án mang tên Onsen Villas. Đến nay, có 54 nhà đầu tư ký kết hợp đồng với Công ty CP đầu tư nghỉ dưỡng Việt Nhật. Việc đăng tải thông tin do ông D. thực hiện và ghi Công ty CP phát triển nghỉ dưỡng ngoại ô làm chủ đầu tư là không đúng sự thật.

Khi làm việc với cơ quan công an và Thanh tra Sở TT&TT, ông D. thừa nhận do chưa tìm hiểu kỹ khi đăng tin nên đã đăng đây là dự án. Thực tế đây là quần thể nghỉ dưỡng của khách hàng, không phải là dự án như nội dung đã đăng. Mặc dù chưa môi giới bán được cho ai nhưng với hành vi đăng thông tin không đúng sự thật, ngày 20/5/2021, ông D. đã bị Thanh tra Sở TT&TT xử phạt 7,5 triệu đồng vì vi phạm quy định tại Điều 5, Nghị định số 72/2013/ NĐ-CP, ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Theo khoản 4, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, ông D. chỉ được đăng thông tin cá nhân trên trang thông tin điện tử cá nhân. Lỗi vi phạm của ô D. được quy định xử phạt vi phạm hành chính tại điểm a, khoản 1, Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Tiếp đó, ngày 3/6/2021, Thanh tra Sở TT&TT tiếp tục ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với bà L.T.D., thường trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội). Bà D. đã đăng thông tin sai sự thật vi phạm quy định tại Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, cùng lỗi vi phạm với ông N.Đ.D.

Cụ thể, theo xác minh của lực lượng công an, bà D. là lao động tự do, hoạt động trong lĩnh vực môi giới BĐS. Thông qua mối quan hệ xã hội, bà D. biết đến dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ tại xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) và đã thuê lập trang web có địa chỉ tên miền http://sakana-resort.vn từ tháng 5/2019 để quảng cáo, rao bán căn hộ cũng với mục đích hưởng chi phí hoa hồng từ khách hàng. Bà đã đưa số điện thoại lên trang web để khách hàng liên hệ. Tuy nhiên, trên thực tế đến nay, dự án đang trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện huy động vốn. Do đó, việc đăng tải thông tin quảng cáo, rao bán căn hộ trên trang web http:// sakana-resort.vn là không đúng quy định. Bà D. thừa nhận việc đăng tải thông tin không đúng sự thật vì chưa tìm hiểu kỹ dự án khi đăng.

Với việc vi phạm của mình, ông N.Đ.D và bà L.T.D., đã bị cơ quan chức năng xử phạt và buộc gỡ trang web. Hai người đã thực hiện việc gỡ. Đây là bài học và lời cảnh báo cho những ai đang có ý định kiếm lời từ việc đăng thông tin không đúng sự thật về bất động sản trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thị Mai, Phó chánh Thanh tra Sở TT&TT cho biết: Đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng công an nắm bắt, thu thập, xác minh thông tin về vấn đề nêu trên và xử phạt nghiêm nếu phát hiện vi phạm.


Cẩm Lệ


Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục